Bản tin Auto365


Đừng bỏ qua đèn TPMS - Những thông tin kỹ thuật viên ô tô phải nắm

Đừng bỏ qua đèn TPMS - Những thông tin kỹ thuật viên ô tô phải nắm Tin tức

Mục lục nội dung:

    Khi biểu tượng cảnh báo áp suất lốp sáng lên trên bảng táp-lô, đó là tín hiệu cho thấy lốp xe đang gặp vấn đề và bạn cần kiểm tra ngay lập tức. Đây là lỗi khá phổ biến trên các dòng xe đời mới, vì vậy với vai trò là kỹ thuật viên ô tô, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách xử lý để hướng dẫn khách hàng một cách chính xác. Dưới đây là những thông tin quan trọng bạn nhất định phải nắm vững!

    1. Thông tin về hệ thống kiểm soát đèn báo áp đèn báo áp suất bánh xe ô tô 

    Hệ thống kiểm soát áp suất lốp (TPMS) là một bộ phận điện tử quan trọng, có nhiệm vụ giám sát áp suất không khí trong từng bánh xe và kích hoạt đèn cảnh báo khi áp suất giảm xuống dưới 25% so với mức tiêu chuẩn. Tại Mỹ, TPMS đã trở thành trang bị bắt buộc trên tất cả các dòng xe mới từ năm 2008 nhằm tăng độ an toàn khi vận hành.

    dung-bo-qua-den-tpms-nhung-thong-tin-ky-thuat-vien-o-to-phai-nam (1).jpg

    Hiện nay, TPMS được chia thành hai loại:

    • TPMS trực tiếp: Sử dụng cảm biến gắn bên trong lốp để đo áp suất thực tế và gửi tín hiệu về ECU.
    • TPMS gián tiếp: Không dùng cảm biến áp suất, mà dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe để suy ra sự thay đổi áp suất thông qua tốc độ quay.

    Tuy nhiên, đèn cảnh báo áp suất lốp chỉ thông báo rằng hệ thống đang phát hiện lốp non hơi, chứ không xác định cụ thể lốp nào đang gặp vấn đề. Vì vậy, kỹ thuật viên cần kiểm tra lại toàn bộ bằng đồng hồ đo áp suất chuyên dụng để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

    2. Đèn báo áp suất bánh xe ô tô vẫn hiện hoặc xuất hiện trở lại trong 1 khoảng thời gian

    Trong nhiều trường hợp, dù bạn đã bơm đủ hơi và tiến hành xóa lỗi, đèn TPMS vẫn không tắt hoặc xuất hiện trở lại sau một thời gian. Điều này có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

    Hệ thống hoặc cảm biến TPMS gặp trục trặc

    Nếu cảm biến đo áp suất hoặc hệ thống tự chẩn đoán hoạt động không chính xác, TPMS sẽ tiếp tục báo lỗi.
    Ngoài ra, nếu lốp vẫn bị rò rỉ hơi sau khi bơm, đèn TPMS cũng sẽ sáng trở lại. Bạn có thể kiểm tra rò rỉ bằng cách dùng dung dịch xà phòng để tìm vị trí thủng hoặc nứt.

    Cài đặt TPMS sai sau khi thay lốp

    Khi thay lốp mới, từng cảm biến đều có mã nhận dạng riêng. Nếu quá trình cài đặt hoặc kích hoạt cảm biến không đúng quy trình, hệ thống sẽ hiểu sai dữ liệu và báo lỗi mặc dù áp suất lốp đã đủ.

    dung-bo-qua-den-tpms-nhung-thong-tin-ky-thuat-vien-o-to-phai-nam (4).jpg

    Hư hỏng cảm biến trong quá trình thao tác

    Cảm biến TPMS khá nhạy cảm. Việc tháo, lắp lốp không cẩn thận có thể làm gãy, vỡ hoặc hỏng bo mạch bên trong cảm biến.
    Ngoài ra, rung động mạnh hoặc tác động liên tục từ mặt đường cũng có thể khiến phần vỏ cảm biến tách khỏi thân van.

    Pin cảm biến yếu hoặc hết

    Pin trong cảm biến TPMS thường có tuổi thọ khoảng 5–7 năm. Khi pin yếu, cảm biến sẽ gửi tín hiệu chập chờn, khiến hệ thống báo lỗi. Hầu hết các dòng xe đều yêu cầu thay mới cảm biến khi pin hết, không thể thay pin riêng.

    Lỗi hệ thống TPMS gián tiếp

    Với những xe sử dụng TPMS gián tiếp (không có cảm biến trong lốp), đèn báo lỗi vẫn có thể sáng nếu:

    • Cảm biến tốc độ bánh xe bị hỏng,
    • Hệ thống ABS gặp vấn đề,
    • Hoặc module điều khiển TPMS bị lỗi.

    Trong các trường hợp này, dù bạn đã bơm đủ hơi và reset hệ thống, đèn cảnh báo vẫn sáng do tín hiệu từ bộ điều khiển không chính xác.

    3. Tác hại khi đèn báo áp suất lốp hiển thị mà không được xử lý. 

    Đèn báo áp suất lốp hiển thị là một cảnh báo quan trọng cho người lái xe biết rằng áp suất lốp của một hoặc nhiều lốp xe đang thấp hơn mức tiêu chuẩn. Nếu đèn báo áp suất lốp hiển thị mà không được xử lý, có thể dẫn đến những tác hại sau: 

    • Tăng nguy cơ tai nạn: Áp suất lốp thấp có thể làm giảm độ bám đường của lốp xe, khiến xe khó kiểm soát hơn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi phanh gấp. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn.
    • Tăng mức tiêu hao nhiên liệu: Áp suất lốp thấp có thể làm tăng lực cản lăn của lốp xe, dẫn đến tăng mức tiêu hao nhiên liệu. 
    • Tăng tốc độ mòn lốp: Áp suất lốp thấp có thể khiến lốp xe mòn không dều, dẫn đến giảm tuổi thọ của lốp xe. 

    dung-bo-qua-den-tpms-nhung-thong-tin-ky-thuat-vien-o-to-phai-nam (3).jpg

    Đây là điều mà các kỹ thuật viên nên nói với khách hàng, khi xuất hiện đèn báo cần phải lập tức kiểm tra, nếu không xe có thể bị mất lái. Nếu nguyên nhân áp suất bánh xe giảm là do thùng bánh, thì áp suất sẽ giảm rất nhanh, làm giảm bộ bám đường làm cho xe bị mất kiểm soát.

    Tùy vào từng dòng xe mà bạn có thể xóa đèn báo áp suất này bằng cách bấm nút trên đồng hồ hoặc tắt chìa khóa, một số xe khác thì đèn TPMS sẽ tự động tắt khi xe chạy được vài cây số. Hoặc các bạn có thể sử dụng máy chuẩn đoán để reset chúng.