Tỷ lệ tử vong của hàng ghế sau cao
Theo nghiên cứu của IIHS, khi tai nạn xảy ra, hành khách ghế sau có nguy cơ bị thương tật nặng hơn so với người ngồi hàng ghế trước. Theo các số liệu thống kê được từ năm 2007 - 2022, tại Mỹ tỷ lệ tử vong của người ngồi sau cao hơn 46% so với người ngồi hàng ghế trước.
Nguyên nhân là vì các mẫu ô tô hiện đại ngày nay có xu hướng tập trung bổ sung các thiết bị an toàn như túi khí và đai an toàn nâng cao cho hàng trước nhiều hơn thay vì hàng ghế sau. Bên cạnh đó, khi va chạm ở tốc độ trung bình thì khoang trên các mẫu ô tô hiện đại ít biến dạng hơn.
Các dòng xe SUV gia đình được đánh giá cao về độ an toàn của hàng ghế sau
Mới đây, IIHS đã thực hiện một vài thí nghiệm để tìm ra mẫu xe gia đình an toàn cho hành khách ngồi ghế sau. Trong cuộc thử nghiệm này có 13 mẫu xe SUV gia đình phổ biến nhất tại Mỹ gồm: Ford Explorer, Ford Mustang Mach-E, Subaru Ascent, Tesla Model Y, Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler, Mazda CX-9, Nissan Murano, Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas. Các mẫu xe tham gia thử nghiệm đều có đời xe từ 2021 - 2023. Các mẫu xe sẽ thực hiện việc va chạm trực diện mới để đánh giá. Qua hàng loạt cuộc va chạm, kết quả cho thấy không phải mẫu xe nào bảo vệ tốt hành khách ngồi ghế trước cũng bảo vệ tốt cho hành khách ngồi hàng ghế sau. Và cuộc thí nghiệm cũng chỉ ra được Top 4 mẫu xe được đánh giá tốt nhất về “khả năng bảo vệ hành khách ngồi ghế sau”.
Ford Explorer đã được bán tại Việt Nam
Ford Mustang Mach-E
Subaru Ascent
Tesla Model Y
Qua các cuộc thử nghiệm, hình nộm ngồi trong hàng ghế sau của các mẫu xe này được ngăn cản không để bị tiếp xúc với các khu vực nội thất. Đồng thời, khi va chạm các mẫu xe này cũng ngăn được các tác động gây ra các nguy cơ chấn thương cho vùng đầu, cổ, ngực, bụng và đùi cho hình nộm trong thử nghiệm. Đặc biệt, trong các dòng xe này cũng có mẫu xe đang được mở bán tại Việt Nam đó là Ford Explorer, như vậy người tiêu dùng Việt cũng có thể sở hữu một trong các mẫu xe SUV gia đình an toàn nhất.
Nhiều mẫu xe cao cấp không đạt được điểm an toàn cho hành khách hàng ghế sau
Mặt khác, Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas bị đánh giá "tệ" về khả năng bảo vệ hành khách phía sau. Hình nộm hàng ghế sau của Volkswagen Atlas và Toyota Highlander có nguy cơ gây chấn thương đầu và cổ. Nguy cơ chấn thương trên Chevrolet Traverse cao hơn so với hai mẫu xe trên.
Các mẫu xe còn lại gồm Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler, Mazda CX-9 và Nissan Murano đều đánh giá khả năng bảo vệ hành khách phía sau kém. Ở Mazda CX-9, Jeep Grand Cherokee, Nissan Murano, Hyundai Palisade và Honda Pilot, hành khách ngồi phía sau có nguy cơ cao bị chấn thương đầu và cổ. Mặt khác, đối với Jeep Wrangler, rủi ro cao hơn nhiều.
Tuy nhiên, Jeep Wrangler không có túi khí bên ở hàng ghế sau và trong các thử nghiệm va chạm, dây đai an toàn trượt từ vị trí lý tưởng ở xương chậu xuống bụng. Mazda CX-9, Jeep Grand Cherokee, Hyundai Palisade và Honda For phi công, lực căng của dây an toàn phía sau có thể gây thương tích cho hành khách.
Trong thử nghiệm mới này, IIHS mô phỏng một vụ va chạm trực diện giữa hai ô tô, nhưng không phải ở tốc độ 40 dặm/giờ. Thay vào đó, vụ va chạm này mô phỏng một tình huống thực tế khi phương tiện đang di chuyển vào dòng xe ngược chiều. Trong xe thử nghiệm, bên cạnh búp bê ở ghế lái, ở ghế sau có một búp bê mô tả một phụ nữ nhỏ nhắn hoặc một đứa trẻ 12 tuổi.
Đó là bởi vì ô tô không có nhiều tính năng an toàn cho hành khách ngồi phía sau, Emily Thomas, giám đốc an toàn phương tiện của Consumer Reports, giải thích.
Độ an toàn của hàng ghế sau rất quan trọng. Nếu bạn muốn tìm một chiếc xe cho gia đình nhỏ của mình thì đừng bỏ qua chi tiết an toàn này nhé.