Hiện nay, xe ô tô 4 xi-lanh, động cơ điện và hybrid đang rất phổ biến. Động cơ V6, một thời được biết đến rộng rãi, giờ đây lại trở nên hiếm hoi trên các mẫu xe mới. Và những dòng xe thế hệ trước sử dụng động cơ V6 cũng thu hút lại nhiều sự quan tâm. Dưới đây là top 10 xe hàng đầu thế giới được trang bị động cơ V6.
So với động cơ 4 xi-lanh, động cơ V6 cho âm thanh êm ái, ít rung lắc hơn nhờ vào thiết kế dạng khối và phân bố đều. Động cơ V6 cũng có thể kết hợp với bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp cho công suất và momen xoắn tương đương với động cơ V8 hoặc động cơ cỡ lớn mà không tốn quá nhiều nhiên liệu. Ngoài ra, thiết kế nhỏ gọn của động cơ V6 có thể phù hợp với cả hai dòng xe dẫn động cầu trước và sau.
Tuy nhiên, việc sử dụng động cơ V6 vẫn có một số nhược điểm. Động cơ V6 sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn động cơ 4 xi-lanh vì kích thước lớn hơn, đòi hỏi năng lượng nhiều hơn. Ngoài ra, động cơ V6 cũng nặng hơn so với các động cơ có kích thước nhỏ hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến trọng lượng tổng thể của xe. Hơn nữa, cấu tạo của động cơ V6 nhiều chi tiết hơn nên việc vệ sinh và bảo trì cũng khó khăn hơn.
XJ220 là thành quả của sự hợp tác của hai biểu tượng kỹ thuật đến từ Anh - Jaguar và Tom Walkinshaw Racing. Đây là lần đầu và cũng là lần cuối Jaguar cố gắng sản xuất một siêu xe thực thụ. XJ220 hướng đến việc vượt trội trong mọi bộ phận của xe, đặc biệt là công suất của động cơ.
Siêu xe huyền thoại Jaguar XJ220 được trang bị động cơ V6 mạnh mẽ
Mặc dù không sử dụng động cơ V12 như mẫu ý tưởng ban đầu nhưng XJ220 vẫn được trang bị động cơ V6 tăng áp kép 3.5 lít, DOHC, 24 van mạnh mẽ (dựa trên động cơ V6 của Rover/MG Metro 6R4), cho ra công suất 542 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 473Nm. XJ220 có thể tăng tốc từ 0 - 60 Km/h trong 3.6 giây và đạt tốc độ tối đa khoảng 212 Km/h.
Ngoài ra, động cơ V6 này còn được tích hợp nhiều tính năng cải tiến như khối xi-lanh bằng nhôm, cặp tăng áp Garrett, hệ thống phun nhiên liệu đa điểm và cùng một số tính năng khác. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ năm 1992 đến 1994 thì đã có khoảng 282 chiếc XJ220 được sản xuất.
McLaren Artura là thành viên mới nhất trong dòng sản phẩm của hãng, đại diện cho một thời đại mới của thương hiệu siêu xe Anh Quốc khi bước vào kỷ nguyên công nghệ và sáng tạo. Artura trang bị hệ động cơ hybrid bao gồm động cơ V6 tăng áp kép 3.0 lít và một động cơ điện tích hợp trong hộp số ly hợp kép 8 cấp, cùng với một pin lithium-ion cung cấp điện năng 7.4 kW. Tổng công suất cho ra khoảng 690 mã lực và momen xoắn 531 Nm. Artura có thể tăng tốc từ 0 - 60 Km/h trong khoảng 3.0 giây và đạt tốc độ tối đa 205 Km/h.
Artura trang bị hệ động cơ hybrid bao gồm động cơ V6 tăng áp kép 3.0 lít và một động cơ điện
Volkswagen Golf R32 thu hút với hệ thống dẫn động bốn bánh và động cơ V6. Phiên bản Golf R32 thế hệ Mk5 là mẫu xe kế thừa phiên bản Golf R32 thế hệ Mk4 trước đó, được trang bị động cơ VR6 3.2 lít là loại động cơ thường sử dụng chủ yếu trên các mẫu xe Volkswagen cao cấp hơn. Động cơ VR6 của R32 có thiết kế góc hẹp, với các đặc điểm như đầu xi-lanh nhôm và khối động cơ đúc bằng gang xám. Được đánh giá có khả năng truyền động mượt mà và đều đặn, động cơ VR6 có thể đạt momen xoắn 236 Nm từ vận tốc thấp nhất là 2.800 vòng/phút và sản sinh công suất lên đến 250 mã lực.
Volkswagen Golf R32 (Mk5) được trang bị khối động cơ VR6 3.2 lít
Được ra mắt cho thế hệ thứ tám trong mẫu sedan bán chạy nhất của Toyota, bộ phận TRD của Toyota đã điều chỉnh chiếc Camry bình thường trở nên nhanh hơn và linh hoạt hơn. Sử dụng cùng động cơ V6 3.5L như phiên bản cao cấp Camry XSE, Camry TRD thêm vào đó một hệ thống ống xả kép sau cải tiến để động cơ V6 trở nên mạnh mẽ hơn. Công suất động cơ vẫn không đổi là 301 mã lực và momen xoắn 267 Nm nhưng Camry TRD còn bổ sung thêm hệ thống treo và khung gầm độc quyền từ TRD, một cánh spoiler sau và các đặc điểm ngoại thất độc đáo khác.
