Một trong những vấn đề khó khăn nhất khi nâng cấp đèn Xenon là giải mã. Dòng xe nào cần được giải mã, bộ giải mã nào có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề luôn là vấn đề đau đầu của những người trong ngành.
Tại sao phải giải mã đèn Xenon ô tô? Bởi vì trong những năm gần đây, ngày càng nhiều xe ô tô mới được các hãng xe Âu Mỹ cho ra đời, mà các xe ô tô mới đều có máy tính hành trình và giao thức. Vì vậy, nếu bộ phận này của xe trong lúc nâng cấp đèn Xenon cần phải giữ cho đèn xe phù hợp với giao thức của xe nguyên bản, vì có một số dòng xe có đường dây điều khiển đèn pha của xe nguyên bản thông qua máy tính hành trình điều khiển, mà nguyên lý hoạt động của đèn pha Xenon khác với đèn Halogen, khiến cho tín hiệu phản hồi của đèn pha Xenon không được máy tính hành trình kiểm tra, cứ thế bảng đồng hồ sẽ có hiện tượng đèn báo sự cố, một số ít còn xuất hiện báo sự cố ở các thiết bị điện tử cố định trên xe như: đèn xi nhan, còi âm thanh… nên lắp thêm đèn Xenon giải mã có thể giải quyết được các vấn đề sự cố xuất hiện sau khi nâng cấp đèn Xenon.
Hiện tại, có nhiều cách khác nhau để kiểm tra máy tính hành trình xe, chẳng hạn như kiểm tra xung, kiểm tra công suất, kiểm tra dạng sóng và kiểm tra nhiều lần. Dựa vào tín hiệu đầu vào của máy tính hành trình chuyển thành dạng số.
Có hai cách giải mã thường gặp hiện nay:
1. Thêm bộ giải mã, hộp nối dây hoặc tăng phô với giao thức giải mã, v.v. (giải mã bằng phần cứng).
2. Quét phiên bản máy tính để giải mã (giải mã bằng phần mềm).
Giải mã tụ điện thường sử dụng đặc tính tần số và đặc tính lưu trữ năng lượng của tụ điện để đạt được mục đích giải mã.
1. Sử dụng đặc tính tần số của tụ điện để lọc kiểm tra bóng đèn bằng máy tính hành trình, và phương pháp kết đấu nối song song. (Một tụ điện được mắc song song hai đầu cực âm và dương của nguồn điện) dựa vào tần số tín hiệu đầu ra khác nhau được kiểm tra từ máy tính hành trình, thông thường chọn dung lượng từ 4700µF đến 22000µF (điện dung của tụ điện phụ thuộc vào tần số của tín hiệu kiểm tra, và tín hiệu kiểm tra của máy tính hành trình có dải tần nhạy sáng tương đối lớn nên giá trị điện dung rộng hơn). Phương pháp giải mã này chủ yếu cho các dòng xe có tính năng kiểm tra xung, chẳng hạn như Mercedes-Benz.
2. Sử dụng đặc tính tích trữ năng lượng của tụ để làm mịn điện áp cổng ra nhằm mục đích ổn định điện áp đầu ra, kế tiếp để tăng phô hoạt động bình thường. Chẳng hạn như dòng xe: Buick, Chevrolet...
Vì đường dây của đèn pha ô tô nguyên bản được đấu nối song song với tụ điện công suất lớn để lọc điện cung cấp cho đèn Xenon hoạt động, và tụ điện có dòng điện tức thời rất lớn, vì vậy rất dễ làm hỏng mô-đun của máy tính hành trình, điều này cũng làm giảm đáng kể tỷ lệ thông qua cài đặt và kém ổn định. Dòng xe này nên sử dụng hộp nối điện Tiểu Dương để giải mã sẽ ổn định hơn.
【Những điều cần chú ý】
1. Tụ điện cần phân biệt điện cực âm và dương, không được đấu ngược, vì nối ngược sẽ làm cháy tụ, thậm chí gây cháy nổ.

2. Các tụ điện nên được chọn là tụ điện chất lượng cao nhất có thể để tránh không đủ công suất.
3. Điện áp chịu đựng của tụ điện cần cao hơn điện áp làm việc của ô tô (nên sử dụng tụ điện chất lượng cao có điện áp chịu đựng từ 25V-35V).
