Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ô tô là một thiết bị tiêu chuẩn, bắt buộc trang được trang bị trên hệ thống của xe. Đèn chiếu sáng trên xe có thể chuyển đổi giữa 2 chế độ cos/pha, tạo ra các luồng sáng chiếu ngang với mặt đường, cung cấp tầm nhìn xa và rộng, với khoản chiếu xa có thể lên đến hơn 1.000m đối với những công nghệ đèn laser tân tiến.
Đây là hệ thống đèn chiếu sáng được sử dụng phổ biến, được ra đời lần đầu tiên vào năm 1962 tại Châu Âu và trở thành trang bị bắt buộc ở một số quốc gia ngoại trừ Mỹ sử dụng đèn sợi đốt cho đến năm 1978. Halogen có cấu tạo đơn giản gồm sợi dây tóc vonfram, hỗn hợp khí trơ và lượng nhỏ chất halogen (i-ốt hoặc brôm) được bao bọc kín bởi bóng đèn.
Với thời buổi công nghệ phát triển, hệ thống đèn halogen đang dần được thay thế bởi hệ thống đèn LED nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao từ khách hàng. Bóng halogen giờ đây chỉ còn xuất hiện trên các dòng xe thế hệ cũ và những xe phổ thông.
Đèn Halogen tăng sáng" src="https://auto365.vn/uploads/upload/images/2022/den-halogen.jpg" style="height:450px; width:800px" />
Đèn Halogen tăng sáng
Ưu điểm của hệ thống đèn Halogen là bởi sự cấu tạo đơn giản và hiệu quả với chi phí thấp. Đặc biệt dễ thay thế khi xảy ra sự cố hư hỏng, đèn Halogen có tuổi thọ trung bình vào khoản 1.000 giờ chiếu sáng trước khi cần thay thế.
Nhược điểm của đèn Halogen nằm ở điểm phần lớn năng lượng của đèn đều biến thành nhiệt năng, chỉ với tỉ lệ ít biến thành quang năng, điều này dẫn đến việc điện năng bị tiêu hao khá nhiều, làm giảm hiệu xuất sau 1 thời gian sử dụng.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Dễ thay thế
|
Tốn năng lượng
|
Kích thước đa dạng
|
Tuổi thọ chưa cao
|
Cấu tạo đơn giản
|
Hiệu năng chiếu sáng chưa tối ưu
|
Giá thành rẻ
|
…
|
Đèn Xenon hay còn gọi là (High Intensity Discharge - HID) được ứng dụng rộng rãi trên hệ thống chiếu sáng của các dòng xe thế hệ cũ hay những dòng phổ thông.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống đèn Xenon tương tự như cách thức hoạt động của hệ thống đèn huỳnh quang đó là một dòng điện đi qua hỗn hợp khí trong một xi lanh thủy tinh.
Loại đèn này có hiệu suất sáng vượt trội và tuổi thọ cao hơn hệ thống đèn Halogen, với tuổi thọ trung bình rơi vào khoản 2.000 giờ chiếu sáng.

Đèn xenon gtr tăng sáng 180%
Ưu điểm của hệ thống đèn Xenon so với đèn Halogen, với hiệu quả chiếu sáng tốt hơn, tiết kiệm năng lượng, sinh nhiệt thấp, cải thiện về mặt tuổi thọ.
Hệ thống đèn Xenon sở hữu nhiệt màu rơi vào khoản 4300K, gần với nhiệt màu ban ngày, tránh tình trạng mỏi mắt khi di chuyển trong thời gian dài.
Tuy với nhiều ưu điểm là thế, nhưng hệ thống đèn Xenon có một nhược điểm khá lớn đó là khả năng gom sáng thấp, làm chóa mắt cho người đi đối diện và cuối cùng đèn Xenon khá cao hơn so với đèn Halogen.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Tuổi thọ cao hơn bóng Halogen
|
Gây chói mắt
|
Hiệu suất lớn hơn
|
Cấu tạo phức tạp
|
Tỏa sáng mạnh hơn
|
…
|
Chi phí ở mức vừa phải
|
…
|
Tham khảo mẫu đèn Xenon GTR cao cấp chính hãng: https://auto365.vn/den-xenon-gtr-cao-cap-chinh-hang
LED (Light-Emitting Diode) là công nghệ chiếu sáng mới, được áp dụng cho ánh sáng cos/pha ô tô, với cách thức hoạt động bằng nguồn điện chạy qua các diode kích thước nhỏ.
Hệ thống đèn LED có tốc độ phát sáng cực nhanh, chỉ trong một phần triệu giây mà không tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Với cấu tạo gồm các linh kiện có kích thước nhỏ, chúng không tạo ra ánh sáng bằng cách đốt nóng dây tóc hay phản ứng của khí kích thích dòng điện. Thay vào đó, ánh sáng phát ra thông qua một quá trình gọi là phát quang. Hệ thống đèn LED có tuổi thọ cao, lên đến 15.000-30.000 giờ chiếu sáng.

Bi led đuôi vặn
Hiệu quả phát sáng của hệ thống đèn LED cao hơn rất nhiều so với đèn Xenon hay Halogen, nhưng vẫn tiết kiệm năng lượng và sinh nhiệt thừa. Các loại đèn LED sẽ dành 80% điện năng để chiếu sáng, và 20% năng lượng còn lại là dành cho việc tản nhiệt. Trong khi các loại đèn halogen mất đến 80-90% cho việc tản nhiệt.
LED có khả năng đạt độ sáng cực nhanh chỉ trong một vài phần triệu giây mà không tiêu tốn quá nhiều năng lượng, thường được sử dụng trong đèn xi-nhan và đèn chiếu hậu.

Ánh sáng pha thực tế của đèn gtr premium 2.0
Tuy hệ thống đèn LED có nhiều điểm mạnh và tuổi thọ đạt rất cao, nhưng giá thành so với đèn Xenon hay Halogen còn khá cao.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Nhỏ gọn, hoạt động hiệu quả với nhiều hình dáng đa dạng
|
Chi phí sản xuất cao
|
Tiêu thụ điện năng ít hơn
|
Thiết kế phức tạp
|
Ánh sáng tập trung hơn, không bị khuếch tán
|
….
|
Công nghệ đèn LASER là hệ thống chiếu sáng cho xe ô tô hiện đại bật nhất hiện nay, kéo theo đó là chi phí sản xuất đắt đỏ, hiện chỉ được ứng dụng và sử dụng trên những dòng xe cao cấp.
Đèn LASER ô tô có khả năng chiếu sáng thông quá các phản ứng hóa học bằng cách bắn tia LASER vào một thấu kính có chứa khí photpho. Nó có khả năng tạo ra tia sáng mạnh hơn gấp 1.000 lần so với đèn LED mà chỉ tiêu thụ điện bằng ⅔.

Đèn laser chiếu sáng
Hệ thống đèn LASER có cường độ chiếu sáng lớn, với khoảng cách chiếu xa lên 1.000m và tuổi thọ kéo dài lên đến 50.000 giờ chiếu sáng.
Đèn pha LASER cho ô tô giúp định hướng đường đi và cải thiện tầm nhìn cho người cầm lái trong điều kiện thời tiết xấu và thiếu ánh sáng. Các sự cố với đèn pha có thể tác động đến an toàn của tất cả những người ngồi trên xe.

Ánh sáng thực tế v30 ultra
Khi hoạt động, hệ thống LASER sinh ra nhiệt lượng rất lớn, nên đòi hỏi về hệ thống tản nhiệt với kết cấu phức tạp và hiệu quả hơn đèn LED rất nhiều.
Hệ thống đèn LASER không thể đảm nhận đồng thời 2 chức năng chiếu xa và chiếu gần, nên phải lắp đặt song song với hệ thống đèn LED hay Xenon.
Nhược điểm tiếp theo cũng không kém phần quan trọng, vì đây là công nghệ mới và độ phức tạp nên chi phí cho 1 hệ thống đèn LASER thường có giá rất cao.
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Tiết kiệm năng lượng
|
Tỏa nhiệt lớn
|
Kích thước nhỏ gọn
|
Chi phí đắt đỏ
|
Cường độ sáng gấp 1.000 lần so với đèn pha LED và cho phạm vi chiếu sáng gấp đôi
|
Chưa đảm nhận cùng lúc vai trò đèn chiếu xa và chiếu gần
|