Đèn Halogen
Đây là loại đèn được sử dụng phổ biến nhất và được trang bị sẵn trong hầu hết các con xe ở phân khúc tầm trung. Đèn Halogen có kết cấu tưởng tự như đèn sợi đốt và sử dụng dây tóc vonfram để tạo ra ánh sáng. Với nhược điểm sinh nhiệt cao, dễ bị ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng khi chỉ cần bị lẫn một lượng nhỏ hơ ẩm, đặc biệt là khi thay bóng đèn.
Với ưu điểm là chí phí thấp và tuổi thọ cao. Thời gian hoạt động trung bình của mỗi chiếc đèn Halogen vào khoảng 1000 giờ và công suất là 55w. Đa số phần năng lượng này sẽ chuyển nhiệt năng vô ích thay vì quang năng.
Đèn Halogen được lắp đặt phổ biến trên các dòng xe
Đèn Xenon
Đèn Xenon tạo ra luồng sáng tốt hơn đèn Halogen và tỏa nhiệt ít hơn. Nguyên tắc hoạt động cũng tương tự như đèn neon và tạo ra nguồn ánh sáng trắng- xanh. Cường độ ánh sáng của đèn Xenon cao gấp 2 đến 3 lần đèn Halogen, dễ gây lóa mắt xe đối diện. Do đó, tại một số nước có luật dành cho những xe trang bị đèn Xenon phải có chức năng tự tắt pha khi có xe đối diện và rửa đèn tự động đi kèm.
Đèn Xenon cần một nguồn điện lớn để khởi động nhưng chỉ cần một lượng điện năng nhỏ để duy trì ổn định. Đối với đèn Xenon chỉ cần công suất 35w để hoạt động và có tuổi thọ khoảng 2000 giờ.
Đèn tuy có tuổi thọ dài và sinh nhiệt ít nhưng có giá thành cao hơn đèn Halogen và có cấu tạo phúc tạp hơn vì cần bộ tăng phô để tạo ra điện áp cao
Đèn Xenon với ánh sáng xanh-trắng
Đèn LED
LED là đèn pha công nghệ mới được phát triển gần đây, thay vì phát sáng bằng khí như xenon hay sợi đốt như halogen, đèn pha LED phát sáng thông qua các Đi-ốt nhỏ khi có dòng điện kích thích. Loại đèn pha này chỉ cần một nguồn năng lượng rất nhỏ nhưng có thể phát một lượng nhiệt đáng kể trên Đi-ốt. Điều này đòi hỏi đèn pha LED phải có hệ thống kiểm soát nhiệt cho các chân đèn và các linh kiện điện tử khác. Nếu hệ thống này làm việc không tốt, không chỉ chất lượng ánh sáng mà những thiết bị điện tử khác cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Đèn pha LED gồm những bóng LED có kích cỡ nhỏ vì thế có thể được chế tạo với bất cứ hình dạng nào. Hơn nữa, loại ánh sáng của đèn pha LED là ánh sáng định hướng chứ không phải khuếch tán nên đây là loại đèn pha chất lượng tốt, tuy rằng nói về cường độ sáng thì nó không bằng xenon. Một lợi điểm nữa là LED đạt độ sáng tối đa cực nhanh, chỉ trong một vài phần triệu của giây. Đó là lí do vì sao LED rất thường được dùng cho đèn báo rẽ và đèn hậu. Chúng có thể giúp tăng thời gian phản ứng của những lái xe khác lên 30%. Một số nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng tuổi thọ đèn LED của họ lên đến 15.000 giờ.
Kia Cerato được tân trang đèn GTR G-LED X
Đèn Laser
Đây là công nghệ chiếu sáng mới nhất trên xe hơi. Hiện chỉ có rất ít mẫu siêu xe, như BMW i8 hay Audi R8, được trang bị công nghệ này. Đèn laser được cho là tạo ra luồng sáng mạnh gấp 1000 lần đèn LED, nhưng chỉ tiêu thụ một lượng điện năng bằng 2/3, thậm chí 1/2, so với đèn LED. Đèn laser trên i8 có thể chiếu sáng khoảng cách 600 m phía trước xe, so với 300 m nếu dùng đèn LED.
Cũng cần lưu ý rằng tuy gọi là đèn laser nhưng thực chất ánh sáng phát ra từ nó không phải là tia laser. Thay vào đó, tia laser được chiếu vào một thấu kính có chứa khí phốt pho bên trong. Chất khí này sẽ bị kích thích và phát sáng.
Ánh sáng từ đèn pha Laser tỏa rộng cung và cho ánh sáng xa tới 600m
Nhược điểm lớn nhất của đèn laser vào thời điểm này chính là giá thành rất cao. Bộ đèn laser trên BMW i8 có giá khoảng 10.000 USD. Đèn laser cũng tỏa nhiều nhiệt hơn cả đèn LED, vì vậy nó cần hệ thống giải nhiệt phức tạp hơn. Đèn laser hiện cũng phải đi kèm các loại đèn khác như LED hay xenon vì nó chưa thể đảm nhận cùng lúc vai trò đèn chiếu xa và chiếu gần.
Hãy để lại thông tin của bạn hoặc liên hệ chúng tôi của để được tư vấn và hỗ trợ độ đèn tăng sáng ô tô:
Hotline: 0365.365.365 – 0969.87.87.87
Website: https://auto365.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Auto365.vn