Giải mã điện trở chủ yếu để kiểm tra công suất (chẳng hạn như dòng Volkswagen, v.v.):
Do dòng điện làm việc nhỏ của một số đèn Xenon hoặc đèn LED sẽ khiến cho máy tính hành trình báo sự cố. Vì vậy, cần phải kết hợp công suất thích hợp để làm cho nó tiếp cận với dòng điện làm việc của xe nguyên bản cho mục đích đánh lừa máy tính hành trình không báo sự cố.
Phương pháp giải mã này có thể được sử dụng với hộp nối dây (chẳng hạn như bộ giải mã Tiguan), và ưu điểm là tỷ lệ giải mã cao. Nhược điểm: bản thân điện trở sinh ra nhiệt rất lớn, sử dụng không đúng cách có thể làm hỏng bộ phận điều khiển của xe nguyên bản, không nên sử dụng trên mạch điện, có nguy cơ tự phát cháy.
Các dòng xe có kiểm tra mạch DC (dòng xe như: K4, Alfonso IX, v.v.).
Vì dòng xe kiểm tra mạch DC chỉ kiểm tra xem mạch nối bóng đèn có bình thường hay không, và không kiểm tra mức công suất, nên kiểm tra dòng điện tương đối nhỏ và chỉ cần nội trở của mạch tương đối thấp là được. Dòng điện kiểm tra mạch thường nằm trong khoảng 1A, có thể được sử dụng với hộp nối dây.
GIẢI MÃ HỘ P NỐI DÂY
Chức năng chính của hộp nối dây không phải để giải mã mà là lấy năng lượng từ bình ắc quy, cung cấp dòng khởi động mạnh, cách ly hiệu quả với dòng xe nguyên bản và cố gắng tránh sự cố như: lão hóa đường dây do trạng thái làm việc thay đổi, hư hỏng bo mạch máy tính…
Giải mã hộp nối dây chủ yếu dành cho nhiều dòng xe cần được giải mã và bảng đồng hồ không báo sự cố hoặc để giải quyết vấn đề cung cấp điện không đủ do trạng thái làm việc thay đổi. Trong quá trình lắp đặt hàng ngày, đối với nhiều dòng xe không cần giải mã, do trạng thái làm việc thay đổi, khi dòng điện làm việc lớn hơn xe nguyên bản thì nên lắp thêm bộ ắc quy của hộp nối dây để lấy điện.
Hiện nay ngày càng nhiều dòng xe mới, giao thức CAN ngày càng phức tạp, trước hết khi mọi người nhận được một chiếc xe, đầu tiên phải đánh giá sử dụng phương pháp đánh giá nào để kiểm tra bóng đèn. Phương pháp giải mã nào sau đó được thực hiện. Ví dụ, New Fox, New Escape, Compass 14, Freelancer, Wrangler, v.v. Phương pháp đánh giá trên máy tính hành trình của họ chính là đánh giá nhiều lần và rất khó để tự mình thực hiện điều đó bằng cách sử dụng phương pháp giải mã thông thường.
[Lưu ý] Đối với các dòng xe nhu: New Fox, New Escape… cố gắng nâng cấp máy tính hành trình hoặc sử dụng cách ổn định giải mã để giải mã. Nếu không thì nó không ổn định. Các dòng xe như: Jeep compass 14, Liberty, Wrangler… có thể được giải mã bởi hộp nối dây Tiểu Dương (hộp nối dây Tiểu Dương được tối ưu hóa và tương thích với việc giải mã của một số dòng xe JEEP giúp giải quyết vấn đề giải mã một cách hoàn hảo).
5053 hoặc 5054 thường được sử dụng để giải mã cho dòng xe như: niche, Skoda, Audi, v.v.; BMW phối hợp sử dụng: phần mềm kỹ sư ESYS, phần mềm kỹ sư NCS, phần mềm Rankin, v.v.; Các dòng xe dòng Ford có thể được giải mã bằng phần mềm 327, UCDS hoặc VCM, v.v. ;

Các phương pháp điều khiển đèn xe thường gặp: |
1. Đầu ra công tắc kết hợp (không cần giải mã)
2. Đầu ra rơle (không cần giải mã)
3. Đầu ra mô-đun điều khiển thân xe (tham khảo đánh giá quy trình sau)
|
Đầu ra mô-đun điều khiển thân xe: |
1. Không điều chỉnh độ rộng xung (không cần giải mã, công suất của tải cần được kiểm soát chặt chẽ)
Độ rộng xung điều chế:
(1) Không báo sự cố (cần giải mã)
(2) Báo sự cố (cần giải mã)
|
Các phương pháp giải mã thường gặp để điều chế độ rộng xung không báo sự cố
(Lưu ý: Nên sử dụng hộp nối dây Tiểu Dương 7.0 cho phương pháp giải mã này) |
1. Hộp nối dây (phương án giải mã tốt nhất)
2. Tăng phô giải mã
3. Đầu giải mã
4. Tụ điện (không đề xuất dùng tụ điện giải mã)
Lưu ý: Không cần xử lý giải mã khi chu kỳ nhiệm vụ PWM đầu ra đủ cao và sử dụng tăng phô có dòng điện khởi động thấp.
