Cắt điện luân phiên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu cuộc sống của người dân, trong đó có những người đang sử dụng xe điện.
Tình trạng thiếu điện khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, trong số đó có những người đang sử dụng phương tiện xe máy điện, xe ô tô điện cũng bị ảnh hưởng vì nghiêm trọng vì không thể duy trì được chế độ sạc điện cho xe.
Theo như đại diện hãng xe Vinfast trao đổi với Báo Lao Động, việc cắt điện sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sạc pin của xe điện. Do đó mà người dân cũng cần chú ý theo dõi thời gian cắt điện luân phiên để có thể có thể sạc pin đầy đủ cho xe của mình. Bên cạnh đó thì chủ phương tiện cũng nên cần nắm chắc các cách sạc pin xe điện để pin không bị chai và nâng cao tuổi thọ của xe.
Khi mới mua xe, trong 3 lần sạc pin đầu tiên thì người dùng nên sạc trong khoảng 10 tiếng đồng hồ để làm già ắc quy. Những lần sạc sau đó thì chủ xe chỉ cần sạc đủ thời gian theo thông số của từng loại xe mà nhà sản xuất khuyến cáo. Nghĩa là khi thấy đèn sạc chuyển sang màu xanh thì pin đã được sạc đầy và có thể rút sạc để kết thúc quá trình sạc pin.
Trong quá trình sử dụng xe thường xuyên, cách sạc xe điện đúng cách không bị chai đó là luôn duy trì dung lượng pin trên 20% khi sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc không nên dùng pin đến khi cạn kiệt rồi mới sạc nhằm tránh tạo áp lực quá lớn lên pin, lâu dần thì sẽ làm cho pin nhanh bị chai, bị phồng. Hơn nữa thói quen này sẽ đảm bảo cho việc di chuyển không bị gián đoạn và giảm bớt nỗi sợ hết pin giữa đường.
Sau khi sử dụng xe, người dùng không nên sạc pin ngay mà nên đợi sau 30 phút đến 1 giờ để nhiệt độ của pin giảm về nhiệt độ môi trường, sau đó mới tiến hành sạc pin.
Nếu không đi quãng đường dài thì chủ phương tiện không nhất thiết phải sạc đến 100%, vì điều này có thể sẽ gây ra tình trạng giảm tuổi thọ của pin. Khi sạc đầy thì các lớp điện cực nhanh bị phá hủy bởi hơn khiến cho tuổi thọ của hệ thống pin lithium giảm.
Hãy lưu ý cách sạc xe điện đúng cách để giữ cho tuổi thọ của pin được lâu bền hơn. Nhiệt độ lý tưởng khi sạc là 20 độ C - 45 độ C.
Không để xe và cục pin ở những nơi quá lạnh hay quá nóng. Khi sạc thì người dùng nên đặt toàn bộ sạc ở nơi thoáng khí, tránh hơi ẩm và không nên đặt bộ sạc lên yên xe, tuyệt đối không nên được đảo ngược kết nối giữa cực âm và cực dương.
Ngoài những lưu ý về cách sạc ở trên thì người dùng cũng nên cần lưu ý đến cách bảo quản xe điện trong một thời gian dài không sử dụng để giúp pin không bị chai.
Nên để xe điện trong điều kiện nhiệt độ mát mẻ, rơi vào khoảng từ 20-30 độ C. Pin phải có dung lượng khoảng 40-50% vì nếu ít hơn mức này có thể dẫn đến tình trạng pin bị cạn kiệt năng lượng, từ đó dẫn đến tình trạng giảm hiệu năng, qua thời gian lâu sẽ làm cho pin bị hỏng và không thể sử dụng được nữa.
Trong trường hợp xe điện để lâu vẫn có thể sử dụng được bình thường mà không bị chết máy như xe xăng, nhưng chủ sở hữu phải đảm bảo quản pin đúng cách theo như khuyến cáo của nhà sản xuất. Cách bảo quản pin nếu như xe không sử dụng trên 14 ngày. Nên sạc để pin còn tối thiểu 50% và rút ắc quy ra khỏi xe. Do cơ chế hao mòn tự nhiên nên dù không sử dụng thì dung lượng pin cũng sẽ bị giảm dần, vì thế nếu như người dùng không sử dụng xe trên 14 ngày thì phải cần đảm bảo dung lượng pin đạt ở mức tối thiểu là 50%.
Ắc quy/pin nên được tháo ra khỏi xe và bảo quản ở nơi cao ráo, khô thoáng. tuyệt đối không được dốc ngược pin hay để vật nặng lên cũng như để pin gần các chất tẩy rửa, hóa chất.
Nếu như ắc quy còn dưới 5% dung lượng thì trong vòng 3 ngày trước khi tháo ra khỏi xe thì chủ xe cần sạc ngay để mang đi bảo quản.