NHỮNG THỨ KHIẾN XE ĐIỆN NẶNG HƠN Ô TÔ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Ô tô điện quá nặng đang dần trở thành mối đe dọa hiện hữu về độ an toàn của các bãi đỗ xe cao tầng, nhất là bãi đỗ xe đã được xây dựng từ lâu. Theo như kỹ sư Chris Whapples đã đưa ra cảnh báo “các nhà vận hành bãi đậu xe nên cảnh giác với trọng lượng của các dòng xe điện”.
Gói pin là một trong những nguyên nhân chính của một chiếc xe điện như Tesla Model 3 nặng hơn khoảng 160kg so với Audi A3. Đây cũng là thủ phạm làm gia tăng nguy cơ gây sập các bãi xe cao tầng.

Một gói pin cho một chiếc xe điện tiêu chuẩn vốn đã nặng, càng nhiều pin thì xe càng nặng. Với nhiều người sử dụng xe điện hiện nay thì mối bận tâm hàng đầu thường là hành trình xe đi được với mỗi lần sạc, nên ngoài các phiên bản tiêu chuẩn thì các hãng cũng thường xuyên cung cấp thêm các phiên bản nhiều pin hơn để có thể giúp xe chạy nhanh và xa hơn.
Một ví dụ điển hình của gói pin siêu nặng là GMC Hummer EV. Mẫu bán tải điện có trọng lượng khoảng 4.100kg, trong khi riêng gói pin đã nặng khoảng 1.325kg, tức là nặng hơn cả một chiếc ô tô con như Hyundai Accent hay Honda Civic. Hay mẫu bán tải chạy điện khác là Rivian R1T cũng nặng tới 3.125kg.
Hay so sánh giữa cùng một mẫu xe, nhưng nếu giữa hai phiên bản động cơ đốt trong và động cơ điện đã có sự khác biệt rất lớn. Hyundai Kona bản máy xăng có trọng lượng 1.310kg, trong khi phiên bản động cơ có trọng lượng lên đến 1.710kg, tức nặng hơn 400kg. Hoặc MG ZS bản máy xăng nặng hơn 1.255kg trong khi đó phiên bản dùng pin nặng hơn 277kg, rơi vào mức 1.532kg.
Riêng gói pin của Hummer EV nặng 1.325kg (ảnh: internet)
Hoặc cùng với một mẫu xe điện nhưng với hai phiên bản thì gói pin cũng sẽ khác nhau. Như Tesla Model 3 bản Standard Range Plus nhẹ hơn cả bản Long Range là 220kg, hay Model X bản Long Range là 2351 lg so với bản Plaid 2444kg.
Ngoài gói pin thì còn có một số yếu tố khác cũng khiến cho xe điện nặng hơn, theo Motorhills. Vì pin nặng nên cũng cần lớp bảo vệ bên ngoài chắc chắn hơn, là các tấm ốp gầm để nhằm tạo nên lớp “tường thành” chống đỡ những tác động từ mặt đường. Thân xe cứng vững hơn do lớp kim loại dày hơn, cũng như thêm một kết cấu hấp thụ lực va chạm khiến cho trọng lượng của xe trở nên nặng hơn.
Ngoài khung xe cứng vững hơn thì xe điện cũng cần hệ thống treo một cách chắc chắn hơn để hỗ trợ cân nặng đã tăng lên. Và dù không còn bình xăng hay dầu thì xe điện vẫn phải trang bị thêm thiết bị sạc cũng như hệ thống điện và các phần cứng liên quan.
Việc ô tô quá nặng đã và đang trở thành mối đe dọa đối với các bãi đậu xe đã được xây dựng từ lâu. Vì thế theo như Telegraph thì sự tăng trưởng của xe điện có thể gây ra áp lực đối với các bãi đậu xe với kết cấu bị tổn thương và biến dạng. Chính sự tăng trưởng của xe điện kết hợp cùng với sự già nua của cơ sở hạ tầng đã khiến cho Chris Whapples - kỹ sư xây dựng kiêm chuyên gia tư vấn bãi đỗ xe phải đưa ra lời cảnh báo: Các nhà vận hành bãi đậu xe cao tầng cần nâng cao cảnh giác trước những chiếc xe điện có trọng lượng lớn. Thậm chí cần có những đánh giá và quyết định nếu cần giới hạn trọng lượng. Đây có thể không chỉ là cảnh báo với các bãi đỗ xe cao tầng ở nước Anh.