Honda City từ lâu đã được xem là điểm khởi đầu lý tưởng cho dòng sedan phổ thông của hãng xe Nhật Bản, nhắm đến những khách hàng yêu thích sự tiện dụng và tinh tế. Trước đây, mẫu xe này có mức giá nhỉnh hơn so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng hoàn toàn xứng đáng nhờ chất lượng vượt trội. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các đối thủ cũng đã cải thiện đáng kể về cả thiết kế lẫn trang bị, đồng thời điều chỉnh mức giá theo xu hướng mới. Đáp lại, Honda City thế hệ mới đã có màn lột xác ấn tượng với hàng loạt nâng cấp đáng giá, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.

Ngoại thất
Dù phiên bản trước sở hữu tỷ lệ thiết kế khá cân đối, điều đầu tiên gây chú ý trên Honda City thế hệ mới chính là ngoại hình mang phong cách hoàn toàn khác biệt. Là mẫu xe được làm mới hoàn toàn cho năm 2021, City được kéo dài thêm hơn 100 mm, tương đương chiều dài của chiếc Civic đời 2012 nhưng vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở 2.600 mm, khiến phần đầu và đuôi xe trở nên dài hơn, tạo cảm giác bề thế hơn trước.

Honda cũng mang đến diện mạo hiện đại và sắc sảo hơn với cụm đèn pha LED thiết kế độc đáo và đèn hậu dạng hiệu ứng 3D bắt mắt. Bộ mâm hợp kim 16 inch kích thước lớn góp phần tăng thêm vẻ chắc chắn cho tổng thể, trong khi phiên bản trang trí “thể thao” với các chi tiết sơn đen lại tạo nên sức hút cá tính hơn so với phiên bản sử dụng viền crôm truyền thống.
Nội thất
Honda City sở hữu không gian nội thất thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế tinh gọn và hiện đại, nổi bật với một dải ốp da mềm ở phía hành khách, chi tiết tinh tế giúp giảm bớt cảm giác đơn điệu từ các mảnh nhựa cứng. Cửa xe được trang bị lớp đệm và tay vịn mang đến cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Màn hình cảm ứng trung tâm được đặt ở vị trí hợp lý, thuận tiện cho thao tác, dù ngoài ra thì khoang cabin không có quá nhiều chi tiết nổi bật.

Ghế trước được thiết kế chắc chắn, ôm người, hỗ trợ tốt khi di chuyển. Không gian bên trong rộng rãi đáng ngạc nhiên, kể cả đối với hành khách có chiều cao trên trung bình cả hàng ghế trước lẫn phía sau đều cho cảm giác thoải mái.
Khoang hành lý của City khá rộng rãi so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên điểm trừ là hàng ghế sau không thể gập xuống để mở rộng không gian. Ngoài hộc đựng găng tay và các túi chứa đồ cơ bản, xe còn có vài ngăn chứa nhỏ, tuy nhiên kích thước khá hạn chế, chỉ đủ để chứa những vật dụng nhỏ như bộ bài hoặc vài món linh tinh.
Công nghệ và an toàn
Về mặt tiện ích, Honda City được trang bị khá ấn tượng trong phân khúc. Màn hình cảm ứng 8 inch có giao diện trực quan, hỗ trợ Apple CarPlay, Bluetooth, cùng nhiều tính năng giải trí tiện dụng khác. Hệ thống âm thanh 4 loa tuy không quá nổi bật nhưng đủ sức mang đến trải nghiệm nghe nhạc dễ chịu. Ngoài ra, xe còn được trang bị hai cổng USB phục vụ nhu cầu kết nối và sạc thiết bị.

