Đi xe điện bạn sẽ không phải lo bảo dưỡng định kỳ, nhưng đi xe xăng, bạn sẽ chẳng phải lo tìm chỗ sạc.
Khi chiếc Wuling Hongguang Mini EV bán ra, và VinFast cũng rục rịch bán VF 3 vào năm sau, nhiều người đặt ra câu hỏi: "nếu mức giá gần 300 triệu cho bản cao nhất, tôi nên chọn xe điện hay xe xăng cũ?". Là người dùng cả xe điện và xe xăng, tôi có một vài phân tích để những bạn nào đang phân vân có thể có thêm thông tin để đưa ra quyết định chính xác.
Đầu tiên, với dưới 300 triệu, nếu muốn mua xe xăng cũ, bạn sẽ chọn được những mẫu xe cỡ A, đời khoảnh 2016-2017. Với xe xăng thì rõ ràng ưu điểm là có thể đi nhiều loại đường giao thông, không chỉ trong thành phố mà có thể về quê, lên rừng xuống biển mức độ vừa phải. Xe xăng cũng không lo phải tìm chỗ sạc, không cần phải tính toán cụ thể lộ trình để căn quãng đường và thời gian sạc.
Nhược điểm của xe cũ là nếu không tìm mua được chiếc xe có nguồn gốc rõ ràng, tin tưởng được chất lượng thì bạn có thể phải bỏ tiền sửa bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng định kỳ của xe xăng cao hơn xe điện.
Ngược lại, nếu sử dụng xe điện, bạn sẽ được mua xe mới, dòng xe thân thiện môi trường, sạch sẽ. Bên cạnh đó, lợi thế lớn của dòng xe này khi đi phố là nhỏ gọn, linh hoạt. Tuy nhiên, nhược điểm lại là thời gian sạc rất lâu. Nếu không có nhà riêng, phải xem chung cư có ổ cắm điện không, hoặc chỗ làm có thể cắm không. Về cơ bản là phải tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng.
Vậy ai nên mua xe nào? Theo tôi, nếu gia đình bạn đã có ôtô, bạn là phụ nữ, chỉ muốn một chiếc xe đón con, đi chợ, đi cafe loanh quanh, ở nhà riêng hoặc hầm chung cư có chỗ cắm sạc thì bạn có thể nghĩ tới việc mua một chiếc xe điện cỡ nhỏ. Ngược lại, nếu đây là chiếc xe duy nhất của gia đình, bạn vẫn phải về quê, đi xa bằng ôtô, thì hãy cố gắng chọn một chiếc xe xăng cũ, đảm bảo chất lượng.
Về cơ bản, không có chiếc xe nào toàn ưu hoặc toàn nhược, quan trọng là nó có phù hợp với bạn, và bạn có muốn chấp nhận nó hay không thôi.