Theo thông tin mới nhất, hiện ô tô điện được kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ giúp cho khách Việt có thể dễ dàng sở hữu các mẫu phương tiện giao thông này.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2025 với nội dung gia hạn thời gian miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin.
Thay vì chấm dứt chính sách miễn lệ phí trước bạ 0% sau 3 năm vào cuối tháng 2 vừa qua, các dòng xe thuần điện tại Việt Nam sẽ tiếp tục được áp dụng mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% cho đến hết ngày 28/2/2027.
Việc kéo dài thời gian áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% thêm hai năm mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng Việt.
Thông thường thì lệ phí trước bạ dành cho ô tô du lịch tại Việt Nam dao động từ 10-12% giá trị xe, tùy thuộc vào địa phương đăng ký. Nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ, người mua xe điện có thể tiết kiệm từ vài chục triệu đến gần một tỷ đồng khi tính tổng chi phí lăn bánh.
Các mẫu xe điện của VinFast hưởng lợi lớn từ chính sách này, giúp giảm chi phí lăn bánh từ 30 triệu đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó mà VinFast tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị trường xe điện và ghi dấu ấn trong toàn ngành ô tô Việt Nam.
Wuling Mini EV hiện là mẫu ô tô điện có giá bán thấp nhất tại Việt Nam, ở mức 197 triệu đồng. Nhờ được miễn lệ phí trước bạ, chi phí lăn bánh của mẫu xe này có thể giảm tối đa gần 24 triệu đồng.
Trong khi đó, BYD M6 có giá niêm yết 756 triệu đồng giúp khách hàng tiết kiệm từ 75,6 đến 91 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ, tùy theo địa phương đăng ký.

Tương tự đó thì phần lệ phí trước bạ mà khách Việt được miễn khi mua GAC Aion Y Plus có mức dao động từ 88,8 - 106,6 triệu đồng, tính theo giá bán là 888 triệu đồng của mẫu xe SUV điện cỡ C.
Trong hai năm tới thì số tiền mà khách hàng Việt có thể tiết kiệm khi mua xe điện sẽ càng lớn hơn đối với các thương hiệu xe sang.
Chẳng hạn như Porsche Macan EV phiên bản Turbo vừa ra mắt tại Việt Nam với giá 5,86 tỷ đồng. Nếu không được miễn lệ phí trước bạ thì chủ xe sẽ phải chi thêm từ 586 đến 703 triệu đồng, tùy theo địa phương đăng ký. Tương tự đó Audi Q8 e-tron có giá khởi điểm 3,8 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc người mua sẽ tiết kiệm được từ 380 đến 456 triệu đồng nhờ chính sách này.
Với mẫu SUV điện siêu sang Mercedes-Maybach EQS 680, khách hàng Việt sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chính sách miễn lệ phí trước bạ, giúp tiết kiệm tối đa 913 triệu đồng.
Trong khi đó, Rolls-Royce Spectre – mẫu xe điện đắt nhất tại Việt Nam – vừa ra mắt phiên bản mới với mức giá gần 20,6 tỷ đồng. Nhờ ưu đãi trước bạ mà khách hàng có thể tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng, giúp mẫu xe này gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các dòng siêu xe và xe siêu sang sử dụng động cơ đốt trong.
Nhìn chung thì việc miễn lệ phí trước bạ tiếp tục là một giải pháp hiệu quả giúp giảm đáng kể chi phí lăn bánh cho người mua xe điện, từ đó thúc đẩy nhu cầu thị trường và gia tăng doanh số.
Đặc biệt, chính sách này không phân biệt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước. Miễn là xe chạy hoàn toàn bằng pin, mẫu xe đó sẽ được áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đến hết ngày 28/2/2027.
Năm ngoái thì hãng xe Vinfast đã trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam nhờ vào doanh số đạt hơn 87.000 xe. Chính sách miễn phí trước bạ theo nội dung Nghị định 10/2022 được cho là một trong những nguyên nhân giúp cho Vinfast vượt mặt nhiều hãng xe đến từ Hàn, Nhật, Mỹ.

Việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin đến hết tháng 2/2027 có thể giúp VinFast duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe điện tại Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội để hãng tiến xa hơn, hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh thị trường ô tô trong những năm tới.
Từ tháng 3, VinFast đã chính thức ngừng áp dụng mô hình cho thuê pin tại Việt Nam. Hãng cũng điều chỉnh giá bán xe kèm pin cho toàn bộ dòng sản phẩm ô tô điện, với mức giảm dao động từ 11 triệu đến 181 triệu đồng.
Việc giảm giá bán kết hợp cùng chính sách miễn phí trước bạ kéo dài thêm hai năm được xem là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của VinFast.
Bên cạnh đó, người dùng ô tô điện VinFast tiếp tục được hưởng lợi từ chương trình sạc miễn phí tại hệ thống trạm sạc công cộng V-GREEN theo chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, kéo dài đến hết ngày 30/6/2027.

