Công nghệ phun nước vào buồng đốt là một giải pháp tiên tiến trong động cơ đốt trong, giúp tối ưu hiệu suất, giảm khí thải ô nhiễm và kéo dài tuổi thọ động cơ. Với xu hướng ngành ô tô ngày càng chú trọng đến việc giảm tác động môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, kỹ thuật này đang được ứng dụng rộng rãi. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu công nghệ phun nước vào buồng đốt là gì nhé.
Có một sự thật là động cơ xăng tiên tiến và hiện đại nhất cũng lãng phí khoảng 1/5 nhiên liệu của chúng. Đặc biệt ở tốc độ cao, một phần nhiên liệu không được đốt cháy mà lại được sử dụng để làm mát động cơ. Bosch đã phát triển công nghệ phun nước vào buồng đốt nhằm tối ưu hóa quá trình này, giúp giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu suất động cơ.

Theo như tính toán thì khi tăng tốc hoặc lái xe trên đường cao tốc thì việc phun thêm nước giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu lên đến 13%.
Công nghệ phun nước vào buồng đốt được phát triển dựa trên một nguyên lý đơn giản: động cơ muốn vận hành hiệu quả thì không thể để quá nóng. Để kiểm soát nhiệt độ, một phần nhiên liệu được sử dụng nhằm làm mát động cơ, nhưng điều này lại dẫn đến hao phí nhiên liệu.

Hiện nay, hệ thống hồi lưu khí thải EGR cũng góp phần giúp giảm nhiệt độ động cơ. Bosch đã áp dụng nguyên lý tương tự nhưng thay vì dùng nhiên liệu, họ sử dụng nước trong công nghệ Water Boost. Trước khi hỗn hợp nhiên liệu bốc cháy, một lớp sương nước mịn được phun vào ống dẫn khí, giúp giảm nhiệt độ nhờ sự bay hơi của nước.
Bên cạnh đó, khi phun nước vào động cơ, nếu như nước gặp nhiệt độ cao thì sẽ lập tức bị bốc hơi từ đó tăng tỉ số nén trong lòng xylanh.

Hệ thống này vừa giúp làm mát động cơ vừa giảm tiêu hao nhiên liệu mà chỉ cần một lượng nước rất nhỏ – trung bình chỉ vài trăm ml cho mỗi 100 km. Nhờ đó, một bình chứa nước nhỏ gọn là đủ để cung cấp cho hệ thống phun nước và chỉ cần bổ sung sau mỗi vài nghìn km. Nếu bình nước cạn, người dùng cũng không cần lo lắng, vì động cơ vẫn hoạt động bình thường như khi không có hệ thống này.
Bosch còn cho biết thêm việc sử dụng nước sẽ không gây ra tình trạng rỉ sét. Nước sẽ bay hơi trước khi quá trình cháy xảy ra trong động cơ. Tất cả nước được thải ra môi trường cùng với khí thải.
Công nghệ phun nước vào buồng đốt đã được ứng dụng trên mẫu BMW M4 GTS với động cơ 6 xi-lanh tăng áp. Hệ thống này sử dụng kim phun nhờ ưu thế kỹ thuật vượt trội và chi phí hợp lý. Nhờ đó, công nghệ phun nước trở nên khả thi cho sản xuất quy mô lớn, phù hợp với nhiều phân khúc xe và hứa hẹn sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai.
Trên đây là tổng hợp thông tin về công nghệ phun nước vào buồng đốt mà chúng tôi tổng hợp để gửi đến mọi người, hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức mới bổ ích hơn.
Nguồn VATC