Khám phá chi tiết về hệ thống đèn pha thích ứng AFS - Adaptive Front-lighting System trong bài viết chuyên sâu từ Auto365.
Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào, hãy theo dõi đến cuối bài để hiểu rõ nguyên lý hoạt động, những lợi ích vượt trội và cách tối ưu hiệu suất hệ thống AFS cho xế yêu của bạn.

Hệ thống chiếu sáng thích ứng (Adaptive Front Lighting System - AFS) là công nghệ đèn pha thông minh, có khả năng tự điều chỉnh hướng chiếu sáng dựa trên góc lái và dữ liệu thu được từ các cảm biến của xe. Nhờ đó, ánh sáng được tối ưu theo từng điều kiện vận hành thực tế, giúp tăng tầm nhìn cho người lái khi vào cua, chuyển hướng hoặc di chuyển trong điều kiện thiếu sáng, đồng thời đảm bảo an toàn tối đa cho cả người lái và người tham gia giao thông.
- Tự điều chỉnh góc chiếu của đèn pha khi lái xe đánh lái đột ngột.
- Có khả năng thích nghi và chủ động phân bổ ánh sáng của xe trên đoạn đường đi.
- Hoạt động dựa trên tốc độ của xe và quá trình quay của bánh, phù hợp khi đi vào đường hầm hoặc ban đêm, trời mưa, địa hình xấu,..
- AFS còn được kết hợp với hệ thống định vị GPS, giúp tự động điều chỉnh hướng ánh sáng trước một khoảng khi xe sắp tới các ngã rẽ.

Đèn chiếu sáng tĩnh
Đèn chiếu sáng tĩnh là một hệ thống đèn phụ, thường gồm hai đèn được lắp đặt ở hai bên cạnh cụm đèn cốt. Loại đèn này chỉ được kích hoạt trong các tình huống xe phải rẽ gấp hoặc chuyển hướng đột ngột như rẽ trái hoặc rẽ phải.
Cơ chế hoạt động của đèn tĩnh dựa trên việc bộ xử lý trung tâm nhận tín hiệu từ ba yếu tố chính: tốc độ xe, góc đánh lái, và tín hiệu đèn xi nhan. Dữ liệu này được phân tích để đưa ra quyết định có bật đèn chiếu góc hay không, từ đó hỗ trợ người lái quan sát rõ khu vực mà đèn pha thông thường không thể chiếu tới – đặc biệt hữu ích trong môi trường đô thị hoặc khi vào cua khuất tầm nhìn.
Đèn chiếu sáng động
Khác với hệ thống đèn tĩnh, đèn chiếu sáng động sử dụng chính đèn pha (thường là đèn cốt) được tích hợp cơ chế xoay thông minh. Khi xe vào cua, nguồn sáng chính sẽ tự động chuyển hướng theo chuyển động của vô lăng, giúp chiếu sáng chính xác khu vực phía trước thay vì chiếu thẳng như đèn truyền thống.
Hệ thống này hoạt động dựa trên cảm biến góc lái và cảm biến tốc độ, giúp điều chỉnh hướng chiếu sáng theo thời gian thực. Đây là một giải pháp tối ưu giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng, đảm bảo an toàn và phản xạ nhanh khi có vật cản bất ngờ xuất hiện trong góc cua.


Hệ thống AFS cần một số tín hiệu để hoạt động được:
- Công tắc máy ON.
- Công tắc AFS phải để chế đô ON.
- Cảm biến góc lái.
- Tốc độ xe.
- Cảm biến vị trí mô tơ.
Điều kiện để hệ thống hoạt động:
Vị trí số
|
Không được để số R hoặc N
|
Động cơ
|
Đang nổ máy
|
Đèn đầu
|
Đang bật
|
Tốc độ xe
|
Lớn hơn hoặc bằng 30km/h
|
Góc đánh lái
|
Lớn hơn 120 (tuỳ thuộc tốc độ xe
|
Công tắc AFS Off
|
Không được nhấn vào
|
Nguyên lý hoạt động:
- Bộ điều khiển điện tử nhận tín hiệu từ tất cả các cảm biến được kết nối với thiết bị. Từ những tín hiệu này, hệ thống sẽ phân tóc và cho phép thiết bị điện tử xác định kích hoạt chế độ đèn nào.
- Tiếp theo, hệ thống truyền động đèn pha được kích hoạt, servo khiến góc đèn sẽ di chuyển đèn theo hướng thích hợp, từ đó chùm sáng được điều chỉnh tùy thuộc vào tài xế.
- Hệ thống chiếu sáng AFS luôn được cài mặc định mỗi khi khởi động xe ở hầu hết các loại xe ô tô hiện nay. Người lái không mất công mở chế độ

Hệ thống chiếu sáng thích ứng AFS (Adaptive Front-lighting System) không chỉ là một bước tiến vượt bậc trong công nghệ ô tô, mà còn là người “bạn đồng hành” đáng tin cậy trên mọi cung đường. Được thiết kế để tối ưu hóa luồng ánh sáng theo hướng đánh lái và tốc độ di chuyển, AFS mang đến trải nghiệm lái xe an toàn, thoải mái và chủ động hơn.
- Tối ưu tầm nhìn khi lái xe: AFS giúp mở rộng vùng chiếu sáng, tăng cường độ sáng và cải thiện rõ rệt tầm xa – đặc biệt hữu ích khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa lớn.
- An toàn tuyệt đối khi ôm cua hoặc đổ đèo: Nhờ khả năng điều hướng ánh sáng theo góc lái, hệ thống này giúp người lái quan sát tốt hơn ở những đoạn đường quanh co, đèo dốc – nơi mà đèn pha thông thường dễ tạo ra điểm mù nguy hiểm.
- Giảm căng thẳng và mệt mỏi cho người lái: Khi ánh sáng luôn được phân bổ hợp lý theo từng tình huống di chuyển, người lái không phải căng mắt quan sát, từ đó giảm áp lực và nâng cao sự tập trung khi lái xe đường dài.
Với những ưu điểm vượt trội, hệ thống chiếu sáng AFS không chỉ hỗ trợ người lái chủ động kiểm soát tầm nhìn mà còn góp phần nâng cao tính an toàn cho toàn bộ hành trình. Đặc biệt trong môi trường giao thông phức tạp như tại Việt Nam, công nghệ này ngày càng trở thành trang bị không thể thiếu đối với những mẫu xe hiện đại, hướng đến sự an toàn toàn diện.
Nguồn: VATC