Độ mâm ô tô là một trong những thú vui tân trang xế yêu của các anh em chơi xe. Tuy việc độ mâm ô tô thay thế bằng các loại mâm hiện đại, đẳng cấp đang ngày càng phổ biến. Thế nhưng, theo các chuyên gia độ xe thì việc độ mâm không đúng có thể sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Do đó, nếu bạn đang có nhu cầu độ mâm ô tô thì hãy đọc kỹ những lưu ý dưới đây để rõ hơn về việc độ mâm ô tô nhé.
(3).jpg)
Ford Ranger trông hầm hố hơn khi độ mâm
Độ mâm ô tô là việc thay đổi kích thước, chất liệu, kiểu dáng của những chiếc bánh xe ô tô. Vì muốn phong cách, kích thước rộng để có diện tích tiếp xúc mặt đường lớn nên nhiều chủ nhân đã điều chỉnh chiếc lốp xe của mình.
Đường kính mâm (Wheel Diameter): Chỉ số này được tính bằng đơn vị inch và cũng được điều chỉnh tăng lên theo từng inch một, ví dụ từ mâm 15″ lên 16″, 17″,.. 22″… Có một số loại mâm có đường kính lẻ như 16,5’’ nhưng nhìn chung là hiếm.
Độ rộng của mâm (Wheel Width): Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2″ (tức là 7.5″, 8″).
Wheel Center: Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.
Offset: Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet. Đây là chỉ số rất quan trọng khi nâng cấp mâm lốp. Nếu Offset = 0 (Zero Offset), nghĩa là bề mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm, loại mâm có Offset = 0 thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV. Nếu Offset < 0, hay còn gọi Offset âm nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Các loại mâm Offset âm phù hợp với các xe chuyển động cầu sau, xe địa hình, việt dã cần lốp xe rộng. Và với Offset âm, lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn. Nếu Offset > 0 hay còn gọi là Offset dương, thì bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Các mâm loại này thường thấy trên các xe chuyển động cầu trước.
Backspacing: Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset (không cần đo cũng có thể tính gần đúng chỉ số backspacing với công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4″]).
Centerbore: Centerbore của mâm là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.
Bolt Circle: Vòng bulông, còn được gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông. Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới đường kính bánh xe và loại tắckê (số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe). Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm).

Mâm ô tô Fuel Warrior Gloss Black- D625

Độ mâm ô tô thể hiện phong cách riêng
Ngoài ra, để việc độ mâm được đơn giản và an toàn thì bắt buộc mâm và lốp phải tỷ lệ nghịch với nhau, ví dụ tăng kích thước mâm lên 1 inch thì phải dảm độ dày của lốp xuống 1 inch. Tuy nhiên không nên làm dụng việc này vì thay đổi kết cấu ban đầu của xe quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn của ô tô. Đồng thời, khi nâng cấp bạn cũng cần phải kê khai với cơ quan đăng kiểm về những thay đổi trên ô tô của mình, để không phải là người vi phạm.
Mọi thắc mắc có thể liên hệ về Auto365 để được tư vấn và hỗ trợ độ mâm xe hơi:
Địa chỉ: 4/4/1/7 Đường số 3, phường hiệp Bình Phước Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh
Hotline: 0365.365.365 – 0969.87.87.87
Website: https://auto365.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Auto365.vn