|
Các phương pháp giải mã thường gặp để điều chế độ rộng xung báo sự cố
(Lư u ý: Nên sử dụng hộp nối dây Tiểu Dương 8.0 cho phương pháp giải mã nà y) |
1. Lập trình (Hệ thống của Hàn Quốc sử dụng chân để mở chế độ xenon)
2. Tăng phô giải mã
3. Đầu giải mã
4. Hộp nối dây (cần phù hợp với điện trở hoặc phụ tải giả điện tử, v.v.)
5. Tụ điện (không đề xuất dùng tụ điện giải mã)
Lưu ý 1: Khi chu kỳ nhiệm vụ PWM đầu ra đủ cao, tăng phô có dòng điện khởi động thấp được sử dụng và nội trở của cổng đầu vào tăng phô tương đối thấp, thì không cần xử lý giải mã.
Lưu ý 2: Một số bóng đèn LED hoặc thấu kính LED không cần xử lý giải mã. |
Các phương pháp giải mã thường gặp của nguồn đèn LED ô tô nguyên bản |
1. Không báo sự cố (nên lắp hộp nối dây khi công suất phụ tải lớn)
2. Báo cáo sự cố
(1) Kiểm tra mức điện áp (kiểm tra dây nối đất)
(2) Phản hồi tín hiệu (lắp đặt bộ tạo tín hiệu)
(3) Hộp nối dây phù hợp với phụ tải giả (mô-đun LED hoặc hạt đèn)
|
【Vài lời nhắc nhở】
1. Đối với các dòng xe đầu ra mô-đun điều khiển thân xe, công suất của phụ tải cần được kiểm soát chặt chẽ khi sử dụng dòng xe nguyên bản để cung cấp điện mà không cần thêm bình ắc quy cho hộp nối dây để lấy điện. Tránh làm hỏng mô-đun thân xe của xe nguyên bản do công suất phụ tải quá lớn (dòng điện khởi động của đèn Xenon quá lớn).
2. Sau khi giải mã bằng phần mềm cho một số dòng xe đã loại trừ kiểm thử tĩnh, nhưng dòng điện làm việc ở đầu ra vẫn sẽ được kiểm tra khi kiểm thử động. Do đó, sau khi giải mã bằng phần mềm, một số dòng xe vẫn cần sử dụng đường dây của xe nguyên bản để cấp điện, kiểm soát chặt chẽ công suất của phụ tải.
Trong số một số phương án giải mã đèn ô tô, hộp nối dây giải mã, đầu giải mã, tụ điện, điện trở, tăng phô giải mã, v.v. được gọi là giải mã bằng phần cứng, chủ yếu đánh lừa máy tính hành trình để nó không báo sự cố và để đèn hoạt động bình thường. Nhưng giải mã bằng phần mềm lập trình và phương pháp giải mã chân pin của Hàn Quốc được gọi là giải mã bằng phần mềm, giải mã bằng phần mềm chủ yếu là thay đổi chế độ đầu ra của mô-đun điều khiển thân xe để làm cho hệ thống chiếu sáng của đèn thích ứng với phụ tải mới.



[Lưu ý] Từ cấu trúc mạch điện trên có thể thấy dù là giải mã bằng giải mềm hay giải mã bằng phần cứng, ngoài việc sử dụng bình ắc quy cho hộp nối dây để lấy điện, các giải pháp khác đều được cấp nguồn từ đường dây của xe nguyên bản, và công suất của phụ tải cần được kiểm soát chặt chẽ sau khi nâng cấp để tránh làm hỏng mô-đun kiểm soát thân xe.

