Toyota vừa hé lộ mẫu xe điện hoàn toàn mới bZ7 thuộc phân khúc sedan cỡ C, đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược xe điện. Hiện tại bZ7 vẫn là concept nhưng dự kiến sẽ ra mắt phiên bản thương mại vào năm 2025, hứa hẹn cạnh tranh trực tiếp với những "ông lớn" như Xiaomi SU7, BYD Han và Luxeed S7.
Điều đặc biệt là dòng xe bZ của Toyota đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với sự khởi đầu từ mẫu bZ3 và bZ7 được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công này. Tuy nhiên, liệu chiếc sedan điện bZ7 có mở rộng ra thị trường toàn cầu hay không vẫn là câu hỏi lớn.
Hiện nay, ngoài Trung Quốc Toyota chỉ có bZ4X mẫu xe điện hoàn toàn tại các thị trường khác. Sự xuất hiện của bZ7 được dự báo sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển của dòng xe bZ tại thị trường đông dân nhất thế giới. Bước tiến mới, đẳng cấp mới bZ7 chắc chắn sẽ là cái tên đáng chú ý.
Thiết kế ngoại hình của bZ7 giống với mẫu Comfortable Space Concept đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2024. Xe sẽ được sản xuất bởi liên doanh GAC Toyota.
Mẫu sedan thuần điện bZ7 của Toyota gây chú ý với dáng coupe thanh thoát, mang đến cảm giác hiện đại và thể thao. Điểm nhấn trong thiết kế là mặt lưới tản nhiệt kín hoàn toàn, kết hợp dải đèn LED chạy xuyên suốt phía trước. Phong cách này tiếp tục xuất hiện ở phần đuôi xe, với hệ thống đèn hậu nối liền tạo nên vẻ ngoài đồng nhất và tối giản.
Trong nội bộ Toyota, bZ7 được biết đến với tên mã dự án 630D. Theo thông tin mới nhất, vào tháng 5 vừa qua tập đoàn GAC đã thông qua đề xuất đầu tư cho dự án 630D của GAC Toyota với tổng vốn lên tới 1,588 tỷ nhân dân tệ (tương đương 218 triệu USD).
Một điểm thú vị là dự án 630D có nhiều liên quan đến một mẫu xe mà GAC Toyota từng công bố trước đó - Comfortable Space chiếc sedan thuần điện cỡ trung/cỡ lớn dự kiến ra mắt năm nay. Điều này dẫn đến suy đoán rằng bZ7, Comfortable Space và dự án 630D thực chất chỉ là một.
Xem thêm: Dán phim cách nhiệt chính hãng
Liên doanh GAC Toyota hiện đang kinh doanh các mẫu bZ3X và bZ4X (tên địa phương là Bozhi 4X), trong khi FAW Toyota có các mẫu bZ3 và bZ4X. Sắp tới mẫu bZ3C sẽ gia nhập danh mục sản phẩm của FAW Toyota, dự kiến ra mắt chính thức trong vài tháng tới, sau khi đã được công bố trong danh sách của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) vào tháng 9 vừa qua.
Đáng chú ý mẫu bZ3X dù đã được giới thiệu trên trang web của GAC Toyota, nhưng phải tới tháng 3/2025 mới bắt đầu giao xe. Với các dòng bZ3X và bZ3C đã từng xuất hiện tại Triển lãm Ôtô Bắc Kinh 2023, cùng những ý tưởng từ Triển lãm Thượng Hải, bZ7 hứa hẹn sẽ tiếp nối làn sóng phát triển mạnh mẽ, với lịch bán ra dự kiến vào mùa hè 2025.
Đặc biệt, các sản phẩm thuần điện bZ của Toyota tại Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào công nghệ từ BYD, bao gồm hệ truyền động tiên tiến với pin lưỡi dao (blade battery) và môtơ điện BYD. Điều này không chỉ áp dụng cho bZ3 hay bZ3C, mà có khả năng cao cũng sẽ xuất hiện trên mẫu bZ7, giúp đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ và sự tin cậy vượt trội.
Từ bZ3 đến bZ7, Toyota đang chứng minh quyết tâm dẫn đầu trong thị trường xe điện Trung Quốc nơi các liên doanh như GAC Toyota và FAW Toyota không ngừng đưa ra các sản phẩm mới, kết hợp thiết kế hiện đại và công nghệ đột phá. Hành trình chinh phục phân khúc xe điện của Toyota chỉ vừa bắt đầu.
Nguồn: tổng hợp
Xem thêm các bài viết khác bên dưới: