Trong tháng 9, cả hai thương hiệu ô tô Hàn Quốc đều ghi nhận mức doanh số cao nhất từ đầu năm, nổi bật với hai mẫu xe bán chạy nhất là Tucson và Sportage.
Riêng Hyundai đã lập kỷ lục doanh số mới tại thị trường Mỹ nhờ sự bứt phá của dòng xe điện cùng loạt SUV và sedan chủ lực. Dù chính sách hỗ trợ liên bang cho xe điện kết thúc vào cuối tháng 9, hãng vẫn tỏ ra lạc quan về khả năng duy trì đà tăng trưởng này trong những tháng cuối năm và hướng tới năm 2026.
Thống kê cho thấy, Hyundai bán ra 71.003 xe trong tháng 9, tăng 14% so với mức 62.491 xe cùng kỳ năm 2024. Ở giai đoạn quý III, doanh số cũng đạt 678.349 xe, tăng 11% so với 610.494 xe đã bán trong ba quý đầu năm ngoái.
Một số mẫu xe chủ lực đã góp phần thúc đẩy nhu cầu, trong đó nổi bật là mẫu xe điện Ioniq 5 với mức tăng trưởng ấn tượng 152%, từ 3.336 xe lên 8.408 xe. Trong bối cảnh nhiều hãng xe ghi nhận doanh số xe điện tăng mạnh trước khi chính sách tín dụng thuế liên bang chấm dứt, Hyundai đã kịp thời đưa ra giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng.
Cụ thể, hãng triển khai gói ưu đãi tiền mặt trị giá 7.500 USD cho các mẫu xe đời 2025 và giảm giá tới 9.800 USD cho Ioniq 5 phiên bản 2026. Nhờ đó, tổng doanh số Ioniq 5 tăng 36%, đạt 41.091 chiếc so với 30.318 chiếc cùng kỳ.
Doanh số của Ioniq 6 cũng ghi nhận mức tăng trưởng 36%, với 814 xe được bán trong tháng 9 và tổng cộng 9.132 xe từ đầu năm. Riêng mẫu SUV ba hàng ghế Ioniq 9 đạt 4.177 xe.
Các dòng xe truyền thống của Hyundai cũng ghi nhận sự bứt phá. Venue, mẫu SUV cỡ nhỏ tăng tới 77% trong tháng trước, đạt 2.836 xe. Santa Fe bán được 10.114 xe, tăng 28%, trong khi Elantra cũng tăng 23% so với cùng kỳ.
Tuy vậy, vẫn có những điểm trừ trong bức tranh kinh doanh tích cực của Hyundai. Sonata giảm 5% còn 45.914 xe, Santa Cruz mất 18% xuống 20.633 xe và Kona sụt 11% với 57.278 xe.
Ở chiều ngược lại, Kia là thương hiệu trực thuộc Hyundai cũng lập kỷ lục mới tại Mỹ vào tháng 9 với 65.507 xe bán ra, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III và chín tháng đầu năm, doanh số Kia cùng tăng 9%, đạt tổng cộng 636.148 xe.
Sportage tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Kia, với 134.102 xe đã giao đến tay khách hàng, tăng 13% so với năm trước. Bên cạnh đó, SUV Telluride cũng đạt 92.498 xe, ghi nhận mức tăng tương tự 13%.
Điểm nhấn thú vị lại đến từ sedan K5 và minivan Carnival. Hai mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, vốn tưởng chừng bị lu mờ, lại đang chứng tỏ sức hút mạnh mẽ. Carnival ghi nhận mức tăng trưởng 48%, trong khi K5 bứt phá tới 85% – thành quả rõ rệt sau những đợt nâng cấp gần đây.
Ở mảng xe điện hóa, Kia đạt mức tăng 26%. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ: phần lớn thành công đến từ các mẫu hybrid, trong khi xe điện thuần của hãng vẫn gặp khó khăn. Cụ thể, EV9 tăng gần 50% với 3.094 xe bán trong tháng 9, còn EV6 cũng tăng hơn 30% với 2.116 xe.
Dù vậy, xét trên số liệu cả năm, xu hướng lại cho thấy sự sụt giảm. Doanh số EV9 từ gần 16.000 xe cùng kỳ 2024 giảm còn 12.448 xe trong năm 2025; EV6 cũng đi xuống từ 15.985 xe xuống còn 11.077 xe.
Về phía Hyundai Mỹ, hãng khẳng định trọng tâm chiến lược hiện nay là mở rộng thị phần bằng việc tăng cường sản xuất nội địa, đẩy mạnh bán hàng trong nước, đảm bảo giá cạnh tranh và nâng cao giá trị của các dòng xe thân thiện với môi trường.
Nguồn: Tổng hợp