Hệ thống treo khí nén EMAS là một công nghệ hiện đại, được phát triển để cải thiện sự thoải mái, linh hoạt và hiệu suất vận hành của các loại phương tiện. Hãy cùng Auto365 khám phá chi tiết về hệ thống này trong bài viết dưới đây!
Hiện nay, các loại lò xo kim loại như lò xo trụ, thanh U xoắn và nhíp vẫn được sử dụng rộng rãi trong hệ thống treo của hầu hết các xe du lịch.

Tuy nhiên, hệ thống treo khí nén, với khả năng giảm chấn hiệu quả từ khí nén, có thể hấp thụ những rung động nhẹ hơn, mang lại cảm giác chuyển động êm ái và mượt mà hơn so với lò xo kim loại. Hệ thống treo khí nén còn có những ưu điểm nổi bật như khả năng điều chỉnh độ cao xe và độ cứng lò xo.
Hệ thống treo khí nén này cho phép điều khiển linh hoạt lực giảm chấn, độ cứng lò xo và chiều cao xe, như thể hiện trong bảng dưới đây. Bên cạnh đó, hệ thống còn tích hợp chức năng dự phòng và chẩn đoán tự động.

Được gọi là “Hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử” (EMAS), công nghệ này lần đầu tiên được sử dụng trên xe LEXUS LS400 vào năm 1989.

Ngoài ra, với các xe cho thị trường Mỹ, việc điều khiển độ cao gầm xe theo 3 chế độ nhờ có thêm chế độ thấp ngoài chế độ bình thường và cao.
Hệ thống treo khí nén EMAS điều khiển lực giảm chấn, độ cứng lò xo và độ cao gầm xe, giúp tối ưu hóa hiệu suất vận hành tùy theo các điều kiện hoạt động khác nhau. Nhờ đó, hệ thống này mang lại cảm giác chuyển động êm ái và nâng cao tính ổn định khi lái xe, giúp người lái cảm nhận sự mượt mà và an toàn hơn trong mọi tình huống.
Lực giảm chấn và độ cứng lò xo được điều chỉnh phù hợp với các điều kiện hoạt động khác nhau của xe thông qua các chế độ được lựa chọn bằng công tắc LRC. Độ cao gầm xe cũng được điều khiển linh hoạt dựa trên các chế độ do công tắc điều khiển độ cao lựa chọn, giúp tối ưu hóa hiệu suất và sự ổn định của xe trong từng hoàn cảnh vận hành cụ thể.
Công tắc LRC
Công tắc LRC có 2 chế độ: NORM (bình thường) và SPORT (thể thao). Chế độ NORM ưu tiên tính êm ái trong chuyển động và thường được sử dụng khi xe vận hành trong điều kiện thông thường. Trong khi đó, chế độ SPORT tập trung vào việc cải thiện tính ổn định của xe, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi quay vòng. Lực giảm chấn và độ cứng lò xo được điều chỉnh tương ứng với mỗi chế độ của công tắc LRC, như được thể hiện trong bảng dưới đây.

Công tắc điều khiển độ cao
Công tắc điều khiển độ cao cho phép người lái chọn giữa 2 chế độ: NORM (bình thường) và HIGH (cao). Chế độ NORM được chọn khi lái xe trên những đoạn đường bằng phẳng, trong khi chế độ HIGH thích hợp khi di chuyển trên các tuyến đường gồ ghề hoặc xóc. Độ cao gầm xe sẽ được điều chỉnh tương ứng với các chế độ này, như thể hiện trong bảng dưới đây.

Lực giảm chấn và độ cứng lò xo được điều khiển điện tử để giảm thiểu các hiện tượng tác động đến chuyển động của xe, như nghiêng ngang, nghiêng dọc, v.v. Điều này giúp đảm bảo tính êm ái trong chuyển động và cải thiện khả năng điều khiển xe. Các chức năng điều khiển được mô tả chi tiết trong bảng dưới đây.
ĐIỀU KHIỂN
|
CHỨC NĂNG
|
Chống chúi đuôi xe
|
Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo sang chế độ cứng giúp chống lại hiện tượng chúi đuôi xe khi tăng tốc, từ đó giảm thiểu sự thay đổi trạng thái của thân xe.
|
Chống nghiêng ngang
|
Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo sang chế độ cứng giúp hạn chế sự nghiêng ngang, giảm thiểu sự thay đổi trạng thái thân xe và cải thiện khả năng điều khiển.
|
Chống chúi đầu xe
|
Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo sang chế độ cứng giúp hạn chế hiện tượng chúi mũi xe khi phanh, giảm thiểu sự thay đổi trạng thái thân xe.
|
Điều khiển tốc độ cao
|
Thay đổi lực giảm chấn sang chế độ trung bình và độ cứng lò xo sang chế độ cứng ở tốc độ cao giúp cải thiện tính ổn định chuyển động và khả năng lái.
|
Điều khiển trên đường gồ gề
|
Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo sang chế độ trung bình và cứng khi cần thiết giúp hạn chế hiện tượng nẩy, lắc dọc và nhún khi xe di chuyển trên đường gồ ghề, từ đó cải thiện tính êm ái chuyển động.
|
Hạn chế sự lắc dọc thân xe
|
Hạn chế nhún
|
Độ cao gầm xe được điều khiển điện tử để duy trì sự ổn định của thân xe khi vận hành ở tốc độ cao và để điều chỉnh sự thay đổi do phân bố tải trọng. Các chức năng điều khiển này được mô tả chi tiết trong bảng dưới đây.
Điều khiển
|
Chức năng
|
Tự động điều khiển độ cao
|
Duy trì độ cao xe ổn định (bình thường hoặc cao) bất kể thay đổi khối lượng hành khách và hành lý, với độ cao tiêu chuẩn được chọn qua công tắc điều khiển độ cao.
|
Điều khiển ở tốc độ cao
|
Khi công tắc điều khiển độ cao ở vị trí HIGH, độ cao gầm xe hạ xuống mức NORMAL ở tốc độ cao. (Với các xe cho thị trường Mỹ, độ cao gầm xe hạ xuống mức LOW khi công tắc ở vị trí NORM.) Điều này giúp cải thiện tính động lực học và ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao.
|
Điều khiển tắt chìa khóa
|
Độ cao xe sẽ hạ xuống mức tiêu chuẩn khi khối lượng hành khách và hành lý giảm sau khi khóa điện tắt. Điều này giúp cải thiện trạng thái xe khi đỗ.
|
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về hệ thống treo khí nén EMAS mà Auto365 muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích và thú vị trong ngày hôm nay.
Nguồn: VATC.