Tiếp nối chủ đề về hệ thống chìa khoá thông minh (Smart Key System – SMK), hôm nay, cùng Auto365 khám phá hoạt động cơ bản của hệ thống chìa khoá thông minh qua bài viết dưới đây nhé!

Hộp điều khiển SMK ECU chịu trách nhiệm quản lý các chức năng quan trọng của hệ thống chìa khóa thông minh, bao gồm:
- Mở khóa thụ động (Passive Unlock)
- Khóa thụ động (Passive Lock)
- Cấp quyền khởi động động cơ (Passive Authorization for Engine Start Operation)
Hộp điều khiển này thu nhận tín hiệu từ các thiết bị như:
- Nút nhấn trên tay nắm cửa
- Nút khởi động Start/Stop Button (SSB)
- Công tắc vị trí Park Position Switch
Sau khi tiếp nhận tín hiệu, SMK ECU sẽ điều khiển các tín hiệu đầu ra, bao gồm việc kích hoạt antenna bên trong và bên ngoài xe. Ngoài ra, nó còn giao tiếp với các hệ thống khác thông qua mạng CAN (tùy theo dòng xe) hoặc mạng 1 dây để thực hiện các chức năng liên quan.
Trong quá trình giao tiếp với chìa khóa FOB, SMK ECU sẽ gửi một yêu cầu dưới dạng mã code thông qua sóng LF với tần số 134.2kHz nhờ vào hệ thống antenna LF. Chìa khóa FOB sẽ phản hồi tín hiệu này thông qua sóng RF, và bộ thu RF Receiver sẽ tiếp nhận để xác thực quyền truy cập.
Các chức năng chính của SMK ECU là:
- Cung cấp nguồn.
- Chức năng điều khiển với bộ nhớ FLASH
- Giao tiếp Single Line 1 dây với EMS.
- Nhận các trạng thái đầu vào.
- Bộ tạo và khuyêchs đại tín hiệu cho antenna LF.
- Giao tiếp CAN với hợp BCM.
Hệ thống SMK hỗ trợ tối đa 2 chìa khóa FOB, mỗi FOB có các chức năng chính như sau:
Chức năng thụ động (Passive Function)
- Chìa khóa FOB sẽ nhận tín hiệu kích thích từ sóng LF và tự động phản hồi lại bằng tín hiệu RF.
- Hệ thống sử dụng phương thức này để nhận diện chìa khóa mà không cần thao tác trực tiếp từ người dùng.
Chức năng điều khiển từ xa (Remote Function)
- Hoạt động như một remote điều khiển từ xa cơ bản với 3 nút nhấn: mở khóa cửa, khóa cửa, mở cốp hoặc kích hoạt tính năng khác tùy theo xe.
Chức năng dự phòng (Backup Function)
- Chìa khóa FOB được trang bị Transponder bên trong, hỗ trợ trong trường hợp:
- Hết pin, khiến FOB không thể gửi tín hiệu RF.
- Lỗi đường giao tiếp, khiến chức năng thụ động không hoạt động.
- Khi gặp các trường hợp trên, người dùng có thể sử dụng chìa khóa theo phương thức dự phòng để mở khóa hoặc khởi động xe.
Đèn LED phản hồi và giám sát pin
- Chìa khóa FOB có đèn LED để báo hiệu phản hồi khi thực hiện thao tác bấm nút.
- Đèn LED có thể tiếp tục sáng nếu pin ở mức thấp, cảnh báo người dùng cần thay pin sớm.
Lưu ý quan trọng: Nếu phạm vi hoạt động của FOB giảm đáng kể, có thể pin đang yếu, cần kiểm tra và thay thế để đảm bảo hoạt động ổn định.

Kích thích LF Antennas
- Các Antenna bên trong và bên ngoài xe sẽ chuyển đổi dòng điện, được điều khiển bởi hộp SMK ECU, sóng mà các antenna tạo ra là 134,2 kHz, sóng này sẽ kích thích chìa khoá F0B.
