Khi điều khiển xe, tài xế có thể gặp phải những tình huống xe bị mất lái hoặc xe ô tô bị mất phanh, tăng tốc đột ngột. Nếu như không xử lý kịp thời thì tài xế cùng hành khách đi cùng có thể gặp phải những tai nạn không đáng có.
Tình huống xe ô tô bị mất lái là một trong những hiện tượng người lái xe mất khả năng làm chủ và kiểm soát phương tiện. Hầu hết những tình huống này đều xảy ra một cách đột ngột, nhanh và bất ngờ đến mức có thể người điều khiển phương tiện có thể không kịp phản ứng được gì. Tài xế lái xe hoàn toàn không thể xử lý được những vấn sẽ xảy ra, do đó mà khả năng nguy cơ tai nạn là rất cao.
Xe bị mất lái có thể gây ra tai nạn không đáng có
Thường thì nguyên nhân khiến cho ô tô bị mất lái sẽ được phân chia làm 2 nhóm khác biệt như nhau: Kỹ năng điều khiển xe của người lái không tốt hoặc sự cố liên quan đến trục trặc kỹ thuật của xe.
Việc mất lái do lỗi kỹ thuật của xe có thể là do xe bị nổ lốp khi đang di chuyển trên đường, động cơ hoặc linh kiện của xe gặp hỏng hóc, cân chỉnh hệ thống bánh lái chưa có độ chính xác như tiêu chuẩn.
Việc mất lái do lỗi điều khiển của tài xế. Có thể là do tài xế không thể làm chủ được tốc độ, phóng xe quá nhanh, vào cua ẩu, kỹ thuật điều khiển xe kém, đặc biệt là khi xe di chuyển ở trên những cung đường trơn trượt, nhất là khi bắt đầu vào mưa.
Nếu như mất trợ lực lái thì tài xế cần giữ chặt vô-lăng bằng hai tay để duy trì quyền kiểm soát. Tài xế vẫn có thể đánh lái nhưng nặng hơn. Phanh gấp hoặc xe chạy với tốc độ quá chậm sẽ khiến việc lái bằng tay trở nên khó hơn. Việc cần làm lúc này là giảm tốc từ từ, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt. Cẩn trọng đưa xe vào khu vực có thể đỗ xe một cách an toàn.
Trường hợp nếu như xe mất lái thì tài xế sẽ không có nhiều sự lựa chọn. Điều quan trọng lúc này là nên giữ bình tĩnh, phản ứng dứt khoát để giảm tối đa thương vong và gây ra tình trạng tổn thất. Nếu như mặt đường phía trước khô, vắng xe, thì nên phanh gấp để dừng xe ngay lập tức.
Tài xế nên giữ bình tĩnh để xử lý tình huống bị mất phanh
Nếu như mặt đường bị trơn ướt thì cần rà phanh để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Bởi khi bánh bị khóa cứng thì lực bám ngang không không còn xe sẽ bị văng, cần về số thấp phanh bằng động cơ.
Nếu như đường nhiều xe hoặc đó là đường cao tốc thì điều đầu tiên cần làm là phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn, còi để những người tham gia giao thông khác biết. Xe chạy trong đêm cần bật đèn cảnh báo sự cố, nháy đèn pha-cos liên tục để gây sự chú ý. Giảm tốc độ chậm để các xe khác có đủ thời gian phản ứng.
Phối hợp việc nhấp nhả phanh chân, phanh tay, về số để kiểm soát xe. Chuẩn bị tâm thế có một cú va chạm, nếu như khoảng cách với các xe phía sau đã giãn ra thì phương án đạp phanh gấp cũng nên được tính đến.