【Lưu ý】Giá trị điện trở R là 120Ω, D là điốt Schottky, C1 và C2 là 10000µF / 25V

[Ghi chú] Hình trên là sơ đồ cấu tạo bên trong của đầu giải mã điển hình. Chức năng chính của đầu giải mã là mô phỏng nội trở thấp của đèn xe nguyên bản, và tín hiệu PWM trơn mịn xử lý dòng điện từ việc điều chế độ rộng xung của xe nguyên bản thành dòng điện một chiều trơn mịn hơn để tăng phô có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tất cả dòng điện làm việc của phương án này đều được cung cấp từ đường dây của xe nguyên bản, vì vậy nên sử dụng dòng điện khởi động và khi hoạt động ổn định thì tăng phô có dòng điện tương đối nhỏ.

【Lưu ý】Giá trị điện trở R1, R2 là 150 Ω, D là điốt Schottky, C1 là 22000µF / 16V
C5 là 1000µF / 25V, C2, C3, C4 là tụ điện cao tần 0,1µF
L là bộ lọc điện cảm lẫn nhau
[Lưu ý] Sơ đồ cấu trúc bên trong bộ giải mã của tăng phô giải mã điển hình trong hình trên, chức năng chính của bộ giải mã là mô phỏng nội trở thấp của đèn xe nguyên bản, tín hiệu PWM trơn mịn xử lý dòng điện từ việc điều chế độ rộng xung của xe nguyên bản thành dòng điện một chiều trơn mịn hơn để tăng phô hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tất cả dòng điện làm việc của sơ đồ này được cung cấp từ đường dây của xe nguyên bản. Như được minh họa trong sơ đồ, bộ giải mã chỉ xử lý dạng sóng đầu vào và không khống chế dòng điện đầu ra. Do đó, tăng phô được thiết kế để có dòng khởi động tương đối nhỏ (hầu hết dòng điện khởi động của tăng phô giải mã rất tiếp cận với dòng làm việc ổn định).
PWM chính là điều chế độ rộng xung, cũng chính là dạng sóng xung với chu kỳ nhiệm vụ thay đổi. Công nghệ này dựa vào kết luận này làm cơ sở lý luận, công nghệ điều khiển bật và tắt thiết bị đóng ngắt điện bán dẫn để thu được một loạt các xung có biên độ bằng nhau và độ rộng không bằng nhau ở đầu ra. Các xung này được sử dụng để thay thế các sóng sin hoặc các dạng sóng cần thiết khác. Độ rộng của mỗi xung được điều chế theo các quy tắc nhất định, điều này không chỉ có thể thay đổi kích thước của điện áp đầu ra của mạch điện biến tần mà còn thay đổi tần số đầu ra.
Do nhiều ưu điểm của công nghệ điều chế độ rộng xung nên nó được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô, đặc biệt là đèn chiếu xe và phụ tải công suất thấp. Vì tần số PWM trên xe thường là 100-200 Hz, vì đèn Halogen không có dòng điện khởi động, và tần số của PWM cao hơn, vì vậy đèn Halogen nhìn không ra nhấp nháy khi nó sáng. Do dòng điện khởi động của đèn Xenon tương đối lớn, dòng khởi động có thể thu được trong khoảng thời gian duy trì liên tục mức điện áp cao PWM (giai đoạn A), nhưng trong khoảng thời gian duy trì liên tục mức điện áp thấp PWM (giai đoạn B) không có bất kỳ dòng điện làm việc nào, vì vậy đèn Xenon không thể có được dòng làm việc ổn định, khởi động không trơn tru, và nhấp nháy có thể xảy ra.
Hộp nối dây Tiểu Dương 8.0 đã thực hiện các cải tiến kỹ thuật liên quan cho các vấn đề trên, giải quyết hiệu quả các vấn đề khởi động đèn Xenon và đèn nhấp nháy, đồng thời giải quyết các vấn đề về mã sự cố tĩnh và động.
Nguyên lý giải mã hộp nối dây 8.0: khi đèn được bật sáng, giai đoạn C được cấp nguồn chung từ đường dây xe nguyên bản và bình ắc quy, khống chế dòng điện làm việc của đường dây xe nguyên bản trong khoảng 6A, không quá tải, bình ắc quy cấp điện cho dòng điện còn thiếu, đồng thời sạc điện cho tụ điện PWM bên trong hộp nối dây. Sau khi khởi động thuận lợi, sau khi độ sáng ổn định, lúc này dòng điện làm việc giảm xuống, giai đoạn A được cấp điện từ đường dây xe ban đầu, giai đoạn B được cấp điện từ tụ điện, dòng điện làm việc của tăng phô lúc này nhỏ hơn, vì vậy dung lượng của tụ điện cấp điện không cần quá lớn.

