Ngày đăng: 02-10-2025
Mục lục nội dung:
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng xe ô tô đạt chuẩn chống nước IP67/IP65 có thể ngâm sâu 1 mét trong 30 phút mà vẫn an toàn, không lo bị rò rỉ.
Theo phân tích từ Financial Express, tạp chí chuyên về tài chính và kinh doanh tại Ấn Độ cũng như quốc tế, xe điện thực tế an toàn hơn so với lo ngại của nhiều người khi di chuyển trong điều kiện ngập nước. Lý do là bởi các mẫu ô tô điện hiện nay đều được trang bị hệ thống bảo vệ chống xâm nhập đạt chuẩn IP65 hoặc IP67 tùy từng dòng, giúp hạn chế rủi ro từ môi trường bên ngoài.

Chỉ số IP cho biết khả năng chống bụi và nước của thiết bị, trong đó số càng lớn thì mức độ bảo vệ càng cao. Với chuẩn IP67 - thường thấy trên nhiều mẫu xe điện hiện nay - phương tiện có thể chịu được việc ngâm trong nước ở độ sâu tối đa 1 mét trong 30 phút mà không xảy ra hiện tượng rò rỉ. Nhờ vậy, ô tô điện có thể di chuyển trong mực nước cao tới 1 mét trong một khoảng thời gian nhất định mà vẫn đảm bảo an toàn.
Điểm nhấn nằm ở bộ pin Lithium-ion của xe điện, vốn được thiết kế với nhiều lớp bảo vệ và khả năng cách ly với các bộ phận khác. Nhờ vậy, nguy cơ rò rỉ điện hay chập cháy khi xe đi qua khu vực ngập nước thấp hơn so với lo ngại thông thường. Đây cũng là ưu thế rõ rệt so với xe dùng động cơ đốt trong, dễ chết máy nếu nước tràn vào ống hút gió hoặc buồng đốt.

Tuy nhiên thì theo nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng thì xe điện vốn không phải thuyền, chính vì thế mà khả năng chống nước có thể giúp cho xe vận hành an toàn trong điều kiện mực nước cho phép và thời gian ngắn để tránh bị mắc kẹt, chứ không đảm bảo an toàn trong hầu hết mọi trường hợp. Nếu như di chuyển ở mực nước sâu trong khoảng thời gian dài thì nguy cơ nước tràn vào pin hoặc motor điện hoàn toàn có thể xảy ra.
Trên thực tế thì người dùng không nên quá chủ quan. Theo như khuyến cáo từ nhà sản xuất thì các tiêu chuẩn IP65 hay IP67 chỉ là ‘kháng nước’, không thể chống nước tuyệt đối. Nhiều chi tiết kỹ thuật nhỏ ở trên xe vẫn có thể bị nước xâm nhập, dẫn đến tình trạng bị hư hỏng linh kiện điện tử, chập mạch hoặc làm ướt điện cực pin.
Trong những trường hợp xe ngâm quá lâu thì pin có thể sẽ bị thấm nước, giảm tuổi thọ hoặc gây hỏng hoàn toàn. Đây là loại hư hại có chi phí sửa chữa rất cao, thậm chí là phải thay luôn pin mới với giá trị chiếm tới 40 - 50% chiếc xe. Thêm vào đó thì nước ngập lâu trong điều kiện nhiều bùn đất, tạp chất có thể gây ra tình trạng rỉ sét phần khung gầm, động cơ và hệ thống làm mát, khiến cho xe bị xuống cấp nhanh chóng và mất giá về sau.