Cần gạt nước mưa đóng vai trò quan trọng trên ô tô, tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng thì chủ xe cần chăm sóc và bảo quản đúng cách để để giúp bộ phận này có thể bền bỉ hơn.
Không ít chuyên gia trong ngành khuyên các chủ xe nên đặt cần gạt mưa ô tô ở chế độ dựng đứng bởi khi trời nắng nóng, kính chắn gió giúp hấp thụ nhiệt cao và trở nên nóng hơn, thậm chí là gây ra tình trạng bỏng rát.

Việc thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến cho lớp đệm cao su của gạt mưa ô tô nhanh bị xơ cứng và rệu rã, mục nát. Do đó, việc để gạt mưa ở chế độ dựng đứng không chỉ là cách hay có thể tiết kiệm được chi phí thay lưỡi gạt mới mà còn phần nào đó giúp gia tăng sự an toàn cho lái xe trong trường hợp cần dùng đến gạt mưa.
Ngoài ra thì để giảm thiểu đi tác hại của nắng nóng đối với gạt mưa nói riêng cũng như toàn bộ chiếc xe nói chung thì chủ xe nên hạn chế đậu xe ô tô ở những nơi nắng gắt.
Cần gạt nước ô tô có tác dụng chính là gạt sạch đi những phần nước còn đọng ở trên kính lái, giúp giảm thiểu việc hạn chế tầm nhìn do trời mưa hoặc do sương mù còn đọng hơi nước.
Việc sử dụng cần gạt nước để làm sạch các chất bẩn bất ngờ văng vào kính lái như bụi, cát, phân chim,.. sẽ khiến cho phần lớp cao su trên cần gạt sớm bị hư hỏng, thậm chí là có thể làm xước kính.

Trong trường hợp này thì chủ xe nên mang xe đi rửa để làm sạch đi các chất bụi bẩn bám trên kính. Nếu như vết bẩn không quá khó để loại bỏ thì có thể phải dùng nước hoặc dung dịch rửa kính chuyên dụng trước khi dùng gạt để việc làm sạch được hiệu quả nhất, đồng thời cũng tránh gây hại cho cần gạt mưa.
Trong quá trình sử dụng, chủ xe cần lưu ý thường xuyên lau sạch cát, bụi bẩn trên lưỡi cao su, kính bằng vải hoặc giấy mềm. Ngoài ra thì chủ xe cũng phải sử dụng nước rửa kính riêng biệt, không dùng các chất tẩy trắng thông thường như nước xà phòng, xăng sẽ làm cho lưỡi gạt cao su bị biến chất.

Nếu như không sử dụng nước rửa kính chất lượng thì mặt kính và các bộ phận liên quan sẽ dần bị xuống cấp theo thời gian, từ đó gây ra các tình trạng bị bẩn ố, xước kính, cần gạt bị ăn mòn, két nước đóng vảy, bơm nước bị tắc,... gây ra nguy hiểm cho xe.
Chủ xe cần phải kiểm tra và thay thế định kỳ trang bị cần gạt nước từ 6-18 tháng. Tuy nhiên thì đối với những người sử dụng xe thường xuyên và trong khí hậu nhiệt đới nắng nóng - mưa nhiều như ở Việt Nam thì thời gian thay thế 6 tháng là hợp lý nhất.
Nếu như phát hiện lớp cao su tiếp xúc giữa cần và mặt kính bị ăn mòn, xuất hiện ở các vị trí chốt, ốc trên khung cần hoặc lưỡi gạt bị cong, vênh, rung và phát ra những tiếng cót két khó chịu thì chủ xe cần phải thay mới cần gạt.
Không phải xe nào cũng sử dụng chung một loại cần gạt, mà mỗi loại xe sẽ phù hợp với một kích cỡ và số hiệu cần gạt nước riêng. Chủ xe cần phải chú ý đến những thông số như chủng loại, kích thước của cần gạt sao cho phù hợp với quy định của xe, khi chọn cũng nên lưu ý đến cấu tạo của kính chắn gió.

Đa phần những dòng xe mới sản xuất đều có kính chắn gió cong, do đó bạn nên lựa chọn loại lưỡi gạt có độ cong tương ứng. Với những chiếc xe với kính chắn gió phẳng thì nên chọn loại lưỡi gạt thẳng.
Để chọn lưỡi gạt có kích thước phù hợp thì chủ xe nên sử dụng thước đo để độ dài của lưỡi gạt cũ, ghi chú thông tin trên cần gạt và mang đến tiệm bán phụ tùng xe hơi để chọn được kích thước phù hợp nhất.
Nguồn: Tổng hợp