Đèn pha cos được cấu tạo bởi ba bộ phận quang học: bóng đèn (nguồn sáng), gương phản xạ và gương phân phối ánh sáng.
Đèn pha có thể chia làm hai loại: loại nửa kín và loại kín theo cấu tạo.
Đặc điểm cấu tạo: Gương phối sáng và gương phản xạ được gắn chặt với nhau bằng các ngàm trên mép gương phản xạ, nó được bịt kín bằng vòng cao su, sau đó được cố định bằng vít và được lắp ở phía sau của gương phản xạ, không cần phải tháo rời gương phối sáng khi thay thế bóng đèn bị hỏng.
Hiện nay, đèn pha nửa kín vẫn còn tương đối phổ biến trên ô tô.

Đặc điểm kết cấu:
Đèn pha kín hay còn gọi là đèn chân không, gương phản xạ và gương phối sáng được chế tạo thành một thể, hình thành một khối hoàn chỉnh.
Bên trong chứa đầy khí trơ, và dây tóc đèn được hàn trên đế của gương phản xạ.

- Ưu điểm: Có thể tránh được gương phản xạ bị nhiễm bẩn, có hiệu quả phản chiếu cao và tuổi thọ sử dụng lâu dài.
- Khuyết điểm: Sau khi dây tóc đèn cháy hỏng, phải thay toàn bộ cụm quang học của đèn pha. Hầu hết các thiết bị đèn chiếu sáng này được sử dụng trong xe tải và các loại xe công trình khác nhau.
Phân loại theo các loại nguồn sáng hiện có, nguồn sáng xe ô tô chủ yếu được chia thành: đèn Halogen, đèn Xenon, đèn LED và đèn Laser. Chi phí chế tạo lần lượt tăng lên, đèn Halogen ra đời sớm nhất, đèn Laser thì ra đời sau nhất.