Trong thập kỷ qua, SAIC Motor nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã vươn mình trở thành một thế lực toàn cầu. Không chỉ sở hữu nhiều thương hiệu lớn, SAIC còn sản xuất xe cho Volkswagen và Chevrolet tại nhiều thị trường. Đặc biệt, hãng nắm quyền sở hữu Morris Garages (MG), thương hiệu ô tô Anh Quốc có lịch sử từ thế kỷ trước, mang đến những mẫu xe MG hiện đại được sản xuất tại Trung Quốc.

Tại thị trường Trung Đông, MG RX8 là mẫu SUV cỡ trung lớn nhất của thương hiệu, lần đầu ra mắt vào năm 2020. Tuy nhiên, xét về nền tảng phát triển từ năm 2018, thiết kế của RX8 có phần trầm lắng hơn so với những đối thủ đã được nâng cấp mạnh mẽ trong cùng phân khúc. Vì vậy, năm 2024 đánh dấu cột mốc RX8 chính thức khép lại vòng đời của mình.
Về ngoại thất, MG RX8 gây ấn tượng với phong cách SUV cổ điển nhưng vẫn hiện đại. Điểm nhấn nằm ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt cỡ lớn và cụm đèn pha vuông vức, đi kèm dải đèn LED sắc nét tạo nên diện mạo mạnh mẽ. Xe được trang bị sẵn thanh giá nóc thể thao cùng cặp ống xả kép giả, tạo cảm giác bề thế hơn. MG RX8 mang đến hai tùy chọn mâm hợp kim 18 inch hoặc 20 inch, giúp tăng tính đa dạng và phù hợp với từng nhu cầu sử dụng.

Hình 1
Bước vào khoang lái MG RX8, ấn tượng đầu tiên là sự đơn giản nhưng tinh tế trong thiết kế. Nội thất sử dụng các vật liệu hoàn thiện tốt, bao gồm các bề mặt mềm mại và da bọc trên nhiều chi tiết, mang lại cảm giác cao cấp. Bảng điều khiển trung tâm tối giản, thay thế phần lớn nút bấm vật lý bằng màn hình cảm ứng 10,1 inch, tạo nên một tổng thể gọn gàng, hiện đại. Các hộc đựng cốc và ngăn chứa đồ trung tâm đều có nắp đậy, giữ cho nội thất luôn gọn gàng. Một số chi tiết như nút điều khiển cửa sổ trời dạng xoay và hệ thống chiếu sáng nội thất gợi nhớ đến phong cách thiết kế của Volkswagen.

Hình 2
MG RX8 được thiết kế với mục tiêu tối ưu không gian sử dụng. Hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai đều có chỗ để chân rộng rãi, trong khi hàng ghế thứ ba vẫn đủ thoải mái cho người lớn, dù lối vào có phần hạn chế. Cấu trúc trần cao cùng cửa sổ trời toàn cảnh giúp khoang cabin có cảm giác thoáng đãng hơn. Khoang hành lý có dung tích lớn, đi kèm nhiều không gian chứa đồ tiện lợi, bao gồm hộp đựng găng tay có khả năng làm mát.
Ghế lái chỉnh điện 8 hướng là trang bị tiêu chuẩn. Nội thất có thể bọc vải với điểm nhấn chỉ đỏ hoặc bọc da ở các phiên bản cao cấp hơn. Phiên bản Black Edition được trang bị ghế vải chần, tạo điểm nhấn riêng biệt.
MG RX8 đi kèm hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Giao diện trực quan, dễ sử dụng, nhưng không phải là hệ thống tiên tiến nhất trong phân khúc.
Trang bị tiện nghi bao gồm:
- Đèn pha và đèn hậu LED tự động
- Kiểm soát hành trình
- Khởi động nút bấm và mở cửa thông minh
- Phanh đỗ điện tử
- Camera lùi và cảm biến đỗ xe trước/sau
- Cửa sổ chỉnh điện một chạm
- Hệ thống âm thanh 6 hoặc 8 loa (tùy phiên bản)
- Cổng USB trước/sau, ổ cắm 220V cho hàng ghế sau và ổ cắm 12V trong khoang hành lý
Các phiên bản cao cấp nhất có thêm cửa hậu chỉnh điện, sạc không dây, cần gạt mưa tự động và ghế trước làm mát. Hệ thống điều hòa có cửa gió riêng cho hàng ghế sau cùng bảng điều khiển kỹ thuật số, giúp tối ưu khả năng làm mát.

Hình 3
MG RX8 được trang bị các tính năng an toàn cơ bản, bao gồm: Hệ thống túi khí đa điểm, ABS, kiểm soát ổn định điện tử và giám sát áp suất lốp.
Cảnh báo chệch làn đường chỉ xuất hiện trên phiên bản cao cấp nhất, và mẫu xe này không có các hệ thống hỗ trợ lái chủ động như phanh khẩn cấp tự động hay hỗ trợ giữ làn.
Tổng thể, MG RX8 là một mẫu SUV 7 chỗ có không gian rộng rãi, nội thất tiện nghi và mức giá cạnh tranh, phù hợp với những ai tìm kiếm một chiếc xe thực dụng mà vẫn đảm bảo các trang bị cần thiết. Tuy nhiên, việc thiếu các tính năng hỗ trợ lái nâng cao có thể là điểm trừ so với một số đối thủ trong phân khúc.

Hình 4
MG RX8 trang bị động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0 lít, sản sinh công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Dù có âm thanh động cơ mạnh mẽ, RX8 phù hợp hơn với việc di chuyển đường dài thay vì lái xe thể thao, đặc biệt là khi độ trễ tăng áp rõ rệt và trải nghiệm tăng tốc từ 0-100 km/h mất khoảng 9,2 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 12 lít/100 km, nhỉnh hơn mức trung bình.
Chất lượng lái xe ổn, khả năng hấp thụ va chạm tốt, nhưng tiếng ồn gió và đường khá rõ ở tốc độ cao. Cảm giác lái thiếu phản hồi, khiến việc lái xe năng động trở nên thiếu tự tin, và không phù hợp cho việc lái xe thể thao.
Về khả năng xử lý, RX8 duy trì độ bám đường tốt nhờ lốp 255, nhưng có độ nghiêng thân xe rõ rệt dù được kiểm soát khá tốt. Xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh từ phiên bản tầm trung trở đi, với khoảng sáng gầm xe 202 mm, giúp xe có thể xử lý một số điều kiện địa hình nhẹ như sỏi đá hoặc cát. Các tính năng như kiểm soát đổ đèo và khóa vi sai cầu sau chỉ có trên phiên bản cao cấp.
Với bối cảnh giá xe hiện nay, RX8 là lựa chọn hợp lý cho những ai cần một chiếc SUV rộng rãi, thoải mái nhưng không quá chú trọng vào hiệu suất và công nghệ tiên tiến. Nó mang lại sự cân bằng tốt cho người mua với ngân sách vừa phải.
Nguồn: Tin tổng hợp