XU HƯỚNG SỬ DỤNG XE ĐIỆN TẠI VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI HIỆN NAY
Nguồn năng lượng từ tài nguyên hóa thạch đang vơi dần cộng thêm vấn nạn ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng khiến cho nhiều hãng xe trên toàn thế giới chuyển hướng sản xuất sang xe điện để thay thế cho xe xăng, dầu.

Xe điện đang dần thay thế xe xăng
Theo như số liệu từ công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô JATO Dynamics, xe điện đã chiếm khoảng 6% tổng lượng xe bán ra trên toàn thế giới năm 2021 - tăng gần gấp đôi so với mức 3,1% của năm 2020. Cụ thể là năm 2021 đã có khoảng 4,2 triệu chiếc xe được bán ra trên toàn cầu, tăng khá mạnh so với doanh số 2,01 triệu chiếc trong năm 2020.
Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu MarkLines Co tại Tokyo (Nhật Bản) thì doanh số bán xe điện toàn cầu trong năm 2022 thậm chí còn tăng 66,6% so với năm 2021, lên mức 7,26 triệu xe. Đáng chú ý hơn là thị phần xe điện đã chiếm 9,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu trong năm 2022.
Tại Trung Quốc, doanh số bán xe điện tăng khoảng 80% lên 4,53 triệu chiếc vào năm 2022. Trong khi các nước Châu Âu bao gồm Đức và Anh thì lượng xe điện bán ra tăng khoảng 30%, đạt 1,53 triệu xe.
STT
|
Nhà sản xuất
|
Doanh số (xe)
|
1
|
BYD
|
1.847.745
|
2
|
Tesla
|
1.314.330
|
3
|
Liên doanh GM - (SAIC - WULING)
|
482.056
|
4
|
Volkswagen
|
433.636
|
5
|
BMW
|
372.694
|
Top 5 doanh số các hãng sản xuất xe ô tô điện thế giới trong năm 2022 (Q1 - Q4) - Nguồn: INSIDEEVS
Ở Châu Âu, Jaguar đang lên kế hoạch chỉ bán xe điện từ 2025, Volvo là từ năm 2030 và hãng xe Anh Lotus đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện từ năm 2028. Theo như Volkswagen, 70% doanh số của hãng sẽ là xe điện kể từ năm 2030. Nhiều chính phủ trên thế giới vẫn đang đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong. Sự chấm dứt của xe ô tô xăng dầu được cho là không tránh khỏi, và liên quan tới nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố quyết định là công nghệ và mọi thứ đều diễn ra rất nhanh.

Xu hướng xe năng lượng sạch trên thế giới ngày càng phổ biến
Trong những năm gần đây thì tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc khiến cho Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng để phát triển ô tô nói chung và xe động cơ điện nói riêng. Tuy nhiên tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, mới chỉ ở mức 46 ô tô/1000 người. Con số này chỉ bằng 1/10 Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe đầu tư xe ô tô và phát triển sản xuất tại Việt Nam.
Chính phủ đã có những chính sách ưu đãi về thuế với ô tô điện. Kể từ ngày 1/3/2022, Chính phủ đã đưa ra quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ (trước sửa đổi là 15%) với mục đích là thúc đẩy ô tô điện phát triển tại Việt Nam. Ô tô điện chạy pin cũng được miễn thuế trước bạ trong vòng 3 năm, bắt đầu từ ngày 1/3/2023 theo nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 15/1/2023. Trong vòng 2 năm tiếp theo mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngoài giống nhau.
Theo như khảo sát được thực hiện bởi một diễn đàn uy tín về ô tô Việt Nam thì có đến 99,4% người tiêu dùng trên 25 tuổi đã từng nghe tới ô tô điện, trong đó 82% người quan tâm và từng tìm hiểu về ô tô điện. Đáng chú ý hơn hết là những người đã và đang tìm hiểu sâu sắc về ô tô điện thì có hơn 45% chắc chắn mua ô tô điện trong vòng 12 tháng tới.
Khách hàng Việt Nam ngày một quan tâm đến phương tiện di chuyển bằng động cơ điện
Trong 2 năm trở lại đây thì có nhiều hãng xe đã và đang giới thiệu những dòng sản phẩm động cơ điện, sử dụng năng lượng sạch. Việt Nam hiện có Vinfast với các sản phẩm xe máy điện. xe buýt điện và ô tô điện. Bên cạnh đó thì thương hiệu xe điện nội địa Vinfast cùng nhiều hãng xe điện lớn đã lên kế hoạch tiến vào thị trường Việt Nam: Kia giới thiệu mẫu xe EV6, Hyundai ra mắt IONIQ 5, Audi trình làng e-tron GT.
Tại Vietnam Motorshow 2022, hàng loạt mẫu xe điện lần đầu lộ diện như một động thái dò đường của các hãng, như Mercedes EQS với 2 phiển bàn là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z, Toyota với bZ4X,... Tuy vậy thì tất cả các hãng xe kể trên đều sản xuất mẫu xe ô tô điện ở phân khúc tầm trung đến cao cấp và giá bán khá là cao.

HongGuang MiniEV nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng
Tuy nhiên thì thị trường Việt Nam sắp tới sẽ chào đón một mẫu xe điện phổ thông là Wuling HongGuang MiniEV, được cho là sẽ mở ra một phân khúc hoàn toàn mới tại thị trường ô tô Việt Nam - ô tô điện cỡ nhỏ. Giá bán của mẫu xe này được dự đoán sẽ giải quyết khoảng trống thị trường giữa xe tay ga cao cấp và hatchback hạng A giá thấp nhất.
Theo như nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành thì mẫu xe này sẽ là lựa chọn hợp túi tiền của nhiều người dân, đồng thời nó cũng sẽ khiến cho doanh số bán ô tô của thị trường Việt Nam bùng nổ trong thời gian sắp tới.
Theo các thông số kỹ thuật được công bố tại các thị trường khác thì Wuling HongGuang MiniEV có kích thước khá nhỏ gọn, với chiều dài khoảng 2,9m, rộng 1,5m và cao 1,6m, chiều dài cơ sở chỉ khoảng 1,9m - nhỏ gọn hơn rất nhiều các mẫu xe ô tô khác hiện có trên thị trường Việt Nam, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị. Đặc biệt là với công suất sạc thấp thì xe có thể được nạp năng lượng dễ dàng tại các ổ điện dân dụng tiếp địa với mức chi phí khá thấp.