Xe bạn sử dụng trong khoảng thời gian dài, dù mình không phải là thợ hay dân kỹ thuật chuyên nghiệp, mọi người cũng có thể nắm bắt được đủ bệnh của động cơ xế cưng thông qua những dấu hiệu bất thường dưới dây.
Xe ô tô khi hoạt đôi lúc cũng sẽ nghe tiếng nổ đây là sẽ làm tiền ẩn những vấn đề bất thường như tiếng gõ, lách cách… Chính vì thế việc thiếu dầu nhớt hoặc dầu quá bẩn sẽ gây nên tiếng động lạ do cản trở hoạt động của tay biên, trục cam… Động cơ có thể sẽ bị hư hại nghiêm trọng hơn nếu người dùng không kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Có hai vấn đề bạn cần quan tâm khi xảy ra hiện tượng rung lắc trong xe. Nếu trong trường hợp rung đều đặn ngay cả khi chạy không tải thì nguyên nhân có thể nằm ở các yếu tố gắn kết động cơ với khung xe. Lúc này, mọi người nên kiểm tra các chân máy gắn kết động cơ và nên thay thế bộ phận giảm chấn như cao su liên kết nếu phát hiện bị nứt, vỡ.
Hình tham khảo
Còn nếu ngược lại rung theo đợt thì có thể một hoặc nhiều xi lanh không hoạt động dẫn đến hao hụt công suất. Với trường hợp như này thì mọi người nên kiểm tra bộ phận đánh lửa như bugi, dây cao áp, bô bin đánh lửa.
Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mọi khi
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho động cơ tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường như: lốp xe bị mòn, đặc điểm cung đường khi di chuyển, tải trọng chở trên xe, thói quen dùng chân đạp phanh và đạp ga,... Nếu loại trừ đi những nguyên nhân này thì mức tiêu thụ nhiên liệu tăng bất thường còn có thể là dấu hiệu cảnh báo lỗi động cơ, nhất là bộ phận xử lý nhiên liệu.
Lời khuyên đưa ra là nên đem xe đi bảo dưỡng theo định kỳ để xử lý lại phần nhiên liệu của động cơ. Các công việc cần làm bao gồm là thay dầu máy, vệ sinh bộ phận lọc gió động cơ và một số bộ phận khác.
Khi thấy đèn báo áp suất dầu bôi trơn động cơ với biểu tượng hình bình dầu phát sáng trên bảng taplo thì người lái nên dừng xe ngay lập tức. Điều này có nghĩa tại thời điểm đó lượng dầu bôi trơn trong động cơ đang rất thấp, không thể bôi trơn các bộ phận hoặc lý do thứ 2 là do hỏng bơm dầu.
Nhưng dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc thiếu dầu cũng rất nguy hiểm vì nó có thể khiến cho các chi tiết máy (tay biên, piston, xi lanh, trục khuỷu,...) cào mòn lẫn nhau, gây ra tình trạng xước xát, hao mòn và nóng máy.
Dầu bôi trơn không đủ có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng toàn bộ động cơ, chi phí sửa chữa cũng vô cùng tốn kém. Lời khuyên là cần tiến hành kiểm tra lượng dầu bôi trơn trong động cơ bằng que thăm dầu hoặc các biện pháp khác.
Màu sắc của khói bốc ra thì chủ xế có thể phán đoán được mức độ nghiêm trọng của vấn đề như sau:
Khói đen có thể do một số nguyên nhân như lọc gió bẩn dẫn đến nghẹt làm cung cấp không đủ không khí để đạt tỉ lệ hỗn hợp chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt hay bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí.
Còn với khói xanh có nghĩa là động cơ đang đốt lẫn dầu bôi trơn động cơ và có thể bị rò rỉ tiềm ẩn ở đâu đó trong động cơ của xe.
Khói bất thường từ xe bốc ra" src="https://auto365.vn/uploads/images/tin tức/2023/T3/25/khoi-boc-ra-tu-dong-co-min.png" style="width: 800px; height: 600px;" />
Hình tham khảo
Dễ chết máy tức thời
Động cơ bất ngờ ngừng hoạt động khi tăng tốc hay chạy không tải, có khả năng bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc có vấn đề với máy bơm hoặc kim phun. Còn trường hợp xe dùng thiết bị tăng áp, động cơ ngừng có thể liên quan đến bộ phận này.
Nếu như xe đang hoạt động bình thường mà đột nhiên nghe thấy tiếng máy nổ không đều, động cơ bị rung lắc hoặc không ổn định thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo lỗi động cơ ô tô.
Nếu gặp phải những tiếng động như thế thì hãy nên nghe thật kỹ và “bắt bệnh: theo các tiêu chí mức độ rung của động cơ mạnh hay nhẹ, tiếng nổ có ổn định và êm không, nếu lên ga đột ngột thì động cơ vút đều hay lịm đi.
Có rất nhiều lý do dẫn đến hiện tượng trên, nhưng chủ yếu là do một số nguyên nhân như bẩn lọc gió, bẩn lọc xăng, thừa hoặc thiếu xăng ở động cơ ô tô, bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ hoặc mòn bơm xăng, bugi có vấn đề,...
Lời khuyên của chủ xe là nên thử các biện pháp như thay thế bugi, thay thế cuộn dây đánh lửa ô tô, kiểm tra áp suất nhiên liệu, vệ sinh đồng hồ đo lưu lượng gió,...
Đồng hồ báo quá nhiệt
Nếu bạn quan sát kỹ thấy kim đồng hồ lên dần đỉnh trong lúc xe vận hành, chủ xế nên hiểu là động cơ đang hoạt động không đúng, nhiệt độ dầu bên trong quá nóng, người lái không nên để xe tiếp tục hoạt động mà nên dừng lại để kiểm tra.
Xem thêm: Xử lý những tình huống báo quá nhiệt của động cơ ô tô!
Hình tham khảo
Phanh động cơ yếu
Phanh động cơ hoạt động tốt nhờ áp suất nén trong xi lanh tạo ra, nếu như người lái cảm thấy việc hãm động cơ không còn hiệu quả như trước thì hãy đưa xe đi kiểm tra động cơ vì có thể bộ phận này đang gặp trục trặc khiến nhiên liệu không được đốt cháy đầy đủ trong buồng đốt.