Theo như chuyên gia cảnh báo, khả năng lội nước của xe điện có vẻ “ăn đứt” xe động cơ đốt trong nhưng hãy cẩn thận hơn bởi những mối nguy cơ tiềm ẩn.

Trước khi có xe điện, việc ô tô ngập nước là một trong những vấn đề lớn mà bất cứ chủ xe nào cũng không muốn gặp phải. Lý do là bởi vì động cơ đốt trong dễ bị nước lọt vào thông qua cổ hút gió ở phía trước nắp ca-pô dẫn tới tình trạng hỏng máy móc, từ đó cũng làm giảm đi giá trị của xe.
Ngoài ra thì động cơ đốt trong sử dụng dầu nhớt và chất lỏng chuyên dụng để bôi trơn, làm mát nên việc để nước tràn vào hộp số khiến cho hoạt động diễn ra không bình thường hoặc gây hại cho nhiều hệ thống trên xe.

Xe điện có khả năng chống nước tốt
Trong khi đó thì xe điện không có động cơ mà dùng mô tơ, sử dụng ít chất lỏng hơn và không có hệ thống truyền động hay hộp số phức tạp. Với cấu tạo đơn giản hơn xe sử dụng xăng, dầu, xe điện có khối pin được bảo vệ khi xe đi qua vùng nước ngập sâu. Do đó mà những rủi ro của một chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu được giảm thiểu.
Tuy nhiên vẫn có nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu những khối pin, bộ điều khiển và động cơ điện hoạt động như thế nào, nó có được bảo vệ khi đi qua vùng ngập nước hay không?
Theo như chuyên gia Drive/Financial Express phân tích thì xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu vì có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67 (Chống lại bụi bẩn theo tiêu chuẩn bảo vệ quốc tế), tùy thuộc vào loại xe.
Ở đây các chữ số đại diện cho sự bảo vệ khỏi hai yếu tố là bụi và nước. Con số càng cao thì khả năng chống bụi và nước càng tốt. Xe điện hiện đại thường cos xếp hạng IP67, cho phép xe ngâm ở mức cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ.
Khối pin bên trong ô tô được trang bị nhiều lớp bảo vệ và nó có khả năng tự cách điện với các phần còn lại của xe, tương tự gồm động cơ điện và bộ điều khiển. Vì vậy mà khả năng giật điện không phải là nguy cơ hàng đầu khi xe điện đi dưới nước ngập.
Tuy nhiên thì những tiêu chuẩn kháng nước cũng chỉ là kháng nước chứ không thể chống nước hoàn toàn và xe điện vẫn còn nhiều chi tiết kỹ thuật cần bảo vệ khỏi nước.
Các tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67 xuất hiện các dòng smartphone cao cấp chỉ chống nước được trong khoảng một thời gian nhất định. Hầu hết thì các nhà sản xuất smartphone không bảo hành lỗi liên quan đến ngập nước và xe điện cũng không ngoại lệ.
Điều đáng nói hơn là xe điện sẽ không cho thấy các dấu hiệu hư hỏng ngay lập tức sau khi lội nước như xe xăng. Chúng sẽ xuất hiện từ từ và sau khoảng một thời gian, khi các chi tiết điện, điện tử và cơ khí đã bị thấm nước, ẩm đây mới là điều đáng quan ngại mà người dùng nên lưu tâm.

Xe điện lội nước có thể đem đến những nguy hại tiềm ẩn
Theo như một chuyên gia về các loại xe ô tô khuyến cáo thì để tránh các tình trạng hư hại do lội nước đối với xe điện thì tài xế hãy luôn tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất và tránh lái xe điện quá các khu vực ngập nước hoặc đường ngập mưa lớn. Bên cạnh đó thì xe điện cũng như xe động cơ đốt trong, nước có thể xâm nhập vào các linh kiện điện tử của xe, gây ra tình trạng hư hại và ngắn mạch, dẫn đến việc ảnh hưởng của các hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống điều khiển pin, hệ thống phanh điện, hệ thống đèn,...
Thêm vào đó thì nước có thể làm ướt các điện cực của pin và gây ra hiện tượng ngắn mạch hoặc mất điện. Nếu như pin bị nước ngập thì nó có thể gây hại nghiêm trọng và làm giảm tuổi thọ của pin. Việc sửa chữa sẽ khó khăn và chi phí mua mới cũng sẽ đắt đỏ hơn rất nhiều.
Nếu như nghiêm trọng hơn thì xe điện ngâm nước có thể bị ảnh hưởng đến động cơ. Mặc dù động cơ xe điện thường được đóng rất kín nhưng nếu lội nước hoặc ngập nước đủ lâu thì nó sẽ bị ngấm. Nước vào sẽ tăng nguy cơ hư các bộ phận của động cơ như hệ truyền động và hệ thống làm mát, trực tiếp làm hư hỏng hệ dẫn động cũng như giảm hiệu suất, độ bền của xe.
Tuy nhiên thì xe điện sẽ không bị hỏng ngay lập tức nhưng nó sẽ dần bị hư hỏng về sau và gây mất an toàn trong lúc sử dụng khi liên quan đến các hệ thống điện điện áp cao trên xe.