Một số thói quen như xe chưa dừng hẳn mà đã kéo phanh tay, không kéo phanh tay khi đỗ xe, thường xuyên phanh gấp,... sẽ làm cho hệ thống phanh ô tô nhanh bị hỏng.
Phanh ô tô là một bộ phận vô cùng quan trọng vì nó giúp tài xế kiểm soát được tốc độ của xe. Tuy nhiên thì nhiều tài xế có những thói quen không tốt khiến cho bộ phận này nhanh chóng bị giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ gây tai nạn.
Độ ma sát của phanh hoạt động tỉ lệ thuận với vận tốc của phương tiện. Việc liên tục phanh gấp khiến cho nhiệt tăng cao, từ đó làm giảm đáng kể tuổi thọ tổng thể của phanh. Hơn nữa thì việc liên tục phanh gấp còn gây ra lực cưng quá mức cho hệ thống phanh, dẫn đến má phanh và đĩa phanh nhanh bị ăn mòn.
Thường xuyên phanh gấp sẽ gây ra tình trạng mài mòn phanh
Khi di chuyển trên đường cao tốc thì tài xế chỉ nên tăng tốc nhẹ thay vì đạp thốc ga rồi phanh đột ngột. Nếu như thường xuyên làm vậy thì phanh có thể bị cháy và từ đó hoạt động sẽ không còn hiệu quả nữa.
Thường xuyên quên hoặc hạ chưa hết phanh tay nhưng đã cho xe di chuyển thì guốc phanh, má phanh vẫn còn áp sát tang trống hoặc đĩa phanh. Khi đó, cho xe di chuyển sẽ tạo ra ma sát lớn giữa má phanh và tang trống sinh ra nhiệt lớn làm cho má phanh có nguy cơ bị cháy, các hệ thống cảm biến gắn trên cụm phanh như hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng có thể bị hỏng.
Quên không hạ, hạ phanh tay chưa hết
Không những vậy, nhiệt sinh ra lớn cũng sẽ làm cho sôi dầu phanh dẫn đến nguy cơ phanh bị mất tác dụng. Đây chính là thói quen tàn phá hệ thống phanh nhanh chóng.
Nhiều tài xế có thói quen chạy với tốc độ khá cao rồi phanh lại đột ngột khi gặp những chướng ngại vật. Việc phanh đột ngột khi xe đang chạy với tốc độ cao sẽ làm cho phanh nhanh chóng bị hao mòn. Do đó mà khi muốn dừng xe thì tài xế nên nới lỏng chân ga để giảm tốc độ cho xe rồi mới chuyển sang chân phanh.
Khi điều khiển ô tô xuống dốc, nếu như liên tục thực hiện thao tác rà phanh sẽ tạo ra nhiệt lượng khá lớn, thậm chí là có thể gây cháy, cong vênh từ má phanh. từ đó sẽ dẫn đến tình trạng nguy cơ bị mất phanh.
Đây là một trong những thói quen phổ biến của rất nhiều tài xế. Nhiều tài xế cho rằng chỉ cần trả về số P khi đỗ xe thì xe sẽ đứng yên. Trên thực tế thì việc chuyển về số P thì xe không thể di chuyển do có hộp số giữ lại. Tuy nhiên thì nếu như các bác tài đỗ xe tại những nơi có độ dốc khá lớn, xe đang tải nặng,... mà không được gài thắng tay thì xe sẽ bị trôi, số P không còn tác dụng và bánh răng cóc cũng sẽ bị mòn.
Một số tài xế thường có thói quen đặt chân trái lên bàn đạp phanh. Thói quen này có thể dẫn đến tình trạng đạp phanh trong khi đang lái xe bình thường, dẫn đến việc sử dụng phanh không cần thiết.
Ô tô thường xuyên phải chở hàng quá tải trọng sẽ khiến cho hệ thống phanh làm việc nhiều hơn để giảm tốc độ. Do đó mà không nên chở hàng quá tải để hệ thống phanh đỡ phải làm việc nhiều.
Không thay dầu phanh thường xuyên có thể làm hỏng dây phanh. Dầu phanh cũ hút hơi ẩm có thể khiến cho xi lanh chính, đường phanh và pít - tông bị ăn mòn. Từ đó mà hiệu quả của phanh có thể bị giảm, thậm chí thì mất phanh hoàn toàn.