Toyota Camry TRD sử dụng cùng động cơ V6 3.5L
Là một trong những mẫu xe Mitsubishi đáng nhớ nhất vào cuối những năm 1990, Mitsubishi Pajero Evolution với mục tiêu duy nhất - chinh phục các chặng đua đầy thử thách. Đáng chú ý, nó trở thành mẫu xe thành công nhất tại Rally Dakar, giành chiến thắng 12 lần từ năm 1985 đến năm 2007. Đối với, phiên bản đường phố của Mitsubishi Pajero Evolution (V55W) được trang bị động cơ V6 3.5L DOHC MIVEC, công suất khoảng 276 mã lực và momen xoắn 257 Nm. Từ năm 1997 đến 1999, Mitsubishi đã sản xuất khoảng 2.500 chiếc để đáp ứng các quy định homologation của FIA. Hầu hết Pajero Evolution đều đi kèm với hộp số tự động 5 cấp và chỉ có một số rất ít được trang bị hộp số sàn 5 cấp đáng mơ ước.
Mitsubishi Pajero Evolution (V55W) được trang bị động cơ V6 3.5L DOHC MIVEC
Được sản xuất từ năm 2007, phiên bản R35 của Nissan GT-R đã gắn liền với động cơ V6 tăng áp kép và đóng vai trò quan trọng trong thành công của chiếc xe. Ngoài các tinh chỉnh nhỏ nhằm nâng cao công suất và các bộ phận bên trong, động cơ phần lớn vẫn được giữ nguyên là V6 tăng áp kép 3.8L VR38DETT, với mỗi động cơ được lắp ráp thủ công bởi một đội ngũ chuyên viên tại nhà máy sản xuất của Nissan. Ở phiên bản hiện tại, động cơ sản sinh khoảng 565 mã lực và momen xoắn 467 Nm. Còn đối với những ai muốn tìm kiếm sự mạnh mẽ hơn, thì phiên bản R35 GT-R Nismo cũng là một lựa chọn với công suất 600 mã lực và momen xoắn 481 Nm.
Nissan GT-R R35 có động cơ V6 tăng áp kép với dung tích 3.8L
Thay thế cho “người anh em” Kia Stinger, G70 với động cơ V6 tăng áp kép 3.3 lít (Lambda II T-GDI V6). Sản sinh ra công suất đạt 365 mã lực với momen xoắn 376 Nm, được truyền đến bốn bánh hoặc hai bánh sau thông qua hộp số tự động 8 cấp mang đến trải nghiệm lái xe mạnh mẽ.
G70 với động cơ V6 tăng áp kép 3.3 lít cho ra công suất lên đến 365 mã lực
Là phiên bản kế nhiệm của dòng xe 159, Giulia đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Alfa Romeo sau khi được sáp nhập vào Stellantis. Giulia Quadrifoglio tập trung vào hiệu suất nhằm mục đích cạnh tranh với những dòng xe như BMW M3 và Mercedes-AMG C63. Động cơ của chiếc sedan Ý này là V6 tăng áp kép với dung tích 2.9 lít, được phát triển với sự hợp tác từ Ferrari. Động cơ có thể tạo ra công suất 505 mã lực và momen xoắn cực đại 443 Nm, với khả năng tăng tốc 0-100 Km/h trong khoảng 3.8 giây. Tuy nhiên, Alfa Romeo cũng thông báo rằng năm 2024 sẽ là năm cuối cùng Giulia Quadrifoglio trang bị động cơ V6 đốt trong.
Giulia Quadrifoglio trang bị động cơ V6 tăng áp kép với dung tích 2.9 lít
Lotus Evora được trang bị động cơ V6 3.5 lít 2GR-FE, sản sinh công suất khoảng 276 mã lực và momen xoắn cực đại 258 Nm. Kết hợp với phân bố trọng lượng hoàn hảo 50:50 và thân xe nhẹ, Evora có thể đạt thời gian tăng tốc từ 0 - 60 Km/h khoảng 4.8 giây và có khả năng xử lý linh hoạt. Để tăng khả năng vận hành mạnh mẽ và cạnh tranh với các đối thủ, Lotus sau đó đã đươc thêm tùy chọn siêu nạp cho động cơ V6. Điều này được thể hiện qua mẫu Evora S, có công suất lên đến 345 mã lực và momen xoắn đạt 295 N/m.
Lotus Evora được trang bị động cơ V6 3.5 lít 2GR-FE
Lexus RC là dòng xe coupe hạng sang Nhật Bản, thiên về sự thoải mái hơn là tập trung vào hiệu suất toàn diện. RC 350 sở hữu khối động cơ V6 3.5 lít, cho ra công suất 311 mã lực và momen xoắn cực đại 280 Nm. Tổng công suất được truyền đến cầu sau hoặc cả bốn bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp.
Lexus RC 350 sở hữu khối động cơ V6 3.5 lít
Trên đây là những dòng xe sở hữu khối động cơ V6 với khả năng vận hành cực mạnh mẽ, hy vọng đây là những thông tin bổ ích cho bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những bản tin mới nhất tại mục tin tức của Auto365. Bên cạnh đó nếu quan tâm đến dịch vụ chăm sóc, nâng cấp ánh sáng cho xế xịn của mình thì hãy liên hệ ngay Auto365 để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất nhé!
Nguồn: tổng hợp.
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây:
BI LASER HENVVEI L91 PRO - “SIÊU PHA” SỞ HỮU 4 NGUỒN CHIẾU SÁNG ẤN TƯỢNG
AUDI RA MẮT DÒNG XE SUV THUẦN ĐIỆN Q8 E-TRON VỚI GIÁ TỪ 3,8 TỶ ĐỒNG
ĐỘ ĐÈN BI LED HENVVEI L83 PRO CHO CÁC DÒNG XE