Mẫu xe điện thương hiệu Trung Quốc có khả năng di chuyển lên tới 442 km, sử dụng động cơ điện mạnh mẽ với công suất 134 mã lực. Dù thuộc phân khúc xe cỡ D nhưng trục cơ sở lại được thiết kế theo kích thước cỡ C.

Tại buổi giới thiệu kinh doanh vào ngày 16/10 vừa qua, Aion đã chính thức ra mắt mẫu sedan điện ES cùng với Y Plus. Xe chỉ có một phiên bản duy nhất, được nhập khẩu từ Trung Quốc với mức giá 788 triệu đồng.

Aion ES có kích thước tổng thể dài 4.810 mm, rộng 1.880 mm và cao 1.545 mm, với trục cơ sở đạt 2.750 mm. Những con số này khiến Aion ES gần tương đương với một mẫu sedan cỡ D như Toyota Camry (4.885 x 1.840 x 1.445 mm), mặc dù trục cơ sở của ES ngắn hơn 75 mm.

So với các mẫu sedan cỡ C như Honda Civic (2.735 mm) và Hyundai Elantra (2.720 mm), trục cơ sở của Aion ES vẫn nhỉnh hơn một chút, tạo sự cân bằng giữa hai phân khúc.
Mẫu xe điện Aion ES sở hữu thiết kế uyển chuyển với phần đầu xe liền mạch do không cần bộ tản nhiệt, đèn pha LED sắc nét tạo điểm nhấn. Phía sau xe mang nét bo tròn, nổi bật với dải đèn LED nối liền cụm đèn hậu.

Tại Việt Nam, Aion ES được trang bị la-zăng 17 inch cùng hệ thống treo cơ bản, với treo trước dạng MacPherson và treo sau phụ thuộc.
Bên trong nội thất, ES không bộc lộ nhiều đặc điểm đặc trưng của xe điện. Xe có vô-lăng hai chấu tích hợp nút bấm, màn hình 8 inch nhỏ gọn nhưng tách biệt với tổng thể bảng điều khiển, cùng cần số dạng núm xoay điện tử hiện đại.

Trang bị trên Aion ES khá đơn giản, với ghế lái chỉnh tay 6 hướng và ghế phụ chỉnh 4 hướng, tất cả đều bọc da. Xe được trang bị điều hòa tự động hai vùng và gạt mưa tự động.

Aion ES là mẫu sedan dẫn động cầu trước, được trang bị môtơ công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Bộ pin dung lượng 55,2 kWh cho phép xe di chuyển quãng đường 442 km sau mỗi lần sạc đầy. Nhờ chế độ lái i-Pedal (lái một bàn đạp), xe có thể tối ưu hóa quãng đường di chuyển. Khi sử dụng sạc tiêu chuẩn 7kW, thời gian sạc đầy pin mất gần 8 giờ.
Thay vì đầu tư vào trạm sạc riêng, Aion hợp tác với các công ty bên thứ ba để cung cấp dịch vụ sạc xe điện. Đặc biệt, 100 khách hàng đầu tiên mua ES sẽ được ưu đãi miễn phí sạc trong 3 năm hoặc 60.000 km. Xe được bảo hành 8 năm hoặc 180.000 km, trong khi pin được bảo hành 8 năm hoặc 200.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.
Hệ thống an toàn của Aion ES được trang bị các tính năng cơ bản như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến và camera lùi, kiểm soát hành trình, phanh điện tử, và giữ phanh tự động.

Về giá bán, Aion ES nằm trong phân khúc cạnh tranh với các mẫu sedan cỡ D phiên bản thấp hoặc các sedan cỡ C phiên bản cao cấp. Chẳng hạn, giá của mẫu Mazda6 tiêu chuẩn thuộc phân khúc D hay Hyundai Elantra cao cấp thuộc phân khúc C hiện tại cũng nằm quanh mức 769 triệu đồng.
Dù là xe điện, nhưng hiệu suất động cơ của Aion ES lại thấp hơn so với nhiều mẫu sedan sử dụng động cơ xăng thuộc phân khúc C và D. Các trang bị và tiện nghi trên xe cũng không có điểm nổi bật hơn.
Aion ES có thể là lựa chọn bổ sung cho những khách hàng không quá quan tâm đến thương hiệu, muốn một mẫu xe rộng rãi như sedan cỡ D nhưng lại có giá bán phù hợp với phân khúc C. Tuy nhiên, việc hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam còn khá hạn chế có thể khiến mẫu xe này gặp khó khăn trong việc tiếp cận phần lớn khách hàng.
Nguồn: tổng hợp