Riêng những khách hàng đã mua xe kèm pin trước tháng 3 sẽ được gia hạn thời gian miễn phí sạc đến hết năm 2027.
Tại Việt Nam thì V-GREEN được xem là mạng lưới sạc công cộng lớn nhất với quy hoạch 150.000 cổng sạc đa dạng ở 63 tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống sạc này chỉ dành riêng cho xe điện Vinfast và chưa hỗ trợ cho các hãng xe ô tô điện khác.
Bên cạnh Vinfast thì tại thị trường Việt Nam cũng có thêm một số thương hiệu khác trong phân khúc xe điện phổ thông bao gồm Wuling, BYD, GAC Aion.
Năm ngoái thì MG đã giới thiệu 2 mẫu xe điện đến khách Việt, Dongfeng sẽ sớm ra mắt ô tô điện tại thị trường Việt Nam, còn Zeekr nhiều khả năng cũng sẽ trình làng trong thời gian tới.

Thị trường ô tô điện trong nước đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới. Các mẫu xe điện liên tục được ra mắt, mang đến cho khách hàng Việt Nam thêm nhiều lựa chọn ở đa dạng phân khúc và mức giá.
Như đã đề cập, chính sách miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho ô tô điện tại Việt Nam áp dụng đồng đều, không phân biệt giữa xe nhập khẩu hay xe lắp ráp trong nước. Nhờ đó, tất cả dòng xe điện – từ phổ thông đến cao cấp, từ thương hiệu châu Á đến châu Âu – đều được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% cho đến hết tháng 2/2027.

Trên lý thuyết thì cơ hội phát triển được chia đều cho tất cả các hãng xe, đặc biệt khi nhiều thương hiệu xe điện mới tại Việt Nam đang cung cấp sản phẩm trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể tiết kiệm hơn 100 triệu đồng nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ.
Khoản tiền này được xem là sự hỗ trợ đáng kể từ Chính phủ dành cho người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thực sự ổn định trong năm nay và có thể tiếp tục đối mặt với thách thức trong thời gian tới.
Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất đối với các hãng xe điện chính là hạ tầng trạm sạc. Hiện tại ngoại trừ VinFast thì hầu hết các thương hiệu khác chưa có kế hoạch xây dựng mạng lưới sạc riêng mà chủ yếu phụ thuộc vào sự phát triển của các đơn vị thứ ba.

Mặc dù có nhiều đơn vị tư nhân tham gia phát triển trạm sạc như Eboost, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, SolarEV, Autel hay PV Power, nhưng việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng sạc vẫn là một thách thức lớn. Lý do chính là doanh số của các hãng xe điện ngoài VinFast chưa đủ cao, khiến mảng sạc xe chưa có được tệp khách hàng đủ lớn để đảm bảo lợi nhuận bền vững.
Hiện tại, các đơn vị phát triển trạm sạc kỳ vọng thị trường xe điện tăng trưởng mạnh hơn, trong khi người tiêu dùng lại mong muốn có hạ tầng sạc tiện lợi trước khi quyết định mua xe điện. Cùng lúc đó, các hãng xe điện ngoài VinFast đang chờ hệ thống trạm sạc mở rộng để có thể dễ dàng bán xe. Vòng luẩn quẩn này – hay còn gọi là bài toán "con gà - quả trứng" – đã kéo dài suốt năm 2024 và nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Chính vì vậy, VinFast vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng, bởi hãng đã chủ động đầu tư mạnh mẽ vào mạng lưới trạm sạc phủ rộng khắp, mang lại sự tiện lợi và an tâm khi sử dụng xe điện.
Mặc dù đã được miễn phí trước bạ nhưng nếu như mọi thứ vẫn diễn ra giống trong năm 2024 thì những khó khăn cho các hãng xe điện khác vẫn còn đó. Doanh số xe thấp đồng nghĩa với duy trì hệ thống sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí là có thể đóng cửa vì thua lỗ.
Nhìn chung thì cơ hội từ đợt miễn phí trước bạ kéo dài 2 năm là chia đều cho tất cả các hãng xe điện có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên thì cách vận dụng nó như thế nào và mức độ đầu tư của từng hãng ra sao sẽ đến những hình dung khác nhau cho bức tranh xe điện Việt trong năm tới.
Nguồn: Tổng hợp