Dự thảo quy định lộ trình áp dụng chuẩn khí thải mới có điều chỉnh riêng cho Hà Nội và TP.HCM.
Theo bản dự thảo về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải ô tô đang lưu hành tại Việt Nam – hiện được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra để lấy ý kiến – trong thời gian tới, các phương tiện ô tô sẽ phải tuân thủ quy chuẩn khí thải mới. Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM sẽ phải áp dụng mức quy chuẩn nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành khác trên cả nước.

Cụ thể, các quy chuẩn khí thải tiếp tục được phân thành 5 cấp độ (tương ứng với các tiêu chuẩn Euro), trong đó cấp 5 là mức nghiêm ngặt nhất. Theo lộ trình, những xe ôtô sản xuất từ năm 2022 sẽ bắt đầu áp dụng mức 4 kể từ năm 2026. Riêng đối với các xe đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM, mức 5 sẽ được áp dụng sớm hơn – từ năm 2027, trong khi các địa phương còn lại sẽ thực hiện mức 5 từ năm 2028.
Với những mẫu ôtô sản xuất từ năm 2017, quy định yêu cầu phải đạt mức khí thải 4 tại Hà Nội và TP.HCM bắt đầu từ năm 2026. Trong khi đó, các tỉnh thành khác chỉ yêu cầu đạt mức 3 từ cùng thời điểm. Điều này cho thấy Hà Nội và TP.HCM sẽ đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn và sớm hơn so với phần còn lại của cả nước.
Năm sản xuất
của ôtô
|
Hà Nội, TP HCM
|
Tỉnh, thành khác
|
Tiêu chuẩn
|
Áp dụng
|
Tiêu chuẩn
|
Áp dụng
|
Trước 1999
|
Mức 1
|
Khi quyết định có hiệu lực
|
Mức 1
|
Khi quyết định có hiệu lực
|
Từ 1999
|
Mức 2
|
Khi quyết định có hiệu lực
|
Mức 2
|
Khi quyết định có hiệu lực
|
Từ 2017
|
Mức 4
|
1/1/2026
|
Mức 3
|
1/1/2026
|
Từ 2022
|
Mức 5
|
1/1/2027
|
Mức 4
|
1/1/2026
|
Mức 5
|
1/1/2028
|
Bên cạnh đó, khi quyết định mới chính thức có hiệu lực, các quy định khí thải hiện hành – cụ thể là Điều 4 trong Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg – sẽ được hủy bỏ.
Trước đó, vào tháng 3 năm nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và triển khai các quy chuẩn khí thải đối với ôtô và xe máy, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, nhằm kiểm soát và giảm thiểu các phương tiện gây ô nhiễm. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong xã hội để việc áp dụng quy chuẩn khí thải diễn ra thuận lợi, góp phần cải thiện môi trường sống tại các đô thị lớn.