Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục lao dốc tháng thứ 3 liên tiếp, doanh số chạm đáy trong suốt 5 năm trở lại đây. Trong tháng 5/2023, hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê được doanh số bán hàng đạt được con số 20.726 xe, bao gồm 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng. Tổng doanh số toàn thị trường ô tô (bao gồm VAMA, Vinfast, Hyundai Thành Công) chỉ đạt 27.297 xe, giảm 12% tháng trước và giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là con số đáng báo động.

Các Showroom trở nên vắng vẻ hơn so với các tháng trước
Tính từ đầu năm 2023, tổng xe tiêu thụ trong nước chỉ đạt được 144.9134 xe, giảm 45% so với cùng khoảng thời gian năm 2022. Trong đó, doanh số VAMA giảm 36%, Hyundai Thành Công giảm 29% và Vinfast giảm 31%.
Trong nội bộ VAMA, các hãng xe hầu hết đều ghi nhận cơ số giảm doanh số so với cùng kỳ 2022. Toyota dẫn đầu hiệp hội này, tiếp theo là Hyundai bán được 21.547 xe, giảm 43%. Kia giảm 56%, trong khi Mazda bán gần 11.400 xe và giảm 35%. Riêng Ford, hãng xe đến từ Mỹ là trường hợp ngoại lệ khi có mức độ tăng trưởng đáng chú ý, hãng xe này bán ra được 14.302 xe và tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân cho sự tăng trưởng của Ford đến từ việc các mẫu xe được nâng cấp lên phiên bản mới, tạo sự thu hút lớn cho khách hàng, cùng với đó là nguồn hàng ổn định, không còn kiểu “bia kèm lạc” như trước.
Mặc dù nhiều hãng xe, các Showroom ô tô liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu, giảm lệ phí trước bạn nhưng tình hình kinh doanh ô tô 2 tháng liên tiếp không hề có dấu hiệu khởi sắc. Điều này có một phần bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái kinh tế và sự tăng trưởng cao của lãi suất cho vay tiêu dùng, khiến cho thị trường ô tô trầm lắng hơn những tháng trước đó. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường ô tô đang rơi vào giai đoạn suy thoái trầm trọng về sức mua trong 5 năm trở lại đây, từ 2019 - 2023. Các hoạt động sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng ô tô đều giảm mạnh.

Nhiều Showroom rơi vào tình trạng bị lỗ
Nhiều đại lý bán hàng cho biết sức mua đang giảm và họ đang đứng trước tình trạng bị lỗ, việc giảm giá để kích cầu không mang lại hiệu quả trong giai đoạn này, lượng khách hàng vẫn ít ỏi. Những người này đều cùng nhận định rằng nếu tình hình này tiếp tục kéo dài thì tổng doanh số ô tô năm 2023 không thể nào đạt được con số của 2022.
Dự đoán, thị trường tháng 6 sắp tới sẽ vẫn chưa có sự bứt phá do tâm lý khách hàng chờ đợi chính sách mới về lệ phí trước bạ có hiệu lực. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục theo dõi và cân nhắc tình hình tài chính của bản thân, cũng như xem xét các lựa chọn.