Động cơ xe ô tô là một trong số bộ phận chủ chốt được quan tâm và đánh giá nhiều nhất. Động cơ được ví như “trái tim” hay “đầu não” của chiếc xe. Nếu một chiếc xe có động cơ tốt chắc chắn rằng công suất vận hành của xe đó sẽ hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ. Liệu bạn có biết hiện nay trên thị trường có các loại động cơ nào phổ biến và được sử dụng hay không? Hãy cùng Auto365 giải mã qua bài viết sau nhé!
Động cơ ô tô là một trong những thiết bị có chức năng chuyển hóa năng lượng như xăng dầu, điện năng,... thành động năng giúp xe hoạt động. Ngoài việc chuyển hóa nhiên liệu thành động năng thì động cơ còn có vai trò dẫn động cho các hệ thống phụ trợ khác trên xe như hệ thống trợ lực lái, máy phát điện,...
Động cơ xe ô tô
Động cơ xăng: Đây là động cơ nhiên liệu quen thuộc được sử dụng phổ biến cho đến nay. Động cơ xăng được làm bằng hợp kim nhôm, các xi-lanh được thiết kế liền khối và được cho là loại động cơ có giá thành rẻ, bền và ổn định. Xe chạy bằng động cơ xăng sẽ phát ra tiếng động cơ nhỏ, tăng tốc nhanh, xe vận hành êm ái.
Động cơ xăng xe ô tô
Động cơ Diesel (Động cơ dầu): được làm từ chất liệu gang và kết cấu của xi lanh là các ống lót rời nhau, có thể thay thế trong quá trình sử dụng. Động cơ Diesel chịu tải nặng tốt, tỷ số nén cao, nhiên liệu dầu chỉ bốc cháy ở điều kiện nhiệt độ và áp suất cao nên khá là an toàn, không sợ cháy ở điều kiện thường. Tuy nhiên, động cơ này vẫn chưa được ưa chuộng vì khi xe chạy thường phát ra tiếng ồn khá lớn và có mùi khó chịu.
Động cơ Diesel còn được gọi là động cơ dầu
Động cơ điện: sử dụng nguồn năng lượng điện để chuyển đổi thành động năng. Động cơ điện đang là xu hướng nhờ những ưu điểm vượt trội như thân thiện với môi trường, cấu trúc đơn giản, dễ dàng lắp ráp, hiệu suất chuyển đổi cao, không gây tiếng ồn lớn,... Hứa hẹn, đây sẽ là động cơ được thay thế dần cho các động cơ truyền thống trong tương lai.
Động cơ điện xe ô tô
Động cơ Hybrid (Động cơ lai): Là sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện, tuy nhiên vẫn sử dụng động cơ đốt trong là chủ yếu. Dựa vào quãng đường và tốc độ vận hành mà động cơ xe hybrid sẽ chuyển đổi sang chế độ động cơ phù hợp sao cho vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa cắt giảm lượng khí thải. Động cơ Hybrid được đánh giá là động cơ có vận hành mạnh mẽ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Động cơ Hybrid hay còn gọi là động cơ lai
Động cơ phân loại theo kiểu vận hành của piston thường đa dạng. Ở phân loại này nhà sản xuất thường sẽ đặt tên theo kiểu bố trí của xi-lanh và số lượng xi-lanh, tương ứng với kiểu bố trí xi-lanh là chữ cái (I, V, VR, W,...) và số lượng xi-lanh sẽ là chữ số. Ví dụ động cơ V6 là động cơ có 6 xi-lanh được được bố trí hình chữ V.
Động cơ chữ I (Inline Engine): Còn được gọi là động cơ thẳng hàng, các xi-lanh sẽ được xếp thẳng hàng với nhau, đây là kiểu động cơ xe thấy nhiều nhất trên thế giới. Các loại động cơ chữ I phổ biến là I4, I6, thông dụng nhất là I4 (động cơ có 4 xi-lanh sắp xếp thẳng hàng giống chữ I). Do động cơ này có cấu tạo đơn giản, thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, sửa chữa và thay thế dễ dàng, tuy nhiên bị giới hạn thể tích xi-lanh.
