Ngày đăng: 20-12-2025
Mục lục nội dung:
Một mẫu xe mang đậm dấu ấn của thương hiệu Mỹ nay chính thức xuất xưởng tại Trung Quốc và chỉ được phân phối riêng cho thị trường này.
Phiên bản Ford Bronco chạy điện do liên doanh JMC–Ford sản xuất đã rời dây chuyền lắp ráp vào ngày 12/12, đồng thời đánh dấu cột mốc chiếc xe thứ 200.000 của nhà máy. Khi ra mắt tại Trung Quốc, mẫu SUV này có giá bán khởi điểm từ 229.800 nhân dân tệ (tương đương 32.560 USD).

Ford Bronco thuần điện được phát triển chuyên biệt cho người tiêu dùng Trung Quốc, nhằm cạnh tranh trong phân khúc crossover cỡ lớn sử dụng năng lượng mới (NEV) đang tăng trưởng mạnh, đồng thời vẫn đáp ứng khả năng off-road. Hãng đã mở chương trình nhận đặt trước từ ngày 18/11 với hai tùy chọn gồm phiên bản thuần điện (BEV) và bản mở rộng hành trình (EREV). Giá bán cao nhất của Ford Bronco điện tại thị trường này lên tới 282.800 nhân dân tệ (khoảng 40.070 USD).

Ford Bronco điện gây ấn tượng với thiết kế thân xe vuông vắn, khỏe khoắn, nổi bật với dòng chữ “Bronco” cỡ lớn đặt ở mặt trước. Cản trước và cản sau được làm to bản, kết hợp các mảng ốp nhựa bao quanh vòm bánh xe nhằm tăng chất off-road. Phía sau xe vẫn giữ bánh dự phòng gắn ngoài cửa hậu, trong khi tay nắm cửa được thiết kế dạng ẩn, tạo cảm giác hiện đại.
Mẫu SUV này sở hữu kích thước khá đồ sộ, với chiều dài, rộng, cao lần lượt là 5.025 x 1.960 x 1.825 mm, cùng chiều dài cơ sở đạt 2.950 mm. Khoảng sáng gầm xe tối thiểu 220mm, phù hợp cho việc di chuyển trên nhiều dạng địa hình. Bên trong khoang lái, Bronco điện được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 15,6 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình hiển thị AR-HUD cỡ lớn 70 inch. Xe còn có tủ lạnh dung tích 7,5 lít, hệ thống âm thanh 21 loa, 10 túi khí an toàn và cửa sổ trời toàn cảnh. Cấu hình nội thất 5 chỗ ngồi.

Ở phiên bản thuần điện (BEV), Ford Bronco sử dụng hai mô-tơ điện cho tổng công suất 445 mã lực, đi kèm bộ pin LFP dung lượng 105,4 kWh, cho tầm hoạt động lên đến 650 km. Trong khi đó, bản EREV được trang bị động cơ xăng 1.5L công suất 148 mã lực, đóng vai trò máy phát để sạc cho bộ pin BYD Blade dung lượng 43,7 kWh, cho khả năng chạy điện khoảng 220 km. Hai mô-tơ điện trên phiên bản này tạo ra tổng công suất 416 mã lực, với phạm vi hoạt động kết hợp đạt khoảng 1.220 km.
Nhà máy JMC–Ford đặt tại Nam Xương, tỉnh Giang Tây, sở hữu mức độ tự động hóa lên tới 98% nhờ hệ thống khoảng 600 robot công nghiệp. Công suất thiết kế tối đa của cơ sở này đạt 300.000 xe mỗi năm, đảm nhiệm lắp ráp nhiều dòng xe mang thương hiệu Ford, Lincoln và JMC.

Trong năm nay, Ford cùng JMC đã rót thêm 300 triệu nhân dân tệ (khoảng 42,5 triệu USD) để nâng cấp dây chuyền phục vụ sản xuất Ford Bronco chạy điện. Việc chính thức đưa mẫu xe này vào sản xuất được xem là dấu mốc quan trọng, giúp SUV mang thương hiệu Ford sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ như Aito M8, Li Auto L9, Denza N9 cùng nhiều mẫu xe nội địa Trung Quốc khác.

Ở chiều ngược lại, Ford đang lên kế hoạch sản xuất phiên bản Bronco hybrid cắm điện (PHEV) tại nhà máy Valencia (Tây Ban Nha) nhằm phục vụ thị trường châu Âu. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ hiện vẫn chưa công bố kế hoạch đưa Bronco thuần điện ra mắt tại thị trường Mỹ.