Hệ thống điều hòa một vùng hoạt động hiệu quả, làm mát nhanh và sâu, đặc biệt đáng khen là sự xuất hiện của cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, một trang bị hiếm hoi trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.
Về an toàn, City sở hữu loạt tính năng đáng giá như camera điểm mù Honda Lanewatch, camera lùi và gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing. Chính nhờ các trang bị vượt tầm phân khúc này mà giá bán của City có phần tiệm cận với một số phiên bản cơ bản của Civic nhưng đổi lại, khách hàng nhận được một mẫu xe nhỏ gọn với tiện nghi và an toàn vượt mong đợi.
Thông số kỹ thuật động cơ
Honda City vẫn sử dụng động cơ 4 xi-lanh 1.5L quen thuộc, sản sinh công suất 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút (hoặc 121 mã lực trên bản LX Sport) và mô-men xoắn 145 Nm tại 4.300 vòng/phút. Tuy nhiên, hiệu suất này không quá ấn tượng, chiếc xe mất khoảng 11,5 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h, chậm hơn đáng kể so với mẫu City 2014 mà chúng tôi từng thử nghiệm. Dù đã trải qua nhiều lần nâng cấp, đáng tiếc là City vẫn chưa có bước nhảy vọt nào về sức mạnh động cơ trong suốt 15 năm qua.
Trong điều kiện đô thị, xe mang lại khả năng vận hành chấp nhận được, nhưng mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp lại khá yếu, khiến xe không thực sự bốc khi cần vượt nhanh. Chế độ lái thể thao phần nào cải thiện điều này bằng cách giữ vòng tua ở mức cao hơn, mang lại cảm giác linh hoạt hơn đôi chút. Tuy nhiên, khi ép động cơ hoạt động hết công suất kết hợp với hộp số tự động CVT, tiếng ồn phát ra từ khoang máy khá rõ và không mấy dễ chịu.

Đáng chú ý, hệ thống truyền động dường như được tinh chỉnh để ưu tiên khả năng tiết kiệm nhiên liệu, điều này khiến cảm giác lái có phần kém linh hoạt hơn so với thế hệ trước.
Điểm cộng lớn nhất vẫn là mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng chỉ khoảng 7 lít/100 km (tương đương 14,3 km/lít), giúp City duy trì được lợi thế khi xét về chi phí vận hành lâu dài.
Khả năng xử lý của Honda City
Đúng như kỳ vọng từ Honda, City mang lại khả năng xử lý linh hoạt nhờ hệ thống treo được tinh chỉnh chặt chẽ, cho cảm giác ổn định và tự tin khi vào cua. Tuy nhiên, chính sự cứng cáp đó lại khiến xe trở nên “bận rộn” hơn khi di chuyển ở tốc độ cao, người lái phải liên tục điều chỉnh vì ảnh hưởng từ gió và mặt đường gồ ghề.
Tiếng ồn gió rõ rệt và khả năng cách âm chỉ ở mức trung bình khiến những hành trình dài trên cao tốc có phần mệt mỏi, nhất là khi so với các mẫu hatchback châu Âu đắt tiền hơn.
Vô-lăng có độ nặng vừa phải, tạo cảm giác chắc tay dù phản hồi không quá sắc nét, điều quen thuộc trên các mẫu xe Honda. Hệ thống phanh đủ dùng trong điều kiện thường nhật, dù thiếu độ “ăn” ngay từ đầu - có thể do sử dụng phanh tang trống phía sau. Dù vậy, trong tầm giá này, nhiều đối thủ cũng không được trang bị phanh đĩa sau.

Tổng kết
Nói về lựa chọn hàng đầu của chúng tôi, chiếc xe tốt nhất trong phân khúc này phải là Nissan Sunny hiện tại. Thay thế cho người tiền nhiệm có cảm giác rẻ tiền, Sunny do Mexico sản xuất dành cho thị trường Mỹ và thể hiện ở sự chú ý tổng thể đến từng chi tiết về mặt lựa chọn vật liệu và khả năng cung cấp năng lượng. City do Thái Lan sản xuất dành cho thị trường Đông Nam Á và khiến nó trở nên quá rõ ràng so với các sản phẩm toàn cầu của Honda. Đây vẫn là một chiếc xe rất tốt, nhưng ở mức giá này đối thủ có thể làm theo được và bắt kịp.