Phim cách nhiệt ô tô là giải pháp phổ biến được nhiều chủ xe tin dùng để bảo vệ sức khỏe, nâng cao sự thoải mái và giữ gìn vẻ đẹp cho nội thất xe. Tuy nhiên thì sau một thời gian dài sử dụng, có không ít chủ xe thắc mắc rằng có nên dán lại phim cách nhiệt sau một vài năm không, cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé.
Theo như khuyến cáo thì phim cách nhiệt nên thay mới sau khi sử khoảng 5-10 năm tùy vào chất lượng phim, điều kiện sử dụng và kỹ thuật dán phim. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu như bạn thường xuyên đỗ xe ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc sử dụng phim kém chất lượng, tuổi thọ của phim có thể sẽ giảm xuống chỉ còn từ 4-6 năm.
Ngoài ra thì chủ xe nên thay phim cách nhiệt mới khi xuất hiện những dấu hiệu đáng báo động, ngay cả khi phim cách nhiệt chưa đạt được mức sử dụng mà nhà sản xuất đã công bố trước đó.
Một trong những dấu hiệu thường gặp cho thấy đã đến lúc thay phim cách nhiệt là hiện tượng phim đã bị phai màu. Lớp phim vốn có màu đậm band dầu sẽ dần nhạt hoặc xuất hiện những vết loang lổ, không đồng đều. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình oxi hóa ở lớp nhuộm màu hoặc ở lớp kim loại tráng phủ mất đi tác dụng theo thời gian. Lúc đó thì phim không chỉ làm giảm đi tính thẩm mỹ mà còn suy giảm khả năng chống nắng và UV.
Một trong những dấu hiệu khác dễ nhận biết là lớp keo dính của phim không còn bám chắc vào kính, khiến xuất hiện những bọt khí hoặc bong bóng nhỏ giữa kính và phim. Hiện tượng này thường do phim bị phồng rộp dưới tác động của nhiệt độ cao hoặc thi công dán không đúng kỹ thuật. Nếu như không khắc phục sớm thì bọt khí sẽ càng ngày càng lan rộng, dẫn đến tình trạng bong tróc toàn bộ lớn phim và làm giảm đi hẳn hiệu quả cách nhiệt của xe.

Theo thời gian sử dụng thì lớp phim cách nhiệt có thể sẽ bị khô giòn và nứt vỡ do tác động của ánh nắng, nhiệt độ cao và các yếu tố ngoại lực. Khi phim bắt đầu rách hoặc bị bong tróc thì hiệu quả bảo vệ kính xe sẽ bị giảm đi đáng kể. Nguy hiểm hơn thì những mảnh rách đó có thể che khuất tầm nhìn gây mất an toàn trong quá trình lái xe.
Trường hợp nếu như bạn cảm thấy nhiệt độ trong xe ngày càng nóng bức mặc dù đã được dán phim đã suy giảm khả năng chống nóng và ngăn tia UV. Nguyên nhân này thường xuất phát từ việc lớp tráng phủ kim loại hoặc màng Nano Ceramic bị xuống cấp, không còn hiệu quả như ban đầu.
Chất lượng phim cách nhiệt là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ của sản phẩm. Thông thường những dòng phim cách nhiệt cao cấp sẽ sử dụng công nghệ Nano Ceramic hoặc phún xạ kim loại nên có khả năng chống tia UV, chống nhiệt và chống trầy xước tốt hơn so với các loại phim nhuộm màu hoặc tráng phủ kim loại thông thường.
Phim chất lượng cao không chỉ ít bị phai màu, bong tróc mà còn giúp duy trì khả năng cách nhiệt lâu dài. Ngược lại thì những dòng phim cách nhiệt rẻ tiền rất dễ dàng bị xuống cấp chỉ sau 1 - 2 năm, xuất hiện tình trạng phồng rộp, nứt vỡ hoặc mất khả năng cản nhiệt.

Kỹ thuật thi công dán phim là yếu tố then chốt quyết định độ bền của phim cách nhiệt. Nếu như dán sai cách, để lại bọt khí hoặc không miết phẳng thì phim sẽ dễ dàng bị bong tróc, phồng rộp khi gặp nhiệt hoặc nước. Việc cắt dán thiếu chuyên nghiệp còn có thể làm trầy xước, nứt rách bề mặt phim, nhất là trong điều kiện khắc nghiệt. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn đơn vị thi công uy tín với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề sẽ giúp phim bám dính chắc, đẹp và bền lâu hơn.

Điều kiện môi trường và thời tiết khí hậu là yếu tố tác động trực tiếp đến độ bền của phim cách nhiệt. Ở những nơi nắng gắt, nhiệt độ cao hoặc có độ ẩm lớn thì phim cách nhiệt rất dễ bị phai màu, bong tróc và giảm đi hiệu quả cách nhiệt. Khu vực ven biển với hàm lượng muối cao còn có nguy cơ ăn mòn, làm yếu đi độ bám dính, đặc biệt là với phim phủ kim loại. Thời tiết nóng ẩm cũng sẽ khiến cho nước xâm nhập vào keo, gây ra tình trạng phồng rộp, nổi bọt khí và làm giảm đi thẩm mỹ lẫn tuổi thọ của phim.
Cách bảo quản và sử dụng quyết định phần lớn đến độ bền của phim cách nhiệt. Việc lau kính bằng khăn khô ráp hoặc vật cứng rất dễ gây ra tình trạng trầy xước, bong tróc. Các dung dịch tẩy rửa chứa cồn hoặc hóa chất mạnh cũng có thể làm hỏng lớp phủ bảo vệ. Với xe mới dán, nếu hạ kính trong 48 giờ đầu, keo chưa kịp cố định sẽ dẫn đến phồng rộp, bong mép. Ngoài ra, việc thường xuyên để xe dưới nắng gắt mà không che chắn sẽ khiến phim nhanh chóng lão hóa, bạc màu và giảm hiệu quả cách nhiệt.