Có rất nhiều thiết bị điện trong mạch điện ô tô được nối với nhau bằng dây dẫn có màu sắc khác nhau, trong đó quan trọng nhất phải kể đến là cầu chì. Cầu chì là một tên quen thuộc, và nó được gọi là cầu chảy trong tiêu chuẩn quốc gia. Vai trò của cầu chì là bảo vệ mạch điện (đường dây) và các thiết bị điện.
Cầu chì ô tô là loại cầu chì dòng điện, khi dòng điện vượt gấp 2 lần dòng điện định mức thì sẽ bị chảy đứt trong vài giây, có vai trò bảo vệ mạch điện. Nó thường được sử dụng để bảo vệ quá dòng cho các mạch ô tô và cũng để bảo vệ quá dòng cho các thiết bị công nghiệp.
Cầu chì lưỡi có thể được chia thành: cầu chì lưỡi mini, cầu chì cho ô tô cỡ nhỏ, cầu chì cho ô tô cỡ vừa và cầu chì cho ô tô cỡ lớn.
Dòng điện định mức là 1-40 ampe (A) đến lớn 30-120 ampe (A), và điện áp định mức là 32 vôn (V).
Cầu chì có hai thông số làm việc quan trọng, một là dòng điện định mức, một là điện áp định mức, khi sử dụng cần chọn cầu chì tương ứng theo dòng điện và điện áp của mạch điện.
Về cấu tạo, cầu chì ô tô nói chung áp dụng thiết kế dạng lưỡi. Cầu chì có vỏ bằng nhựa kỹ thuật, được bọc bằng cấu tạo chất nung chảy làm bằng kẽm hoặc đồng, và kim loại nóng chảy liên kết với các chân pin.
Thông số kỹ thuật của cầu chì lưỡi ô tô thường là 2A đến 40A và giá trị cường độ dòng điện sẽ được đánh dấu trên đầu cầu chì. Nếu cầu chì bị cháy hỏng và không thể nhận ra cường độ dòng điện, chúng ta cũng có thể biết được bằng màu sắc của nó.
Tiêu chuẩn quốc tế: 2A xám, 3A tím, 4A hồng, 5A cam, 7.5A nâu, 10A đỏ, 15A xanh dương, 20A vàng, 25A trong suốt, 30A lục (xanh lá), 40A cam đậm.

Hộp cầu chì trong xe thường được đặt ở phía ngoài cùng bên trái hoặc phía dưới bên trái ở bảng điều khiển trung tâm của người lái.


Cầu chì trong động cơ thường nằm ở góc trong của động cơ.
Do trên xe có rất nhiều bộ phận và thiết bị điện tử, và mỗi thiết bị sẽ được trang bị một cầu chì, nên để thuận tiện cho việc bảo dưỡng sau này, khi bắt đầu thiết kế mỗi chiếc xe, nhà thiết kế sẽ thiết kế các cầu chì ở một chỗ, và nơi này được gọi là hộp cầu chì.
Nói chung, một ô tô có hai hộp cầu chì, một hộp nằm trong khoang động cơ, chịu trách nhiệm cho cầu chì của các thiết bị điện bên ngoài của xe, chẳng hạn như đơn vị điều khiển động cơ, còi, nước rửa kính, ABS, đèn pha, v.v. ; cái kia gần bên trái người lái, quản lý các thiết bị điện trong xe, chẳng hạn như bộ điều khiển cửa sổ, túi khí, ghế chỉnh bằng điện, đồ bật lửa, v.v.