- Ba antenna bên ngoài xe: 2 cái trên tay nắm cửa (DS và PS) để phát ra khu vực xung quanh xe với bán kính khoảng 0.7-1m, một antenna ở khu vực cốp xe để phát hiện chìa ở khu vực cốp xe.
- Hai antenna bên trong xe: một cái ở khoang hành khách một cais ở trong cốp xe.
Antenna 2 chiều immobilizer cho chế độ Limp Home - dự phòng:
Antenna này được sử dụng để gửi và nhận data: nó se kích thích với tần số là 134.2 kHz và nhận lại sự phản hồi từ chìa khoá SMK.
Hai tay nắm cửa phía trước (gồm bên tài và bên phụ) sẽ có antenna LF phát ra sóng với tần số 134.2 Hz. Hai tay nắm cửa phía trước này cũng được trang bị nút nhấn.
Nút nhấn trên tay nắm cửa thường dùng để gửi tín hiệu về hộp điều khiển để báo ý định của người là khoá hay mở khoá xe,
Nút nhấn sẽ được lắp đặt chung với tay nắm cửa ở phía trước. Một nút nhấn khác sẽ được đặt ở cốp xe.
Hệ thống cho phép người dùng vào xe mà không cần chạm vào chìa FOB hay thực hiện bất kỳ thao tác nào. Chỉ cần FOB hợp lệ nằm trong khu vực hoạt động, hệ thống sẽ tự động nhận diện và xác thực, giúp việc ra vào xe trở nên tiện lợi và nhanh chóng.
Chìa khóa FOB nhận và giải mã tín hiệu từ xe qua các antenna, với phạm vi khoảng 0.7m xung quanh antenna bên ngoài, được tích hợp trên tay nắm cửa. Tương tự, ở khu vực cốp xe, antenna cũng hoạt động trong bán kính 0.7m từ vị trí lắp đặt.
Khi tất cả các cửa đang khóa, nhấn nút trên tay nắm cửa sẽ gửi tín hiệu cho hệ thống, xác nhận ý định vào xe và tự động mở khóa cửa.
Nhấn nút nhấn một lần trên tay nắm cửa khi một trong các điều kiện bên dưới được đáp ứng.
Toàn bộ các cửa đang đóng và có ít nhất một cửa đang được mở khoá.
Lúc này nút nhấn sẽ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển và hộp sẽ hiểu được ý định của người dùng là muốn khoá xe.
Khi người lái nhấn nút mở cốp trong lúc cốp xe đang đóng, hệ thống sẽ ghi nhận yêu cầu mở cốp. Ngay sau đó, hộp điều khiển SMK ECU sẽ kích hoạt anten đặt ở cản sau để phát sóng LF, kích thích chìa khóa FOB. Chìa khóa sẽ phản hồi lại bằng sóng RF-response. Nếu tín hiệu phản hồi chính xác, SMK ECU sẽ gửi lệnh “trunk open” thông qua mạng CAN, cho phép cốp xe mở ra.
Mỗi khi cốp xe được đóng lại, hộp điều khiển SMK ECU sẽ tự động quét để xác định vị trí của chìa khóa nhằm ngăn chặn tình huống còi báo kêu nếu chìa khóa vẫn nằm trong xe. Cụ thể, hệ thống sẽ kiểm tra xem chìa khóa FOB có bị bỏ quên trong cốp hay không. Nếu phát hiện chìa khóa bên trong, hệ thống sẽ kích hoạt còi cảnh báo và đồng thời mở lại cốp để người dùng kịp thời lấy chìa khóa ra. Lưu ý, tính năng này vẫn hoạt động ngay cả khi chìa khóa đã bị ngắt kích hoạt.
Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm kiến thức về cách hoạt động của hệ thống chìa khóa thông minh trên ô tô. Và đừng quên theo dõi website của Auto365 để luôn cập nhật những thông tin và tài liệu hữu ích nhất về ô tô nhé.
Nguồn: VATC