Có một số người đánh giá một số công nghệ an toàn trên ô tô là thừa thãi khi chưa sử dụng qua nó. Tuy nhiên, mỗi công nghệ trên ô tô đều được các hãng xe nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa vào. Các công nghệ này chưa thừa khi chưa xảy ra tai họa.
Mật độ giao thông ngày càng dày đặc, tại Việt Nam lượng ô tô bán ra cũng ngày càng lớn. Theo đó, số lượng tai nạn giao thông cũng ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Cục Quản lý Đường cao tốc, An toàn giao thông Mỹ (NHTAS), con số người tử vong vì tai nạn giao thông tại quốc gia này lên đến 42.915 người chỉ trong năm 2022, một con số quá lớn. Tại Việt Nam, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong năm 2022 có đến 11.448 vụ tai nạn, trong đó có 6.364 người chết.
Tai nạn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối
Tai nạn giao thông xảy ra có thể từ rất nhiều nguyên nhân, ngoài những nguyên nhân khách quan thì thường nguyên nhân chính xuất phát từ người điều khiển phương tiện giao thông, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cũng có thể vì một số nguyên nhân thụ động như kẹt chân ga, mất phanh cũng dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Các hãng ô tô nhận thức được những vấn đề về an toàn giao thông nên đã cho nghiên cứu và phát triển Hệ thống Hỗ trợ người lái Nâng cao (ADAS). Hệ thống sở hữu tính năng chống bó cứng phanh (ABS), tiếp theo là các tính năng ổn định thân xe điện tử (ESP/ASC) , kiểm soát thân xe chủ động rồi đến cảm biến va chạm hay camera hỗ trợ quan sát…
Hệ thống lái xe an toàn
Công nghệ ngày càng cải tiến, hệ thống ADAS cũng ngày càng được cải tiến, bên cạnh các tính năng ABS, EPS, cảm biến… thì các tính năng mới với sự hỗ trợ của radar, lidar, hỗ trợ phanh chủ động tránh tai nạn, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ duy trì làn đường hay kiểm soát hành trình thích ứng… Các tính năng này được tích hợp trên một số mẫu xe trong các hãng xe lớn áp dụng như Toyota, Safety Sense, Mazda,.. cho đến các hãng xe cao cấp trên thế giới như Tesla, Mercedes-Benz. Thậm chí một số mẫu xe còn trang bị số lượng túi khí “khủng”, điển hình như mẫu xe XC60 với 9 túi khí, điều mà hiếm có dòng xe nào làm được.
Theo Consumer Reports, ước tính có đến 50% ô tô trang bị ADAS được thiết kế để có thể tự động can thiệp vào cả tốc độ và vô-lăng của xe. Trên thị trường, ADAS được chia thành 6 cấp độ theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE), từ hỗ trợ cơ bản cho đến tự lái hoàn toàn. hầu hết các xe trên thị trường được trang bị ADAS ở mức độ 2 với những tính năng tiên tiến kết hợp như hỗ trợ phanh tự động và hỗ trợ duy trì làn đường… ở các cấp độ còn có sự khác biệt giữa công nghệ của các xe. Nếu Mazda chỉ có hỗ trợ phanh tự động khi đi thẳng, còn Volvo có thể can thiệp sâu đến mức đánh lái tránh va chạm. Đây là những tính năng hữu ích giúp phòng tránh những tai nạn xảy ra.
Khi mới gia nhập vào Việt Nam, ADAS đã bị đánh giá là tính năng thừa thãi và không phù hợp với văn hóa giao thông tại Việt Nam. Tuy nhiên,
khi được đưa vào sử dụng thực tế, công nghệ này đã chứng minh được hiểu quả giữ an toàn khi giúp tài xế tránh được tai nạn khi có các tình huống bất ngờ xảy ra. Nó đã trở thành “vị cứu tinh” cho rất nhiều tài xế ở những tình huống bất ngờ mà con người không thể kịp xử lý.
Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) diễn ra vào đầu năm 2023, các ông lớn ngành ô tô là Mercedes-Benz hay Volvo đều giới thiệu công nghệ hỗ trợ người lái cấp độ 3 với các hệ thống Drive Pilot và Pilot Assist nâng cao. Điển hình như Volvo EX90 là sản phẩm điển hình tích hợp công nghệ tự hành cấp độ 3, cho phép tài xế có thể rảnh mắt và ray khi cầm lái.
Volvo EX90 là sản phẩm điển hình tích hợp công nghệ ADAS tự hành cấp độ 3
Theo dự đoán, tới năm 2023, giới chuyên gia sẽ tập trung nghiên cứu để đưa ra thêm nhiều tính năng giúp xe tự lái có thể vận hành một cách hoàn hảo trước khi đưa vào sử dụng thực tế trên đường. Với những công nghệ ngày càng thông minh, hy vọng các mẫu xe ô tô trong tương lai có thể tích hợp nhiều công nghệ hữu dụng để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông.