Khi sử dụng trạm sạc công cộng cho xe điện, bạn nên đỗ xe đúng vị trí, sắp xếp dây sạc gọn gàng và tránh sạc pin vượt quá 80% hoặc sử dụng sạc nhanh khi không thực sự cần thiết.

So với việc sạc tại nhà bằng nguồn điện dân dụng, trạm sạc công cộng mang lại lợi thế về tốc độ nạp điện. Với sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, các trạm sạc công cộng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Để tối ưu thời gian sạc và đảm bảo sự tiện lợi cho tất cả mọi người, người dùng cần tuân thủ một số nguyên tắc khi sử dụng trạm sạc chung.
Các trạm sạc công cộng thường được trang bị biển hướng dẫn và vạch kẻ rõ ràng để hỗ trợ việc đỗ xe và sạc điện. Chủ xe cần đỗ đúng vị trí quy định, tránh chắn lối di chuyển, gây cản trở cho các phương tiện khác khi vào khu vực sạc.

Ngoài ra, việc sắp xếp dây sạc cũng rất quan trọng. Chủ xe nên đảm bảo dây được thu gọn gàng, tránh để dây kéo dài hoặc võng trên mặt đất, gây nguy cơ vấp ngã cho người khác. Do cổng sạc trên mỗi dòng xe điện có vị trí khác nhau, người dùng nên cân nhắc lùi xe hoặc tiến xe sao cho khoảng cách giữa cổng sạc và trụ sạc là ngắn nhất, giúp quá trình kết nối thuận tiện hơn.
Nếu không thực sự cần thiết, chủ xe nên dừng sạc ở mức 80% hoặc thấp hơn thay vì sạc đầy 100%. Hệ thống sạc của xe điện được thiết kế để giảm tốc độ và dung lượng sạc đáng kể khi pin đạt khoảng 80%, nhằm bảo vệ pin và kéo dài tuổi thọ. Trên thực tế, hầu hết các loại pin xe điện hoạt động tối ưu nhất khi mức sạc (SOC - State of Charge) dao động từ 20% đến 80%.
Trong nhiều trường hợp, thời gian để sạc từ 80% lên 100% có thể còn lâu hơn so với việc sạc từ 0% lên 80%. Vì vậy, khi sử dụng sạc nhanh, chủ xe chỉ nên sạc đầy nếu thực sự cần, chẳng hạn như trước những chuyến đi xa, để tránh chiếm dụng trạm sạc quá lâu, tạo cơ hội cho các xe khác tiếp cận.
Ngoài ra, một cách để tối ưu thời gian sạc tại các trạm đông đúc là sử dụng trụ sạc nhanh đến khoảng 80%, sau đó chuyển sang trụ sạc chậm để tiếp tục sạc lên 100%. Bởi lẽ, tốc độ sạc từ 80% đến 100% gần như tương đương giữa các loại trụ, giúp giảm áp lực lên trạm sạc nhanh và tạo điều kiện cho nhiều xe khác sử dụng.
Nếu không có mặt gần xe trong quá trình sạc, chủ xe nên để lại thông tin liên hệ, chẳng hạn như số điện thoại, để người khác có thể dễ dàng liên lạc khi cần thiết. Sau khi xe đã sạc đầy, nên di chuyển xe khỏi vị trí sạc càng sớm càng tốt để nhường chỗ cho các phương tiện khác. Chủ xe có thể theo dõi trạng thái sạc thông qua ứng dụng trên điện thoại để kịp thời rút xe khi quá trình sạc hoàn tất.

Nếu xe không hỗ trợ sạc nhanh, chủ xe không nên sử dụng trụ sạc nhanh. Dù vẫn có thể sạc tại đây, nhưng tốc độ sạc sẽ bị giới hạn, không mang lại lợi ích đáng kể. Vì vậy, khi trạm sạc đông đúc, hãy nhường trụ sạc nhanh cho những xe có khả năng tận dụng tối đa, và di chuyển sang các trụ sạc có tốc độ phù hợp hơn.
Ngoài ra, nút dừng khẩn cấp chỉ nên được sử dụng trong các tình huống nghiêm trọng. Không nên bấm nút này cho những mục đích khác, chẳng hạn như để rút nhanh đầu sạc khỏi xe, tránh gây gián đoạn không cần thiết.
Nguồn: Tổng hợp