Trên thị trường hiện nay, một số hệ thống ADAS đã có hơn 10 năm tuổi. Đối với mẫu xe năm 2008, BMW 5 và 6 Series (E60, E61, E63 và E64) đã nhận được hệ thống khởi hành làn đường, cảnh báo người lái bằng cách lái vô lăng.

Hệ thống tận dụng camera để quan sát tình trạng đường phía trước, trong khi mô-đun đặt phía sau hộp đựng găng tay sẽ phân tích hình ảnh và dữ liệu từ nhiều mô-đun khác nhau. Dựa trên thông tin thu thập được, hệ thống đánh giá liệu xe có đang di chuyển lệch khỏi làn đường hay không, đồng thời sử dụng vạch kẻ đường làm cơ sở xác định vị trí chính xác của xe trong làn.
Phạm vi phát hiện của camera nằm trong khoảng từ 4 đến 40 mét ở phía trước xe. Camera có góc khẩu độ ngang khoảng 50 độ và góc khẩu độ dọc khoảng 30 độ. Trong quá trình vận hành hệ thống gạt mưa thì việc quét các lưỡi gạt nước cũng đưa chúng đi qua tầm nhìn của camera cảnh báo chệch làn đường.
Bộ điều khiển cảnh báo chệch làn đường nhận và xử lý nhiều tín hiệu đầu vào, trong đó dữ liệu hình ảnh từ camera được phân tích kết hợp với thông tin vận hành của xe thu thập qua PT-CAN. Dựa trên sự tổng hợp các dữ liệu này, hệ thống xác định liệu có xảy ra tình huống chệch làn hay không. Đồng thời, mô-đun cổng thân xe sẽ truyền thông tin từ PT-CAN của bộ điều khiển cảnh báo chệch làn sang K-CAN để đảm bảo quá trình vận hành liền mạch.
Bộ điều khiển hệ thống cảnh báo chệch làn được kích hoạt khi nhận tín hiệu từ các bộ điều khiển khác trên PT-CAN. Hệ thống truy cập xe sẽ điều phối tín hiệu đánh thức, khởi động bộ điều khiển để đảm bảo chức năng cảnh báo chệch làn hoạt động chính xác. Khi ở chế độ ngủ, bộ điều khiển sẽ tự động tắt để tiết kiệm năng lượng.
Khi xe được khởi động, hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ tự động trở về trạng thái hoạt động giống như lần tắt máy trước đó, đảm bảo duy trì chức năng một cách nhất quán.
Để tính toán khoảng cách đến một vạch kẻ đường cụ thể, hệ thống cần xác định chính xác vị trí lắp đặt và hướng tiêu cự của camera. Tuy nhiên, do dung sai trong quá trình lắp đặt, góc nhìn của camera có thể bị lệch đi vài độ. Vì vậy, vị trí chính xác cũng như góc lắp đặt của camera sẽ được hiệu chỉnh trong quá trình căn chỉnh hệ thống và được lưu trữ trong bộ nhớ để đảm bảo độ chính xác khi vận hành.

Mỗi khi thay thế camera hoặc kính chắn gió, hệ thống cần được hiệu chỉnh lại do vị trí của camera và các cảm biến có thể đã thay đổi. Tuy nhiên, nếu chỉ thay thế bộ điều khiển, việc hiệu chuẩn không cần thiết, vì dữ liệu hiệu chỉnh đã lưu trong camera sẽ tự động được truyền đến bộ điều khiển mới và lưu trữ tại đó.
Khi hệ thống khởi động, một quá trình kiểm tra sẽ được thực hiện để xác định xem hệ thống đã được hiệu chỉnh hay chưa, đồng thời đảm bảo các bộ phận trong hệ thống tương thích với nhau và với xe. Thông qua quá trình kiểm tra này, hệ thống có thể xác nhận bộ điều khiển đã được mã hóa chính xác và thuộc về xe hay không.

Sau đó, hệ thống sẽ so sánh số VIN được lưu trong camera với số VIN trong bộ điều khiển. Nếu có sự khác biệt, hệ thống sẽ nhận diện rằng một camera mới cần hiệu chỉnh đã được lắp đặt và hiển thị mã lỗi tương ứng.
Quá trình hiệu chuẩn diễn ra trong giai đoạn căn chỉnh hệ thống và có thể do khách hàng thực hiện. Nếu kiểm tra camera thất bại, hiệu chỉnh sẽ bị gián đoạn và cần khởi động lại sau khi khắc phục các yếu tố gây nhiễu.
Thuật toán hiệu chuẩn hoạt động ở tốc độ khoảng 30 km/h, dựa trên hình ảnh thu thập khi xe di chuyển thẳng. Khi dữ liệu đủ để phân tích, hệ thống sẽ tính toán góc nhìn của camera và lưu trữ thông tin này trong bộ điều khiển. Quá trình này thường diễn ra trong vài phút, nhưng trong điều kiện quan sát kém như ban đêm, trời mưa hoặc đường nhiều khúc cua, thời gian có thể kéo dài đến 20 phút.
Việc hiệu chuẩn không nhất thiết phải hoàn tất ngay trong lần lái đầu tiên sau khi thực hiện chẩn đoán. Hệ thống sẽ tự động đặt lại sau mỗi chu kỳ nguồn và tiếp tục hiệu chỉnh cho đến khi hoàn thành. Trong suốt quá trình này, hệ thống có thể được bật hoặc tắt. Khi cảnh báo chệch làn đường đã hiệu chỉnh thành công, màn hình hiển thị trạng thái ban đầu sẽ xuất hiện khi hệ thống được kích hoạt, xe đạt tốc độ trên 45 dặm/giờ và vạch kẻ làn đường được nhận diện.
Sau khi thay thế bộ điều khiển, camera hoặc kính chắn gió, hệ thống cảnh báo chệch làn đường cần được hiệu chỉnh lại. Nếu quá trình hiệu chỉnh không hoàn tất thành công sau 7 phút xe di chuyển thẳng với tốc độ trên 60 km/h, người lái sẽ nhận được thông báo "Kiểm tra Kiểm soát".
Lúc này, hệ thống sẽ tự động thử hiệu chỉnh lại và tiếp tục lặp lại quy trình cho đến khi hoàn tất. Nếu quá trình hiệu chỉnh vẫn không thành công, xe cần được đưa đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra. Tại đây, kỹ thuật viên có thể sử dụng công cụ quét để hoàn tất hiệu chỉnh thủ công.
Trên đây là tổng hợp thông tin về hệ thống BMW ASAS - giải pháp điều chỉnh làn đường chính xác mà chúng tôi tổng hợp muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp mọi người có thêm những thông tin bổ ích nhất.
Nguồn:VATC