Phân khúc xe bán tải cỡ lớn từ lâu đã là sân chơi của ba ông lớn nước Mỹ, đặc biệt sôi động tại thị trường Trung Đông, nơi các thương hiệu Nhật Bản gần như không tham gia cạnh tranh. Trong đó, Ram 1500 nổi bật như một lựa chọn mạnh mẽ và đậm chất Mỹ. Mẫu xe này từng được tái thiết kế toàn diện vào năm 2019 sau gần một thập kỷ giữ nguyên hình dáng, và kể từ đó chỉ được sản xuất với kiểu thân xe crew-cab.
Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng, đây sẽ là năm cuối cùng Ram 1500 còn được trang bị động cơ V8 truyền thống. Từ năm 2025 trở đi, dòng bán tải này sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn các biến thể động cơ 6 xi-lanh. Chính vì vậy, hãng đã quyết định trải nghiệm mẫu xe này trong phiên bản cuối cùng của kỷ nguyên V8.

Thật đáng chú ý, thế hệ Ram 1500 trước đây vẫn tiếp tục được phân phối tại nhiều thị trường quốc tế, với đa dạng kiểu thân xe. Tuy nhiên, phiên bản mới hơn hiện tại chỉ còn lại hai lựa chọn: Limited và Rebel, đều thuộc cấu hình crew-cab và là những đại diện cuối cùng mang trong mình khối động cơ V8.
Phiên bản cao cấp Limited sở hữu ngoại hình sang trọng với các chi tiết mạ crôm, bánh xe kích thước lớn 22 inch, hệ thống treo khí nén hiện đại cùng bậc lên xuống điều khiển điện. Trong khi đó, bản Rebel mang phong cách thể thao, hầm hố hơn với lớp ốp nhựa đen bên ngoài, bánh xe 18 inch, khoảng sáng gầm cao hơn và bậc lên xuống cố định.
Bước vào khoang cabin của chiếc Ram 1500 Limited, điều gây ấn tượng đầu tiên chính là không gian nội thất rộng rãi và sự tinh tế trong từng chi tiết hoàn thiện. Bề mặt bảng táp-lô, tấm cửa và hai bên bảng điều khiển trung tâm đều được bọc da cao cấp với các đường chỉ khâu tinh xảo, tạo nên cảm giác sang trọng không thua kém những mẫu SUV cao cấp.

Chiếm vị trí trung tâm là màn hình cảm ứng 12 inch đặt dọc, có độ nhạy cao và giao diện trực quan. Dù sở hữu màn hình lớn hiện đại, Ram vẫn giữ lại các nút bấm vật lý cho những chức năng điều khiển điều hòa quan trọng, được bố trí gọn gàng hai bên màn hình, một điểm cộng lớn cho khả năng thao tác nhanh khi lái xe. Phiên bản Rebel, ở cấu hình thấp hơn, được trang bị màn hình cảm ứng 8,4 inch nhỏ hơn nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các chức năng cơ bản.
Toàn bộ không gian nội thất tạo cảm giác cao cấp, dù vẫn còn sự xuất hiện của một số mảng nhựa cứng ở các vị trí thấp. Tuy nhiên, điều đó không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể. Ram 1500 mang đến không gian chỗ ngồi sau rộng rãi, với chỗ để chân không kém gì một chiếc limousine, khoảng không trên đầu thoải mái và bề rộng đủ cho ba người lớn ngồi cùng lúc mà không cảm thấy chật.

Với hàng loạt không gian chứa đồ được bố trí thông minh. Bảng điều khiển trung tâm có khoang chứa đồ có thể cấu hình lại linh hoạt, đi kèm hai hộc đựng đồ ở phía trước. Hàng ghế sau tích hợp thêm các ngăn chứa đồ dưới sàn và dưới ghế, lý tưởng cho việc cất giữ đồ giá trị khi cần giấu kín. Đặc biệt, hệ thống RamBox tích hợp hai hộc chứa đồ có thể khóa hai bên thùng xe vẫn tiếp tục là điểm nhấn đặc biệt, một tính năng gần như độc quyền trên thị trường bán tải. Bên trong thùng xe còn có đèn LED chiếu sáng và cửa hậu được trang bị giảm chấn, giúp mở ra nhẹ nhàng và kiểm soát tốt hơn.
Phiên bản Limited cũng được trang bị một loạt tính năng tiện nghi và an toàn hàng đầu, gồm: hệ thống âm thanh 19 loa Harman Kardon mang lại trải nghiệm âm thanh đỉnh cao, sạc không dây cho điện thoại, cửa sổ trời toàn cảnh, kết nối Apple CarPlay và Android Auto, màn hình HUD hiển thị thông tin lên kính lái, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, camera 360 độ đi kèm cảm biến đỗ xe, cùng hệ thống túi khí toàn diện và loạt công nghệ an toàn chủ động tiên tiến.

Được trang bị động cơ V8 “Hemi” 5,7 lít bền bỉ tạo ra công suất 395 mã lực tại 5600 vòng/phút với mô-men xoắn 556 Nm tại 3950 vòng/phút, động cơ lớn này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp được điều khiển thông qua núm xoay trên bảng điều khiển và nút giới hạn số trên vô lăng.
Ram đủ mạnh để lái xe hàng ngày, với khả năng cung cấp công suất tuyến tính và có thể dự đoán được, nhưng không bao giờ có cảm giác đặc biệt nhanh. Chúng tôi đã tính thời gian chạy từ 0-100 km/h là 8,1 giây trong bài kiểm tra buổi chiều mùa hè ở Dubai.
Động cơ V8 có công nghệ ngắt xi-lanh, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn ở mức khoảng 17 lít/100km (5,9 km/lít).
Bên dưới, khung thang của Ram được nâng đỡ bằng hệ thống treo sau lò xo cuộn trái ngược với lò xo lá phía sau của các đối thủ. Hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh độ cao là trang bị tiêu chuẩn trên Limited.
Ram 1500 Limited mang đến cảm giác lái mượt mà trên đường cao tốc nhờ hệ thống treo khí nén và lò xo mềm. Cabin yên tĩnh, cách âm tốt, tuy nhiên xe có thể hơi xóc trên mặt đường gồ ghề, điều dễ hiểu khi sử dụng mâm 22 inch.
Khi chạy trên đường sỏi đá, xe vượt qua các chướng ngại nhỏ khá dễ dàng, nhưng cảm giác không mượt do vành lớn và lốp mỏng. Trên cát, xe xử lý tốt nếu giữ đều ga, tuy nhiên cần lưu ý phần đầu và đuôi xe nhô ra khá dài dễ chạm khi leo dốc. Với nhu cầu off-road thường xuyên, bản Rebel là lựa chọn hợp lý hơn nhờ lốp dày và bám địa hình tốt hơn.

Khả năng vào cua của Limited khá ấn tượng, thân xe ít nghiêng dù ở tốc độ cao. Tuy nhiên, vô lăng có phần nặng và thiếu phản hồi, không tạo cảm giác lái chính xác. Hệ thống phanh ổn định, an toàn.
Dù giá cao, Ram 1500 Limited vẫn là một chiếc bán tải cao cấp toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành. Đặc biệt với bản V8 cuối cùng trước khi chuyển sang động cơ 6 xi-lanh, đây là mẫu xe đáng cân nhắc cho người dùng yêu thích sự mạnh mẽ và tiện nghi.
Nguồn: tổng hợp