Năm 2006, BMW đã chuyển đổi động cơ của MINI Cooper từ supercharged sang turbocharged. Động cơ supercharged gặp phải vấn đề hao mòn bên trong dễ dẫn đến hỏng vòng bi và bánh răng. Trong khi đó thì động cơ turbocharged được đánh giá là có độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, theo thời gian, một vấn đề khác xuất hiện khi chủ xe không bảo dưỡng định kỳ và thay dầu đúng hạn.

Dù là BMW hay MINI, khi động cơ dừng hoạt động thì dòng dầu bôi trơn tới bộ tăng áp cũng ngừng lại. Lượng dầu bên trong bộ tăng áp có thể thoát qua đường hồi dầu, trong khi phần còn lại trong ống dẫn bị nung nóng và hình thành cặn cacbon. Sự tích tụ cặn này có thể làm tắc nghẽn đường dầu bôi trơn trục tuabin và ổ trục, gây ảnh hưởng đến hiệu suất của bộ tăng áp.
Khi động cơ vận hành, dầu đóng vai trò như một chất làm mát, giúp tản nhiệt cho bộ tăng áp. Tuy nhiên, để dầu có thể làm mát hiệu quả thì nó cần được lưu thông liên tục. Nếu đường cấp hoặc đường hồi dầu bị hạn chế thì bộ tăng áp có thể vận hành ở nhiệt độ cao hơn mức bình thường. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất không phải do tắc nghẽn đường cấp dầu mà là do áp suất cacte gia tăng.
Trên hầu hết các động cơ, đường hồi dầu được thiết kế chảy trực tiếp vào hoặc ngay phía trên cacte dầu. Khi áp suất cacte tăng cao do hệ thống PCV bị tắc hoặc rò rỉ, dầu từ bộ tăng áp phải chịu áp lực lớn hơn để quay trở lại cacte. Điều này có thể làm cản trở dòng dầu, giảm khả năng làm mát của bộ tăng áp và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của hệ thống.

Các loại dầu được OEM phê duyệt cho động cơ tăng áp đều có khả năng chịu nhiệt tốt. Trong thử nghiệm NOACK, dầu được đun nóng ở 250˚C trong vòng một giờ dưới dòng khí lưu liên tục. Trước và sau khi thử nghiệm, dầu được cân để xác định mức độ bay hơi. Khi dầu bốc hơi thì nó có thể để lại cặn carbon, gây ảnh hưởng xấu đến turbo và động cơ. Chỉ số NOACK càng thấp đồng nghĩa với việc dầu bay hơi ít hơn, giúp hạn chế sự hình thành cặn và bảo vệ động cơ tốt hơn.
Ngoài ra thì theo một số thông tin từ nhà sản xuất thì có thể đưa ra nhiệt độ “điểm tro” cho ầu. Con số này là nhiệt độ mà dầu bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt. Đối với động cơ tăng áp thì điểm cháy sớm càng ngắn có nghĩa là nó sẽ không bị hỏng khi bơm qua phần nóng trung trung gian.
Khi sử dụng xe Mini hoặc BMW có thể nghe thấy tiếng ồn nhẹ khi tắt động cơ. Tiếng ồn này có thể là do bơm điện tuần hoàn chất làm amst động cơ qua trung gian của bộ tăng áp trong vòng từ 2 đến 1 phút sau khi động cơ ngừng quay.
Chất làm mát tuần hoàn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nhiệt độ của bộ tăng áp. Khi động cơ hoạt động, hầu hết các bơm làm mát đều quay tự do, nhưng chúng sẽ thực sự hoạt động sau khi động cơ tắt.
Thời gian vận hành và tốc độ của bơm được kiểm soát bởi nhiều yếu tố khác nhau. Phần lớn các hệ thống sử dụng cảm biến nhiệt độ đặt tại động cơ và bộ tản nhiệt để theo dõi nhiệt độ nước làm mát. Khi nhiệt độ giảm xuống mức tiêu chuẩn, bơm sẽ tự động ngừng hoạt động. Một số hệ thống còn tính đến yếu tố tải trọng và vị trí bướm ga trước khi xe được tắt máy hoàn toàn nhằm xác định thời gian vận hành phù hợp của bơm làm mát.
Ngoài ra thì nhiều hệ thống quản lý động cơ cũng theo dõi điện áp ắc quy để điều chỉnh thời gian làm việc của bơm, đảm bảo bộ tăng áp được làm mát hiệu quả. Các hệ thống phức tạp hơn có thể sử dụng bộ đo tuổi thọ pin để kiểm soát dòng điện qua cáp dương. Trong trường hợp ắc quy yếu, hầu hết hệ thống sẽ ưu tiên nguồn điện cho việc khởi động động cơ thay vì làm mát turbo.
Nhiều hệ thống quản lý động cơ theo dõi điện áp ắc quy để xác định thời gian hoạt động của bơm làm mát bộ tăng áp. Các hệ thống tiên tiến thường sử dụng bộ giám sát tuổi thọ pin để đo dòng điện qua cáp dương, đảm bảo hiệu suất làm mát tối ưu. Tuy nhiên, trong trường hợp ắc quy yếu, hầu hết hệ thống sẽ ưu tiên cung cấp năng lượng cho quá trình khởi động động cơ hơn là duy trì hoạt động của bơm làm mát turbo.
Khi lựa chọn ắc quy, không chỉ cần quan tâm đến chỉ số ampe phù hợp mà còn phải đảm bảo dung lượng dự trữ (RC) đạt hoặc vượt tiêu chuẩn của pin gốc. Các hệ thống tăng áp thường tiêu hao nhiều năng lượng hơn, vì vậy cần một ắc quy có dung lượng dự trữ cao hơn để đảm bảo hiệu suất ổn định.
Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống Turbo – Bộ tăng áp trên dòng xe Minis mà chúng tôi sưu tập được để gửi đến các bạn, hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin bổ ích.
Nguồn: VATC