Hình ảnh động cơ I6 với thiết kế 6 xi-lanh thẳng hàng
Động cơ chữ V: Thiết kế với 2 hàng xi-lanh riêng biệt được xếp theo một góc cố định tạo ra hình chữ V, thường sẽ được đặt cách nhau góc 60 hoặc 90 độ. Kiểu động cơ này thường được sử dụng trên những mẫu xe có hiệu suất cao. So với động cơ chữ I thì động cơ chữ V có cấu tạo phức tạp hơn. Với thiết kế hình chữ V giúp giảm thiểu tối đa các rung lắc trong quá trình chuyển động của piston. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa sẽ đắt hơn, mức tiêu hao năng lượng cũng lớn hơn động cơ I. Các loại động cơ chữ V phổ biến thường gặp: V6, V8, V10 hay V12.
Động cơ chữ V
Động cơ VR: Là sự kết hợp giữa động cơ chữ V và động cơ thẳng hàng I, các xi-lanh đều nghiêng một góc 15 độ so với phương thẳng đứng. Để tối ưu kích thước khoang động cơ, vào năm 1991 Volkswagen đã giới thiệu động cơ VR6 với 6 xi-lanh. Hiện nay, VR6 gồm có 2 phiên bản: 12 xupap và 24 xupap. Loại động cơ này thường sử dụng trên các mẫu xe của Audi, Volkswagen, Lamborghini, Porsche,… Với thiết kế nhỏ gọn, động cơ VR có các ưu điểm như khả năng cân bằng tốt, độ rung thấp, tiết kiệm chi phí,...
Hình ảnh động cơ VR6
Động cơ W: Loại động cơ này được thiết kế như 2 chữ V đặt cạnh nhau. Các loại động cơ W phổ biến gồm có W12, W16. Hiện nay trên thị trường ta sẽ bắt gặp loại động cơ này được áp dụng trên xe hiệu suất cao, xe sang của tập đoàn Volkswagen ngoài ra có thể thấy ở các hãng như Bentley vẫn đang sử dụng W12, Bugatti dùng W16. Đối với động cơ này thì âm thanh khá ồn, chi phí sản xuất đắt.
Khối động cơ W12
Động cơ Boxer: Là kiểu 2 hàng xi-lanh được bố trí đối xứng nhau. Động cơ này có ưu điểm là trọng tâm cực kỳ thấp do xi-lanh nằm ngang và nằm ở chiều cao tương đương trục khuỷu. Động cơ Boxer có khả năng vận hành mạnh mẽ, ít hao hụt năng lượng phù hợp cho những mẫu xe thể thao. Tuy nhiên, khi động cơ hoạt động cho ra âm thanh khá lớn, bảo dưỡng khá khó và giá thành sửa chữa khá cao.
Động cơ Boxer có thiết kế 2 hàng xi-lanh được bố trí đối xứng nhau
Động cơ Wankel: Còn được gọi là động cơ xoay. Ở động cơ này không sử dụng piston lên xuống thông thường mà sử dụng buồng đốt hình oval cùng rotor cánh quạt. Động cơ có các ưu điểm như: nhỏ, nhẹ, ổn định, hoạt động êm. Đối với, động cơ Wankel chỉ phù hợp trên các mẫu xe đua.
Động cơ xoay Wankel
Sau bài viết này sẽ giúp cho mọi người hiểu thêm về các loại động cơ để có thể biết được nhu cầu, mong muốn của bản thân và lựa chọn dòng xe sở hữu động cơ phù hợp. Ngoài ra, mọi người có thể tham gia Group độ đèn uy tín dưới đây để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích về thị trường xe hiện nay.
Nguồn: Tổng hợp.
—> Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau: