Hành trình từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh luôn là tuyến đường huyết mạch quan trọng, không chỉ với các doanh nghiệp vận tải mà còn với những cá nhân có nhu cầu di chuyển. Để chuyến đi trở nên thuận lợi và an tâm hơn, hãy cùng Auto365 khám phá những thông tin cần biết về chặng đường và các trạm thu phí mà các bạn sẽ đi qua!
![](https://auto365.vn/uploads/images/tintuc/2025/t2/danh-sach-tram-thu-phi-tu-ha-noi-vao-thanh-pho-ho-chi-minh/1.jpg)
Hành trình từ Hà Nội vào TP.HCM kéo dài khoảng 1.726km với hai tuyến đường chính, mỗi tuyến có những đặc điểm riêng phù hợp với từng nhu cầu di chuyển.
Tuyến Quốc lộ 1A – Huyết mạch xuyên suốt Bắc - Nam
- Lựa chọn lý tưởng với hệ thống cao tốc hỗ trợ, giúp di chuyển nhanh chóng, thuận tiện.
- Lộ trình đi qua nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, tạo điều kiện dừng nghỉ dễ dàng.
- Điểm đầu: Km0 tại cửa khẩu Hữu Nghị, Đồng Đăng, Lạng Sơn.
- Điểm cuối: Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.
Tuyến đường Hồ Chí Minh – Lựa chọn kinh tế, ít trạm thu phí
- Ít trạm thu phí, tiết kiệm chi phí di chuyển.
- Địa hình đèo dốc nhiều, dân cư thưa thớt, thích hợp cho những ai yêu thích trải nghiệm cung đường thiên nhiên hùng vĩ.
- Điểm đầu: Pác Bó, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
- Điểm cuối: Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.
- Lộ trình từ Hà Nội: Đi theo đường Yên Sơn → Đường Hồ Chí Minh → Bình Phước → Quốc lộ 14 → Quốc lộ 22 → TP. Hồ Chí Minh.
STT
|
Tên trạm
|
Giá vé (đồng/lượt)
|
Xe loại 1
|
Xe loại 2
|
Xe loại 3
|
Xe loại 4
|
Xe loại 5
|
1
|
Trạm Pháp Vân - Cao Bồ (Hà Nội - Ninh Bình)
|
105,000
|
145,000
|
195,000
|
225,000
|
340,000
|
2
|
Trạm Hoàng Mai (Nghệ An)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
3
|
Trạm Bến Thủy 2 (Nghệ An)
|
44,000
|
55,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
4
|
Trạm Ba Đồn (Quảng Bình)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
120,000
|
5
|
Trạm Quán Hàu (Quảng Bình)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
6
|
Trạm Hồ Xá ( Quảng Trị)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
7
|
Trạm Phú Bài (Phú Lộc, Huế)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
8
|
Trạm Bắc Hải Vân (Huế)
|
110,000
|
160,000
|
200,000
|
210,000
|
280,000
|
9
|
Trạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
|
180,000
|
280,000
|
370,000
|
460,000
|
740,000
|
10
|
Trạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
11
|
Trạm Bắc Bình Định (Bình Định)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
12
|
Trạm Nam Bình Định (Bình Định)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
13
|
Trạm hầm Cù Mông (Bình Định)
|
60,000
|
70,000
|
120,000
|
140,000
|
220,000
|
14
|
Trạm An Dân (Phú Yên)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
15
|
Trạm hầm đèo Cả (Phú Yên)
|
90,000
|
130,000
|
170,000
|
180,000
|
240,000
|
16
|
Trạm Ninh An (Ninh Hòa, Khánh Hòa)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
17
|
Trạm Cam Thịnh (Cam Ranh, Khánh Hòa)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
18
|
Trạm Cà Ná (Ninh Thuận)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
19
|
Trạm Sông Lũy (Bình Thuận)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
20
|
Trạm Sông Phan (Bình Thuận)
|
35,000
|
50,000
|
75,000
|
120,000
|
180,000
|
21
|
Trạm cao tốc Dầu Giây – Long Thành (TPHCM)
|
100,000
|
150,000
|
200,000
|
240,000
|
380,000
|
- Xe cứu thương, cứu hỏa.
- Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh: xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang, xe cơ giới đường bộ mang biển đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm.
- Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp.
- Xe hộ đê, làm nhiệm vụ khẩn cấp chống bão lụt.
- Xe đưa tang.
- Đoàn xe có hộ tống, dẫn đường.
Lưu ý: tắt trạng thái hoạt động của thẻ ETAG trên app VETC để không bị trừ tiền.
VETC là đơn vị thu phí không dừng hàng đầu tại Việt Nam, hiện vận hành hơn 100 trạm thu phí trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1A và các cao tốc trọng điểm.
![](https://auto365.vn/uploads/images/tintuc/2025/t2/danh-sach-tram-thu-phi-tu-ha-noi-vao-thanh-pho-ho-chi-minh/image2.jpg)
Làn thu phí không dừng VETC - (Nguồn: VETC)
Việc sử dụng dịch vụ thu phí tự động mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ phương tiện. Người lái xe không cần dừng lại để thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian, giảm tiêu hao nhiên liệu và hạn chế hao mòn phương tiện. Đồng thời, hệ thống thu phí không dừng cũng góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu doanh thu cho các chủ đầu tư hạ tầng giao thông và hỗ trợ quản lý giao thông hiệu quả hơn.
Nguồn: VETC