Theo chuyên gia, Pin xe điện có hiệu suất và tuổi thọ tốt nhất khi được sạc ở mức sạc từ 20-80%, ngoài ra thì thời gian sạc từ 80% lên 100% sẽ khá lâu.

Hiện nay, hầu hết các loại pin sử dụng trên xe điện đều là pin lithium-ion, cũng là công nghệ pin phổ biến trong các thiết bị điện tử. Đối với loại pin này, các chuyên gia khuyến nghị áp dụng quy tắc 80-20 để duy trì độ bền và hiệu suất tối ưu. Điều này có nghĩa là không nên sạc pin vượt quá 80% hoặc để pin giảm xuống dưới 20% dung lượng. Có hai nguyên nhân chính cho khuyến nghị này: hiệu suất sạc và tuổi thọ của pin.
Trong quá trình sạc, dù sử dụng ổ điện gia đình hay trụ sạc nhanh, công suất sạc sẽ giảm đáng kể khi pin đạt khoảng 80% dung lượng. Khi vượt quá ngưỡng này, hệ thống sạc sẽ chuyển sang chế độ sạc chậm (trickle charge) nhằm hạn chế tình trạng quá nhiệt và kéo dài tuổi thọ pin. Do đó, thời gian sạc từ 20% lên 80% thường nhanh hơn đáng kể so với khoảng từ 80% lên 100%. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch di chuyển nếu chủ xe cần sạc đầy tại các trạm sạc công cộng.

Ngoài ra, việc để pin cạn dưới 20% trong thời gian dài hoặc thường xuyên có thể làm giảm độ bền của các cell pin, ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ điện năng. Vì vậy, hầu hết các hãng xe điện đều khuyến nghị duy trì mức sạc trong khoảng 20%-80% đối với những chuyến đi ngắn, di chuyển hàng ngày trong đô thị nhằm tối ưu tuổi thọ pin.
Chủ xe chỉ nên sạc đầy pin lên 100% khi thực sự cần thiết, chẳng hạn như trước những chuyến đi dài, nơi có ít trạm sạc dọc đường. Khi pin đã sạc đầy, xe nên được sử dụng ngay thay vì để ở trạng thái đầy trong thời gian dài. Nếu không có nhu cầu sử dụng xe trong một khoảng thời gian, mức sạc lý tưởng nên giữ ở khoảng 80% hoặc thấp hơn.
Bên cạnh đó, tài xế cần lưu ý rằng trên một số dòng xe điện, khi pin đạt 100%, hệ thống phanh tái tạo có thể không hoạt động hoặc bị hạn chế. Chẳng hạn, hướng dẫn sử dụng của Tesla Model 3 nêu rõ rằng hệ thống phanh tái tạo sẽ bị giảm hiệu suất nếu pin đang "lạnh" (chưa đạt nhiệt độ tối ưu) hoặc khi pin đã đầy, khiến tài xế cần chủ động sử dụng phanh thông thường. Nhiều mẫu xe điện khác cũng có cảnh báo tương tự.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của việc sạc đầy đến tuổi thọ pin không áp dụng cho tất cả các dòng xe điện. Một số mẫu xe sử dụng công nghệ pin LFP (Lithium Iron Phosphate) có thể sạc đầy 100% mà không làm suy giảm tuổi thọ hoặc hiệu suất. Do đó, để tối ưu việc sạc và bảo dưỡng pin, chủ xe nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của từng mẫu xe cụ thể.
Nguồn: Tổng hợp