Ford Explorer, Toyota Innova, Mazda6 là những cái tên đã tạm dừng bán tại Việt Nam, một số chờ bản nâng cấp thế hệ mới, một số khác bị khai tử hẳn.
Nửa đầu năm nay, người tiêu dùng trong nước liên tục được đón nhận nhiều mẫu ôtô mới. Ngược lại, cũng có không ít sản phẩm phải rời khỏi thị trường, nhường lại sân chơi cho thế hệ sau hoặc cho các mẫu xe khác.
Danh sách dưới đây tổng hợp những mẫu xe đã dừng bán đến tháng 9.
Từ giữa năm 2025, Toyota Innova bản lắp ráp trong nước dừng nhận đặt hàng, khép lại chặng đường của thế hệ thứ hai đã có mặt từ năm 2016. Những chiếc xe còn sót lại đang được các đại lý bán nốt.
Sau gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường Việt Nam, Innova chính thức dừng lại, để lại dấu ấn khó quên. Thành tích 5 năm liền dẫn đầu doanh số, 12 năm góp mặt trong top 5 toàn thị trường đã chứng minh sức mạnh và tầm ảnh hưởng mà mẫu xe này từng tạo ra. Đã có thời điểm MPV tại Việt Nam đồng nghĩa với Innova là một “tượng đài” trong lòng người tiêu dùng.

Việt nhờ triết lý làm xe thực dụng: dễ lái, công năng vừa đủ, đa dụng và thương hiệu mạnh. Dù vậy, điểm trừ của mẫu MPV này nằm ở trang bị tiện nghi, an toàn chưa nổi bật và khả năng tiêu thụ nhiên liệu cao.
Sức hút của Innova suy giảm rõ rệt kể từ 2018, khi phân khúc MPV cỡ nhỏ khởi sắc với đại diện nổi bật Mitsubishi Xpander. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng thay đổi, Toyota nhanh chóng triển khai phương án thay thế.
Doanh số ở phân khúc MPV cỡ nhỏ được bàn giao cho Veloz và Avanza là bộ đôi xe phát triển trên nền tảng DNGA (Daihatsu). Nhờ vậy, Toyota vừa tận dụng được lợi thế từ hãng con, vừa tiết kiệm chi phí và thời gian phát triển.
Song song, hãng nâng tầm Innova bằng việc ra mắt phiên bản Innova Cross, định vị cao hơn với mức giá tương ứng. Khi nguồn linh kiện lắp ráp thế hệ cũ vẫn còn, Toyota vẫn duy trì sản xuất và phân phối tại Việt Nam giống nhiều nước Đông Nam Á khác, cho đến khi kết thúc vòng đời.
Kể từ quý II, Mazda6 là mẫu sedan lớn nhất trong dải sản phẩm Mazda đã dừng nhận cọc tại các đại lý. Sau khi dòng xe này bị khai tử, lựa chọn sedan gầm thấp của Mazda tại Việt Nam chỉ còn lại Mazda2 và Mazda3.
Các chuyên gia đánh giá, việc Mazda6 rút khỏi thị trường là điều dễ đoán, khi tại những quốc gia quan trọng như Mỹ hay Nhật Bản, mẫu sedan này cũng đã ngừng sản xuất.

Mazda định hướng tập trung vào dòng crossover để bắt kịp xu thế ưa chuộng xe gầm cao trên toàn cầu. Điều này khiến sedan như Mazda6 mất dần chỗ đứng. Riêng tại Việt Nam, phân khúc sedan cỡ D ngày càng thu hẹp, và việc cạnh tranh với Toyota Camry – mẫu xe dẫn đầu doanh số đã trở thành rào cản lớn cho Mazda6 cũng như các đối thủ khác.
Mazda 6 vốn là cái tên tiên phong ở phân khúc này khi xuất hiện từ năm 1996, với tên gọi ban đầu là 626 sedan nhập khẩu nguyên chiếc. Đây cũng là giai đoạn Mazda bắt đầu đặt nền móng tại Việt Nam thông qua liên doanh với VMC. Sau đó, hãng thống nhất hệ thống tên gọi bằng dãy số tăng dần, dễ nhớ và phù hợp chiến lược.
Đến 2014, Mazda 6 được lắp ráp trong nước dưới sự phân phối của Thaco. Điểm mạnh của xe nằm ở không gian nội thất rộng, động cơ bền bỉ, giá thành cạnh tranh hơn so với các đối thủ Nhật nhờ lợi thế CKD. Tuy nhiên, thiết kế ít thay đổi cùng tiện nghi, công nghệ an toàn không được nâng cấp thường xuyên khiến Mazda6 dần mất đi lợi thế.
Bắt đầu từ tháng 7, Ford thông báo không còn xe Explorer đời 2023-2024. Việc bán mẫu SUV này sẽ tạm dừng cho đến khi hãng cập nhật kế hoạch tiếp theo.
Explorer chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2016, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, nằm trong kế hoạch Ford mở rộng dải sản phẩm SUV. Đến 2022, thế hệ thứ hai của mẫu xe này được giới thiệu.
Trước thời điểm Mustang xuất hiện, Explorer từng là chiếc CUV lớn nhất, đắt giá nhất của Ford tại Việt Nam, định vị ở tầm gần 2 tỷ đồng. Không phải mẫu xe “gánh doanh số”, nhưng Explorer lại là minh chứng cho công nghệ, tiện nghi và tham vọng thương hiệu.

Sự có mặt của Explorer giúp khách hàng có thêm lựa chọn trong phân khúc CUV cỡ E, vốn nhiều năm chỉ xoay quanh Toyota Land Cruiser. Dù không bán chạy, nhưng biên lợi nhuận cao khiến phân khúc này vẫn hấp dẫn các hãng. Chính vì vậy, sau Explorer, thị trường lần lượt đón thêm những cái tên đáng chú ý như Teramont, VF 9, Palisade hay Grand Cherokee L.
Trên phạm vi toàn cầu, Explorer hiện đã được nâng cấp. Nhưng việc mẫu xe này có tiếp tục gắn bó với thị trường Việt Nam hay không vẫn còn bỏ ngỏ.