
Bạn gái mình (bạn là con gái) nhắn tin hỏi “sao cứ mỗi lần em đi thay nhớt xe (sau mỗi 1.500 km hoặc hơn xíu), thì người ta lại kêu em thay nước mát, bộ cái đó cũng cần thay thường xuyên hả anh?”. Vậy thực tế thì có cần thay nước làm mát theo chu kỳ như vậy hay không?
Câu trả lời chắc chắn là không. Biết là không nhưng chính xác bao nhiêu thì mình không chắc, nên bèn đi tìm thử coi các hãng khuyến cáo thế nào. Theo Honda, anh em nên kiểm tra định kỳ nước làm mát sau mỗi 15.000 km hoặc 12 tháng, còn thay mới luôn thì phải sau 30.000 km hoặc 36 tháng (3 năm). Còn theo iPone, một thương hiệu chuyên sản xuất phụ gia, dầu nhớt,…thì nước mát nên thay mới mỗi 2 năm hoặc sau 20.000 km.

Mình đang sử dụng 1 chiếc xe đi được 30.000 km hơn, mua từ năm 2019 đến nay, nghĩa là đã khoảng 4 năm. Điều đó cho thấy phải dùng xe rất lâu thì mới phải thay nước làm mát một lần, chứ không phải cứ mỗi lần thay nhớt thì phải thay nước mát hay thậm chí là châm thêm.
Trên các xe làm mát bằng dung dịch, thông thường vẫn có tính năng nhắc người dùng thay nước làm mát nếu có vấn đề. Với những xe máy phổ thông, anh em sẽ nhìn thấy biểu tượng như hình dưới. Nếu một ngày nào đó anh em dùng xe mà cứ thấy nó sáng đèn suốt, nghĩa là nước làm mát của xe đã có vấn đề và lúc này thì cần mang tới trung tâm sửa chữa gần nhất để kiểm tra.

Nếu đèn này sáng liên tục khi anh em chạy xe, thì nước làm mát đã có vấn đề
Còn trên các xe cao cấp hơn có hiển thị nhiệt độ nước làm mát theo thời gian thực, thì khi anh em thấy cột báo nhiệt độ luôn ở ngưỡng cao, lúc này thì cũng nên kiểm tra xem có vấn đề gì hay không.

Nếu anh em dùng xe mà kỹ càng hơn, có thể tìm xem vị trí của bình nước phụ trên xe, nơi có thể xem tình trạng của nước làm mát đang ở mức thấp hay không. Đa phần các dòng xe hiện nay thiết kế dàn áo che chắn khá kỹ bình nước phụ, không tiện cho việc theo dõi.

Nơi anh em có thể kiểm tra mực nước làm mát trên 1 chiếc Air Blade
Anh em có thể tranh thủ những dịp thay nhớt hoặc rửa xe định kì để tháo dàn áo và xem thử mức nước đang ở đâu. Theo khuyến cáo, anh em cần duy trì mực nước làm mát trong phạm vi vạch Upper và Lower, cao hơn hoặc thấp hơn đều không tốt.

Trong tình huống anh em mang xe đi bảo dưỡng, thay nhớt,…mà được nhân viên kỹ thuật yêu cầu thay nước làm mát hoặc châm thêm, thì anh em có thể yêu cầu được xem tình trạng của bình nước phụ để đưa ra quyết định. Nếu vẫn còn nằm trong ngưỡng thì không cần châm vào hoặc thay mới làm gì.
Hay tốt hơn cả, anh em nên thay mới để chuẩn bị cho các chuyến đi chơi xa, đi đèo dốc và chở nhiều đồ đạc vì động cơ sẽ hoạt động liên tục trong trạng thái tải nặng. Sau cùng, qua một năm anh em nên mang xe đi vệ sinh hệ thống làm mát gồm két nước và đường nước trong động cơ, để loại bỏ các cặn bẩn và nước làm mát cũ.
Nước làm mát và hệ thống làm mát đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất động cơ, là yếu tố anh em cần quan tâm không thua gì thay nhớt, nhưng cũng cần có kiến thức cơ bản để hiểu khi nào cần châm thêm và khi nào cần thay mới.