Ngày đăng: 17-10-2025
Mục lục nội dung:
Kia Tasman từng được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong phân khúc bán tải nhờ thiết kế khác biệt. Tuy nhiên, chính sự táo bạo đó lại gây tranh cãi ngay từ khi chưa ra mắt. Nhiều người khen cá tính, nhưng cũng không ít người cho rằng ngoại hình quá “khó hiểu”.

Sau vài tháng bán tại Australia - thị trường chủ lực của Tasman, doanh số không đạt kỳ vọng. Trước áp lực cạnh tranh với Ford Ranger hay Toyota Hilux, Kia phải tung ưu đãi mạnh để kích cầu.
Phiên bản Tasman X-Line cao cấp được giảm từ 70.990 AUD xuống còn 67.990 AUD (giảm 3.000 AUD). Đồng thời, Kia còn tặng miễn phí gói Sports trị giá 3.971 AUD, gồm nắp thùng mềm, bậc lên xuống dạng ống, sơn ánh kim và thanh thể thao thùng xe.
Nhờ giảm giá và bổ sung phụ kiện, Tasman X-Line trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bài toán lớn vẫn còn: thiết kế táo bạo của Tasman là lợi thế để nổi bật, hay là lý do khiến khách hàng dè dặt?
Kia từng áp dụng một ưu đãi tài chính để kích cầu cho Tasman trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, ưu đãi này hiện đã biến mất khỏi website của Kia, làm dấy lên câu hỏi: Tasman đang gặp khó đến mức nào?
Thực tế cho thấy, doanh số Tasman trong giai đoạn đầu khá chậm. Kể từ khi xe đầu tiên được bàn giao vào cuối tháng 6, chỉ 2.499 chiếc được giao tới tay khách hàng. Con số này quá nhỏ so với tham vọng mà Kia Australia đặt ra: 10.000 xe trước cuối năm nay và 20.000 xe trong năm tới, nhằm đứng thứ 4 phân khúc bán tải, sau Toyota HiLux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.

Để đạt mục tiêu 2025, Kia cần bán 2.500 xe mỗi tháng, tức bằng tổng doanh số hiện tại của cả năm trong suốt các tháng còn lại. Đây là một thách thức khổng lồ nếu nhìn sang đối thủ: chỉ trong ba tháng gần đây, Toyota HiLux bán 14.546 xe, Ford Ranger 13.739 xe, Isuzu D-Max 6.654 xe, Mitsubishi Triton 4.797 xe, thậm chí GWM Cannon cũng đạt 2.690 xe vẫn nhỉnh hơn Tasman.
Một phần nguyên nhân đến từ việc Tasman ra mắt theo từng giai đoạn. Bản cabine kép có mặt đầu tiên vào cuối tháng 6, còn bản cabine đơn vốn được các đội xe ưa chuộng vì giá rẻ chỉ mới chuẩn bị ra mắt. Khi đầy đủ phiên bản xuất hiện tại đại lý, doanh số có thể cải thiện, đặc biệt nếu Kia khai thác đúng nhóm khách hàng đội xe thay vì chỉ dựa vào người mua cá nhân.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn là: Liệu bản cabine đơn có đủ sức giúp Tasman tăng gấp ba doanh số hiện tại để kịp mục tiêu?
Trước khi ra mắt, Tasman đã có khoảng 2.500 đơn đặt trước, theo chia sẻ từ COO Kia Australia Dennis Piccoli. Ông cũng cho biết các phiên bản phổ biến nhất thời điểm đó là X-Line và X-Pro những bản cao cấp. Điều này khá bình thường vì các phiên bản đắt tiền thường dẫn đầu doanh số trong giai đoạn đầu, sau đó mới cân bằng dần theo thời gian.
Vấn đề là thời gian không còn nhiều và Kia đang cần một cú hích đủ mạnh để biến tham vọng thành hiện thực.
Nguồn: Tổng hợp