Tên đầy đủ High Intensity Discharge (đèn phóng điện cường độ cao) chính là HID mà chúng ta hay nhắc đến hàng ngày, nó được cấu tạo chủ yếu gồm bóng đèn HID, tăng phô, dây cáp chuyển đổi nguồn và các phụ kiện, bên trong ống đèn của bóng đèn HID chứa đầy hầu hết khí trơ như: khí Xenon (Xenon) và I-ốt. Tại thời điểm mới bật nguồn điện cho đèn Xenon, tăng phô ngay lập tức tăng hiệu điện thế 12V trên ô tô lên 23000V và dùng hiệu điện thế cường độ cao này để kích hoạt bóng đèn HID phát ra ánh sáng mạnh giữa hai cực, để bóng đèn đạt được ánh sáng độ sáng cao.
Cần có dải điện áp rộng, tiêu chuẩn hiện hành là ở điện áp một chiều tiêu chuẩn 9-17V thì tăng phô hoạt động bình thường và ổn định.
1. Giá trị tương đối của nhiễu sóng vô tuyến ở tiêu chuẩn hiện hành không vượt quá -70DB, giá trị tuyệt đối nhỏ hơn 20 microwatt và không có tạp âm trong đài FM trên ô tô khi sử dụng thực tế. Nhiễu sóng vô tuyến của sản phẩm này nhỏ hơn -90DB và dưới 5 microwatt.
2. Nhiễu dòng điện ngược: Khi tăng phô làm việc, độ gợn sóng đo được tại nơi dây kết nối không vượt quá 300MV, thực tế đo được khoảng 150MV-250MV. (để tránh ảnh hưởng đến công việc của nhiều thiết bị điện trên ô tô)
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TĂNG PHÔ
Nguyên lý hoạt động của tăng phô: Sau khi bật nguồn, nhiệt độ màu 3000-12000K được tạo ra trong hồ quang điện của khí Xenon nằm trong bóng đèn Xenon có xung điện cao áp lên đến 20.000 vôn của nguồn điện ô tô điện áp thấp được sử dụng thông qua máy biến áp trong tức thời, từ đó kích hoạt đèn Xenon chiếu sáng.
Máy biến áp này là cái mà chúng tôi gọi là "tăng phô". Ánh sáng mặt trời vào buổi trưa thể hiện màu sắc của ánh sáng có màu hơi xanh tím. Nó hoàn toàn khác hẳn với nguyên lý truyền thống của công nghệ chiếu sáng bằng cách đốt cháy dây tóc vonfram, nó là một sản phẩm sáng tạo cho việc chiếu sáng hiện đại trong thế kỷ mới.
(1) Bảo vệ quá áp: Khi điện áp đầu vào vượt quá 18V, tăng phô sẽ tự động ngừng hoạt động để bảo vệ tăng phô, tránh hư hỏng tăng phô và bóng đèn HID.
(2) Bảo vệ điện áp thấp: Khi điện áp đầu vào lớn hơn 9V, tăng phô có thể hoạt động bình thường, và khi thấp hơn 8V, tăng phô sẽ tự động ngừng hoạt động để tránh hư hỏng.
(3) Bảo vệ không tải: Khi tăng phô chưa nối với bóng đèn và ở trạng thái không tải, tăng phô tự động ngừng hoạt động.
(4) Bảo vệ ngắn mạch: Khi tăng phô không may bị đoản mạch, tăng phô sẽ tự động ngừng hoạt động để tránh hư hỏng.
(5) Bảo vệ đấu nối ngược: Trong quá trình lắp đặt, khi cực dương và cực âm của nguồn điện đầu vào bị đấu ngược do lỗi thao tác, tăng phô sẽ tự động ngừng hoạt động để tránh hư hỏng.
(6) Tính năng chống thấm nước.
Ổn định vị trí nguyên bản phổ biến: Doctor, Valeo, Denso, Hella, Philips, Osram, Mitsubishi, Huake, Panasonic, v.v. Các loại tăng phô nội địa thông dụng: tăng phô khởi động nhanh, tăng phô giải mã, tăng phô tích hợp nắp sau, v.v. (Vì có nhiều nhãn hiệu và mẫu mã nên không thể đưa ra từng ví dụ một.) Hình ảnh tham khảo: Chương 1, trang 16-19.
Do dòng điện khởi động của tăng phô lớn nên trong quá trình sử dụng thực tế, nếu đường dây của xe nguyên bản không thể cung cấp dòng điện khởi động lớn mạnh thì có thể lắp thêm hộp nối dây (một số hộp nối dây thương hiệu cũng có chức năng giải mã).
Nếu gặp dòng xe có công suất đầu ra trực tiếp từ mô-đun điều khiển thân xe thì nên sử dụng tăng phô có dòng khởi động tương đối nhỏ và thay đổi các cài đặt liên quan của máy tính hành trình xe. Nếu đồng hồ của dòng xe này không có ánh sáng đèn báo sự cố, bạn nên lắp đặt hộp nối dây giải mã để cung cấp dòng điện khởi động mạnh và cách ly hiệu quả cho đường dây của xe nguyên bản, để tránh làm hỏng mô-đun điều khiển thân xe.
Một số dòng xe sẽ có những sự cố được gây ra từ các loại sóng nhiễu do nâng cấp đèn Xenon tạo ra. Hãy chú ý sử dụng tăng phô có dây điện cao thế được bảo vệ bằng kim loại và tăng phô có dòng khởi động thấp, khi lắp đặt chúng càng xa đường dây của xe nguyên bản càng tốt.