VÌ SAO Ô TÔ ĐIỆN VẪN PHẢI DÙNG BÌNH ẮC-QUY AXIT CHÌ 12V?
Nếu một chiếc xe không sử dụng xe hoặc bỏ mặc xe có thể khiến cho bộ phận pin trên xe bị hư hại hoàn toàn và không thể khởi động được nữa. Lúc này chi phí thay pin có thể lên 40.000 USD. Để giải quyết được vấn đề này thì tốt nhất nên trang bị thêm bình ắc-quy 12V chỉ với vài trăm USD.
Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng ô tô điện sử dụng pin lithium cỡ lớn nên không cần dùng bình ắc-quy axit chì 12V như xe động cơ đốt trong thông thường. Trên thực tế thì hầu hết xe ô tô điện nay đều cần đến nguồn điện 12V bên cạnh nguồn điện cao áp từ hệ thống pin lithium 400 - 800V.

Một chiếc xe ô tô điện với dàn pin lithium cỡ lớn có thể tạo ra nguồn điện từ 400 - 800V nhưng vẫn không thể thiếu bình ắc-quy axit chì 12V thông thường để vận hành các thiết bị như đèn, còi, màn hình trong xe, cần gạt nước, ghế điện, đèn trang trí,...
Trên thực tế thì Tesla đã từng trình làng mẫu xe thuần điện mang tên Roadster sử dụng toàn bộ nguồn điện cao áp mà không cần dùng đến ắc-quy chì 12V. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng nếu như người dùng bỏ mặc xe hoặc không sử dụng từ 1-2 tháng hoặc ngắn hơn cũng có thể khiến cho bộ phận pin trên xe có thể bị hư hại hoàn toàn và không thể khởi động được nữa. Chi phí thay pin lúc này là rất lớn, có thể lên tới 40.000 USD. Sự tốn kém không đáng có này có thể được cứu vãn nếu như chiếc Tesla trang bị thêm một ắc-quy 12V thường có vài trăm USD.
Sau sự cố trên thì Tesla đã thay đổi thiết kế và sử dụng thêm ắc-quy 12V cho tất cả các mẫu xe sau này. Bên cạnh đó nhiều hãng xe đã rút kinh nghiệm từ Tesla để bố trí thêm vị trí và gắn bình ắc-quy 12V trên ô tô điện.

Ô tô điện hiện nay vẫn dùng bình ắc-quy 12V để “nuôi” các thiết bị điện áp thấp (hình ảnh: internet)
Các thiết bị sử dụng nguồn điện 12V hiện nay rất thông dụng và có giá thành thấp nên vẫn được trang bị trên các mẫu ô tô điện giúp cho chi phí sản xuất xe được tối ưu nhất, đây cũng là lý do mà hầu hết tất cả các mẫu xe ô tô điện hiện nay vẫn sử dụng bình ắc-quy axit chì 12V, trong khi hệ thống pin cao cấp chỉ để vận hành động cơ và hệ thống điều hòa.
Ngoài ra thì tất cả ECU trong ô tô điện đều được cấp nguồn từ điện áp thấp, cũng như các rơ-le nguồn có chức năng tách nguồn điện từ bộ pin cao áp và phần còn lại của hệ thống điện áp cao trong xe. Sự tách biệt đó cho phép xe điện ngắt điện áp cao khỏi điện áp thấp một cách an toàn khi mà xe không được sử dụng hoặc trong trường hợp va chạm.
Bên cạnh đó, trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc bị hư hại thì bình ắc-quy 12V sẽ giúp duy trì các thiết bị điện như đèn khẩn cấp, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc,.. bởi lúc này máy tính đã tự động tắt nguồn pin chính để đề phòng hỏa hoạn có thể xảy ra.

Bình ắc-quy 12V mang đến nhiều tiện ích cho chủ xe (hình ảnh: internet)
Trên thực tế thì ngành công nghiệp ô tô hiện nay đã tiêu chuẩn hóa các bộ phận của bên thứ 3 như túi khí, đèn, mô - tơ gạt nước, cửa sổ điện, cửa nâng điện, gương, quạt, tay lái trợ lực, phanh trợ lực, A/C,... hoạt động trên mức điện áp 12V. Có thể thấy trong tương lai gần và xa hơn, ắc-quy 12V dạng axit chì vẫn còn chỗ đứng trong ngành công nghiệp ô tô.