Một số hệ thống ADAS hiện nay đã có tuổi đời hơn 10 năm. Đối với các mẫu xe từ năm 2008, như BMW 5 Series và 6 Series (E60, E61, E63 và E64), đã được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành làn đường, cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng.

Hệ thống này sử dụng camera để quan sát con đường phía trước, trong khi mô-đun xử lý phía sau hộp đựng găng tay sẽ phân tích hình ảnh và dữ liệu từ nhiều mô-đun khác nhau để xác định liệu người lái có đang lái xe ra ngoài làn đường hay không. Hệ thống dựa vào các vạch kẻ đường để xác định vị trí của xe trong làn đường và đưa ra cảnh báo phù hợp.
Phạm vi phát hiện của camera nằm trong khoảng từ 4 đến 40 mét phía trước xe. Camera có góc quan sát ngang khoảng 50° và góc quan sát dọc khoảng 30°. Trong quá trình vận hành hệ thống gạt mưa, các lưỡi gạt nước sẽ quét qua tầm nhìn của camera, có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ thống cảnh báo chệch làn đường.
Bộ điều khiển hệ thống cảnh báo chệch làn đường nhận tín hiệu đầu vào từ nhiều nguồn. Dữ liệu hình ảnh từ camera được xử lý trong bộ điều khiển cùng với các dữ liệu xe khác mà bộ điều khiển nhận được qua PT-CAN. Cảnh báo chệch làn đường được xác định thông qua sự kết hợp của các dữ liệu này. Mô-đun cổng thân xe sẽ chuyển các thông báo PT-CAN từ bộ điều khiển cảnh báo chệch làn đường sang K-CAN. Bộ điều khiển sau đó nhận dữ liệu xe qua PT-CAN.
Bộ điều khiển hệ thống cảnh báo chệch làn đường được khởi động bằng tín hiệu từ các bộ điều khiển khác trên PT-CAN. Bộ điều khiển hệ thống có thể điều khiển vạch đánh thức và kích hoạt bộ điều khiển để thực hiện cảnh báo chệch làn đường. Trong chế độ ngủ, bộ điều khiển sẽ tắt.
Khi bật khóa điện, hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ tự động chuyển về trạng thái hoạt động, theo chế độ chức năng cuối cùng mà xe đã tắt máy lần trước.
Nếu hệ thống có thể tính toán khoảng cách đến một vạch kẻ đường cụ thể, hệ thống cần phải biết chính xác vị trí lắp đặt của camera và hướng tiêu cự chính xác của camera ở phía đối diện. Do dung sai trong quá trình lắp đặt camera, vị trí góc nhìn của camera có thể thay đổi một vài độ. Vị trí lắp đặt chính xác của camera và góc lắp đặt của nó được xác định trong quá trình hiệu chỉnh hệ thống và được lưu trữ trong hệ thống để đảm bảo độ chính xác của các phép tính.

Bất kỳ việc thay thế camera hoặc kính chắn gió nào đều yêu cầu phải hiệu chỉnh lại hệ thống vì vị trí của camera và cảm biến có thể đã bị thay đổi. Tuy nhiên, nếu bộ điều khiển được thay thế, không cần phải thực hiện quá trình hiệu chuẩn. Trong trường hợp này, dữ liệu hiệu chuẩn được lưu trong camera sẽ được chuyển đến bộ điều khiển và lưu trữ tại đó.
Mỗi khi hệ thống được khởi động, một quá trình kiểm tra sẽ được thực hiện để xác định xem hệ thống đã được hiệu chỉnh hay chưa và liệu các bộ phận của hệ thống có phù hợp với nhau và với xe hay không. Quá trình kiểm tra này giúp xác định tính hợp lý của hệ thống, kiểm tra xem bộ điều khiển có được mã hóa chính xác và có thuộc về chiếc xe hay không.

Sau đó, số VIN được lưu trong camera sẽ được so sánh với số VIN trong bộ điều khiển. Nếu phát hiện sự khác biệt, hệ thống sẽ nhận diện rằng một camera mới cần được hiệu chỉnh và sẽ hiển thị mã lỗi tương ứng.
Quá trình hiệu chỉnh được thực hiện trong suốt quá trình thiết lập và có thể do khách hàng thực hiện. Trong trường hợp kiểm tra camera không thành công, quá trình hiệu chỉnh sẽ bị dừng lại và phải được khởi động lại sau khi các yếu tố gây nhiễu được khắc phục.
Thuật toán hiệu chuẩn hoạt động ở tốc độ 30km/h. Nó sử dụng hình ảnh thu được trong quá trình di chuyển thẳng về phía trước. Ngay sau khi thu thập đủ thông tin, góc nhìn sẽ được tính toán và lưu trữ trong bộ điều khiển. Quá trình này thường mất vài phút. Trong điều kiện tầm nhìn kém như ban đêm, mưa hoặc đường quanh co, quá trình hiệu chỉnh có thể kéo dài đến 20 phút.
Quá trình hiệu chuẩn không nhất thiết phải hoàn thành trong lần lái đầu tiên sau khi bắt đầu công việc chẩn đoán. Nó sẽ được thiết lập lại với mỗi chu kỳ nguồn và khởi động lại cho đến khi hoàn thành thành công. Hệ thống có thể được bật và tắt trong suốt quá trình hiệu chỉnh. Khi cảnh báo chệch làn đường đã được hiệu chỉnh, màn hình hiển thị trạng thái ban đầu sẽ hiển thị khi cảnh báo chệch làn đường được bật và tốc độ vượt quá 45 dặm/giờ, cùng với việc phát hiện vạch kẻ làn đường.

Sau khi thay bộ điều khiển, camera hoặc kính chắn gió, cần thực hiện hiệu chỉnh lại hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Người lái xe sẽ nhận được thông báo "Kiểm tra Kiểm soát" nếu quá trình hiệu chỉnh không thể hoàn tất thành công sau 7 phút di chuyển thẳng về phía trước với tốc độ trên 60km/h.
Sau đó, hệ thống sẽ tự động cố gắng thực hiện lại quá trình hiệu chỉnh. Quá trình này sẽ được lặp lại cho đến khi hiệu chỉnh hoàn tất thành công. Nếu quá trình hiệu chỉnh không thành công, xe cần được đưa đến cơ sở dịch vụ ô tô, nơi quá trình hiệu chỉnh có thể được kết thúc thủ công bằng công cụ quét.
Nguồn: VATC.