Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp thuộc tập đoàn Geely (Trung Quốc), sẽ được Tasco chính thức phân phối tại Việt Nam từ ngày 9/9.
Sau khi đã nắm quyền phân phối Lynk & Co và Volvo, Tasco tiếp tục mở rộng danh mục với việc nhận quyền nhập khẩu và phân phối thêm thương hiệu Zeekr. Cả Zeekr và Lynk & Co đều thuộc sở hữu của Geely, một trong 10 tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới, và Geely cũng đang nắm giữ phần lớn cổ phần tại Volvo.
Dù Tasco đã công bố thỏa thuận phân phối xe Zeekr, nhưng vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về các mẫu xe sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam hay hệ thống trạm sạc đi kèm.
Zeekr là một thương hiệu còn khá xa lạ với phần lớn khách hàng Việt Nam do chỉ mới được thành lập vào năm 2021. Geely đã định vị Zeekr là hãng xe thuần điện cao cấp, với ưu thế nổi bật về công nghệ hỗ trợ lái và tính năng an toàn tiên tiến.
Tương tự như Lynk & Co, Zeekr chia sẻ nhiều công nghệ với Volvo. Một trung tâm nghiên cứu của Zeekr hiện đang hoạt động tại Gothenburg, Thụy Điển. Cả Lynk & Co và Zeekr đều nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp, cạnh tranh với các dòng xe sang thuần điện, nhưng với mức giá hấp dẫn hơn.
Zeekr hiện tập trung chủ yếu vào thị trường Trung Quốc và đã bắt đầu mở rộng sang châu Âu từ năm 2023. Thương hiệu này cũng đang mở rộng sự hiện diện tại các thị trường khác như Trung Đông và Đông Nam Á. Đến năm 2025, Zeekr đặt mục tiêu phân phối xe điện tại Nhật Bản.
Tại Trung Quốc, Zeekr hiện cung cấp 7 dòng sản phẩm khác nhau, bao gồm các mẫu như 001, 001FR, 007, 009, 009Glory, X và 7X, trải dài từ sedan, SUV cho đến MPV. Tất cả các dòng xe này đều được phát triển trên nền tảng SEA, một nền tảng tùy biến linh hoạt dành riêng cho xe điện. Nền tảng SEA cũng được áp dụng trên một số mẫu xe của Lynk & Co và Volvo.
Hiện tại, Zeekr chỉ có một nhà máy sản xuất duy nhất đặt tại Trung Quốc, vì vậy các mẫu xe được phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ đây.
Trong năm 2024, Zeekr trở thành thương hiệu xe điện Trung Quốc thứ tư gia nhập thị trường Việt Nam, sau các hãng như Omoda, Jacoo (thuộc Chery) và Aion, dự kiến ra mắt vào quý IV. Trước đó, những cái tên quen thuộc như BYD, GAC và Lynk & Co đã có mặt tại Việt Nam.
Sau quá trình phát triển mạnh mẽ tại thị trường trong nước, các hãng xe Trung Quốc, bao gồm Zeekr, đã bắt đầu mở rộng thị trường ra quốc tế để gia tăng thị phần. Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các hãng xe điện từ Trung Quốc. Hiện tại, VinFast – hãng xe điện nội địa – đang chiếm lĩnh thị phần trong nước với danh mục sản phẩm đa dạng và hệ thống trạm sạc lớn nhất.
BYD, một thương hiệu xe điện Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam, đã liên kết với một bên thứ ba để cung cấp dịch vụ sạc điện. Chưa rõ liệu Tasco sẽ áp dụng chiến lược tương tự cho Zeekr hay sẽ xây dựng hệ thống trạm sạc riêng.
Nguồn: tổng hợp