Trong quá trình nâng cấp thực tế, ngoài vấn đề giải mã, một điểm đáng chú ý khác là vấn đề nhiễu sóng, mọi người thường gặp là sau khi cài đặt dòng xe XX, máy tính hành trình bị cháy. Thường gặp nhất là mô-đun điều khiển tia sáng xa bị hỏng khi dòng xe Octavia thay đổi tia sáng gần. Theo nguyên lý hoạt động của tăng phô, chủ yếu có hai nguồn gây nhiễu sóng (hai loại nhiễu có thể cùng tồn tại trong một số trường hợp nào đó):
Nhiễu bức xạ do tăng phô tạo ra trong quá trình tăng áp, chủ yếu gây nhiễu điện từ cho các cảm biến và thiết bị điện khác nhau của xe.
Chẳng hạn như: sau khi Roewe 550 nhấp nháy đèn, dẫn đến USB khởi động lại và bảng đồng hồ bị nhầm lẫn sau khi Cupid bật đèn, v.v., tất cả đều do nhiễu bức xạ.
Giải pháp:
Lấy tăng phô nhập khẩu làm ví dụ, các đường dây cao áp của tăng phô nguyên bản đều được bọc bằng lưới kim loại để che chắn tín hiệu nhiễu. Khi mọi người đang kiểm tra, có thể thấy rằng sau khi cực dương được nối, cực âm cũng có thể truyền điện khi nó được đặt trên lưới che chắn, điều này chứng tỏ tấm chắn của xe nguyên bản là nối đất đáng tin cậy, có thể che chắn hiệu quả tín hiệu nhiễu. Hầu hết tăng phô trong nước không có lưới che chắn bằng kim loại nên không thể che chắn tín hiệu nhiễu một cách hiệu quả.
Tổng kết:
1. Chọn tăng phô có công suất nhỏ hơn (dòng điện khởi động nhỏ hơn).
2. Tránh xa các cảm biến và đường dây của xe nguyên bản, đồng thời tiếp đất hiệu quả.
3. Sử dụng vật liệu kim loại để che chắn nhiễu điện từ của tăng phô và các bộ phận cao áp
Nhiễu sóng đường truyền là tác nhân chính gây cháy máy tính hành trình. Nhiễu sóng đường truyền do tăng phô tạo ra sẽ được truyền ngược trở vào trong xe qua đường dây điện áp thấp 12V, sau khi truyền vào trong xe sẽ gây ra tác động ngược đối với máy tính hành trình. Chip IC của máy tính hành trình sẽ bị đánh thủng. Kết quả là máy tính hành trình mà người ta thường nói là bị cháy.
Giải pháp:
1. Lấy thiết bị điện của ánh sáng trắng làm ví dụ, thiết bị điện của ánh sáng trắng nằm ở vị trí đầu vào nguồn điện 12V thường có vòng từ để lọc nhiễu đường truyền. Vì vậy, vòng từ có hiệu quả nhất định đối với việc ngăn chặn nhiễu sóng đường truyền.
2. Vì nhiễu sóng đường truyền chủ yếu được truyền ngược vào trong xe qua đường dây của đèn pha theo hướng ngược lại làm hỏng máy tính hành trình, vì vậy việc lắp thêm hộp nối dây có thể cách ly nhiễu sóng đường truyền một cách hiệu quả.
Tổng kết: Thêm một hộp nối dây để cô lập đường dây của xe nguyên bản có thể giải quyết hiệu quả nhiễu sóng đường truyền.
Qua phân tích trên có thể thấy rằng nhiễu sóng đường truyền chủ yếu gây nhiễu mạch nguồn và mô-đun điều khiển của phụ tải, còn nhiễu bức xạ không có các đối tượng gây nhiễu cụ thể, ví dụ dòng xe nào đó khi nâng cấp đèn Xenon cho tia sáng gần thì hệ thống âm thanh sẽ khởi động lại, gây nhiễu cần gạt nước, thậm chí làm hỏng các chip điều khiển khác mà không thuộc mạch điện của tia sáng gần như: đèn nhỏ, đèn chiếu xa, đèn xi nhan, v.v.
Nói cách khác, khi xảy ra với các mô-đun khác không liên quan đến mạch điện cần nâng cấp bị nhiễu sóng, về cơ bản nó có thể được đánh giá là nhiễu bức xạ và bạn có thể tham khảo các giải pháp chống nhiễu bức xạ trên trang này để xử lý.