ĐĨA PHANH VÀ PHANH TRỐNG - HAI LOẠI HỆ THỐNG PHANH KHÁC NHAU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG XE HƠI

ĐĨA PHANH VÀ PHANH TRỐNG - HAI LOẠI HỆ THỐNG PHANH KHÁC NHAU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG XE HƠI Tin tức

Đánh giá: 0

Lượt xem: 1

Đĩa phanh và phanh trống là hai hệ thống phanh được sử dụng trên ô tô, mỗi loại có thiết kế, cấu tạo và nguyên lý hoạt động riêng. Để hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng, chúng ta sẽ cùng phân tích các yếu tố quan trọng như thiết kế, cấu tạo và hiệu suất hoạt

Mục lục nội dung:

    Đĩa phanh và phanh trống là hai hệ thống phanh được sử dụng trên ô tô, mỗi loại có thiết kế, cấu tạo và nguyên lý hoạt động riêng. Để hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng, chúng ta sẽ cùng phân tích các yếu tố quan trọng như thiết kế, cấu tạo và hiệu suất hoạt động.

    image3.jpg

    1. Đĩa phanh 

    1.1 Thiết kế và hoạt động 

    Dĩa phanh sử dụng một đĩa phanh hay gọi là đĩa phẳng được gắn trên trục bánh xe. Khi bấm pedan phanh thì bốn nẹp phanh kẹp vào miếng lót phanh tạo ra ma sát làm giảm tốc độ của xe khi di chuyển. 

    1.2 Tản nhiệt 

    Đĩa phanh có hiệu suất tản nhiệt tốt hơn so với phanh trống nhờ thiết kế mở giúp không khí lưu thông dễ dàng, làm mát nhanh chóng trong quá trình phanh. Điều này giúp giảm nguy cơ phai phanh khi sử dụng liên tục hoặc trong điều kiện phanh gấp.

    1.3 Sức phanh mạnh

    Thông thường, đĩa phanh sẽ cung cấp sức phanh mạnh hơn so với phanh trống, giúp rút ngắn khoảng cách của phanh. 

    1.jpg

    Phanh đĩa ô tô

    1.4 Kiểm tra và bảo dưỡng dễ dàng 

    Đĩa phanh dễ kiểm tra và bảo dưỡng hơn, các bộ phận như miếng lót phanh và đĩa phanh có thể nhìn thấy dễ dàng, giúp dễ dàng phát hiện mòn và thực hiện bảo dưỡng hoặc thay thế cần thiết. 

    1.5 Tự làm sạch 

    Đĩa phanh ít dễ bị tích tụ bụi bẩn và rác bẩn do đĩa quay liên tục giúp làm sạch miếng lót phanh trong quá trình hoạt động. 

    1.6 Chi phí cao 

    Hệ thống phanh đĩa thường đắt hơn hệ thống phanh trống, chủ yếu do chi phí của bốn nẹp phanh và đĩa phanh. 

    2. Phanh Trống 

    2.1 Thiết kế và hoạt động 

    Phanh trống được thiết kế với một trống phanh hình trụ nằm bên trong bánh xe. Khi đạp phanh, phanh ép chặt vào mặt trong của trống, tạo ra ma sát để giảm tốc độ xe. Nhờ cấu trúc khép kín, hệ thống này hoạt động ổn định và bền bỉ, đặc biệt phù hợp cho các điều kiện sử dụng yêu cầu độ bền cao.

    2.2 Tản nhiệt 

    Phanh trống có khả năng tản nhiệt kém hơn so với đĩa phanh do thiết kế kín, hạn chế luồng không khí lưu thông. Khi phanh liên tục hoặc trong thời gian dài, nhiệt lượng tích tụ bên trong trống có thể làm giảm hiệu suất phanh, dẫn đến hiện tượng phai phanh và giảm độ an toàn khi vận hành.

    image2.jpg

    Phanh trống ô tô

    2.3 Sức phanh thấp hơn 

    Phanh trống thường có lực phanh yếu hơn so với đĩa phanh, khiến xe cần quãng đường dài hơn để dừng lại. Điều này là do thiết kế khép kín của phanh trống, làm giảm hiệu suất tản nhiệt và khả năng tạo ma sát so với đĩa phanh.

    2.4 Bảo dưỡng khó khăn hơn.

    Phanh trống có thể khó kiểm tra và bảo dưỡng hơn do các bộ phận bên trong không thấy được dễ dàng như đĩa phanh. 

    2.5 Dễ bị tích tụ bụi bẩn 

    Vì không có quá trình quay như đĩa phanh, phanh trống dễ tích tụ bụi bẩn và rác bẩn hơn. 

    Bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết về đĩa phanh và phanh trống trên ô tô. Hy vọng qua đó, bạn đã nắm rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như những ưu nhược điểm của từng loại hệ thống phanh.

    Nguồn: VATC

    chatbotai
    Chat Bot AI 24/7
    Chat Facebook (8:30 - 17:30)
    Chat Zalo (8:30 - 17:30)
    1900 9365 (8:30 - 17:30)
    Đang tải ...