Một số mẫu xe đã "âm thầm" rút khỏi danh mục sản phẩm của các hãng, trong khi một số khác được thông báo chính thức ngừng phân phối tại Việt Nam.
Năm 2024, bên cạnh sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới, thị trường ô tô Việt Nam cũng chứng kiến sự chia tay của không ít dòng xe. Điểm chung của các mẫu xe này là thuộc thương hiệu Nhật Bản, nhưng thiết kế và trang bị không còn đáp ứng được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng, dẫn đến doanh số sụt giảm nghiêm trọng.
Toyota Yaris đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên trang web của Toyota Việt Nam từ giữa năm nay. Nguyên nhân được cho là do mẫu xe này dần mất đi sự hấp dẫn đối với khách hàng tại thị trường Việt Nam.
So với các dòng xe khác của Toyota tại Việt Nam, doanh số của Yaris khá khiêm tốn. Trong 5 tháng đầu năm trước khi ngừng kinh doanh, Yaris chỉ bán được 8 chiếc, trở thành mẫu xe có lượng tiêu thụ thấp nhất trong phân khúc.
Một phần nguyên nhân đến từ việc dòng hatchback đã giảm sức hút trong những năm gần đây. Ngoài ra, giá bán 684 triệu đồng của Yaris được cho là khá cao, đặc biệt khi so sánh với các mẫu SUV cỡ B đang được ưa chuộng, như Mitsubishi Xforce (từ 599 triệu đồng) hay Toyota Yaris Cross (từ 650 triệu đồng).
Hơn nữa, Yaris gặp bất lợi khi các trang bị trên xe không còn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, bởi lần nâng cấp gần nhất của mẫu xe này đã từ năm 2020.
Mẫu hatchback Suzuki Swift đã không ghi nhận doanh số nào kể từ tháng 8/2024 và hiện cũng không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên trang web chính thức của Suzuki Việt Nam. Tương tự như Toyota Yaris, Swift dần mất đi sức hấp dẫn với người tiêu dùng do thiết kế và trang bị không được cải tiến trong một thời gian dài.
Tuy vậy nhưng đây được xem là động cơ để tạm thời ngưng bán Suzuki Swift thế hệ hiện tại ở Việt Nam để chuyển sang thế hệ mới và sẽ nhập khẩu từ Nhật Bản. Những chiếc Swift bán tại thị trường Việt nam trước đó sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan nhưng nhà máy ở Đông Nam Á sẽ chính thức đóng cửa sau năm 2025.
Từ đầu năm 2024, Suzuki Ertiga đã ngừng nhập khẩu phiên bản mới, các đại lý chỉ tập trung bán hết lượng xe tồn từ các năm 2022 và 2023 trong nửa đầu năm.
Sau khi Ertiga rời khỏi thị trường, Suzuki đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu XL7, được trang bị nhiều cải tiến đáng chú ý, bao gồm cả động cơ mild-hybrid. Hiện tại, XL7 trở thành dòng xe chủ lực của hãng trong phân khúc MPV cỡ nhỏ giá rẻ, thay thế vai trò mà Ertiga từng đảm nhiệm.
Việc khai tử Ertiga được đánh giá là một bước đi cần thiết và hợp lý của Suzuki Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt ở phân khúc MPV cỡ nhỏ.
Từ cuối tháng 5, mẫu sedan Ciaz đã không còn có mặt trong danh mục xe du lịch của Suzuki Việt Nam. Theo một số thông tin, phiên bản 2024 của xe này đã ngừng nhập khẩu từ tháng 5, và hãng cũng không có kế hoạch tiếp tục phân phối mẫu xe này trong thời gian tới.
Suzuki Ciaz được đánh giá cao bởi các chuyên gia nhờ không gian rộng rãi, động cơ bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, mẫu sedan này lại gặp khó khăn do ít phiên bản để lựa chọn, phụ tùng thay thế phải chờ lâu, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ và chiến lược marketing chưa đủ mạnh, khiến Ciaz thường xuyên lọt vào nhóm xe có doanh số bán thấp.
Mẫu xe bán tải BT-50 đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Mazda từ tháng 6. Từ thời điểm đó, nhà phân phối Thaco vẫn chưa có thông báo chính thức về kế hoạch tiếp theo đối với mẫu xe này.
Dù sở hữu mức giá khá hấp dẫn, Mazda BT-50 lại gặp khó khăn trong phân khúc bán tải, nơi các mẫu xe như Ford Ranger và Mitsubishi Triton đang chiếm ưu thế nhờ thiết kế thu hút và trang bị hiện đại.
Theo thông tin từ các đại lý, Mazda BT-50 có thể quay lại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với một phiên bản cải tiến. Mẫu xe này vừa được ra mắt phiên bản cập nhật tại Thái Lan, quốc gia xuất khẩu phiên bản cũ của BT-50 sang Việt Nam.
Mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ của Lexus đã chính thức ngừng phân phối tại Việt Nam từ tháng 7. Mặc dù hãng không đưa ra lý do cụ thể, nhưng theo thông tin từ một số nhân viên bán hàng của Lexus, doanh số của mẫu IS không đạt kỳ vọng.
Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao đã thúc đẩy hãng quyết định tập trung vào các mẫu SUV chủ lực như RX và NX tại thị trường Việt Nam. Sau khi ngừng phân phối mẫu IS, phân khúc xe sedan của Lexus tại Việt Nam hiện chỉ còn lại hai đại diện là Lexus ES và Lexus LS. Hiện nay, tất cả các xe Lexus đều được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.
Nguồn: tổng hợp